ต่างประเทศ

'เกาหลีเหนือ' แก้รัฐธรรมนูญระบุให้ 'เกาหลีใต้' เป็น 'รัฐปรปักษ์' หลังเพิ่งระเบิดถนน-รางรถไฟ เชื่อม 2 ประเทศ

โดย nattachat_c

11 ชั่วโมงที่แล้ว

182 views

'เกาหลีเหนือ' ยืนยันในวันพฤหัสบดีว่า เพิ่งทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงคำจำกัดความของเกาหลีใต้ให้เป็น 'รัฐปรปักษ์' เป็นครั้งแรก โดยการเปิดเผยเรื่องนี้ ออกมาหลังกรุงเปียงยางสั่งระเบิดถนน-รางรถไฟ ที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ไป

ทั้งหมดนี้ ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะยกระดับความเป็นอริกับเกาหลีใต้ให้หนักขึ้น ที่อาจนำไปสู่การปะทะกันที่แนวชายแดนของสองประเทศที่มีความตึงเครียดอยู่แล้ว แม้ว่าหลายฝ่ายจะเชื่อว่า เปียงยางยังไม่น่าจะทำการโจมตีแบบเต็มรูปแบบใด ๆ เนื่องจากสรรพกำลังทางทหารที่แข็งแกร่งกว่าของกองทัพกรุงโซล ผนวกกับของสหรัฐฯ ที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิด

KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในวันพฤหัสบดีว่า การทำลายส่วนเหนือของถนนเชื่อมต่อสองเกาหลี และรางรถไฟไปนั้น เป็นมาตรการที่ชอบธรรม และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ที่กำหนดชัดเจนว่า สาธารณรัฐเกาหลี เป็น 'รัฐปรปักษ์'

กระทรวงรวมชาติในกรุงโซล ประณามการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญนี้ของเกาหลีเหนือที่เรียกเกาหลีใต้ว่าเป็น 'รัฐปรปักษ์' และเรียกการกระทำนี้ว่าเป็น การต่อต้านชาติและต่อต้านการรวมชาติ อย่างหนึ่ง พร้อมระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะโต้ตอบการยั่วยุต่าง ๆ ของเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง และเดินหน้าอย่างแน่วแน่ให้มีการรวมชาติอย่างสันติ บนพื้นฐานของหลักการด้านเสรีภาพและประชาธิปไตย”

ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีเหนือที่เป็นเหมือนสภาตรายาง เปิดประชุมเป็นระยะเวลา 2 วัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สื่อรัฐเปียงยางไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่มีการพูดในที่ประชุมดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News