ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยทั่วยุโรป ให้ยกระดับความพร้อมฐานทัพ รับการถูกโจมตี

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2567

695 views

สำนักข่าววีโอเอ ของสหรัฐฯ รายงานการยืนยันจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายหนึ่ง ระบุว่า ฐานทัพทุกแห่งภายใต้กองบัญชาการภูมิภาคยุโรปของสหรัฐฯ หรือยูคอม (EUCOM) ได้ประกาศยกการเตือนภัยขึ้นสู่ระดับที่มีชื่อว่า ฟอร์ซ โปรเทคชั้น คอนดิชิ้น 'ชาร์ลี' (Force Protection Condition 'Charlie') ซึ่งหมายถึง โอกาสของภัยจากการถูกโจมตี

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาของคำเตือนในข่าวกรองชิ้นดังกล่าว ขณะที่ เจ้าหน้าที่ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายจากหลายประเทศ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับภัยคุกคามที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยหนึ่งในพื้นที่ที่มีข่าวว่าอาจตกเป็นเป้าการโจมตีคือ กรุงปารีส ที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปีนี้

แถลงการณ์ของ ยูคอม  ระบุว่า “การยกระดับการระวังภัยของเราไม่ได้สืบเนื่องมาจากภัยคุกคามเพียงหนึ่งเดียว แต่เป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยหลายอย่าง เช่น การรวมตัวในที่สาธารณะของผู้คนที่ดำเนินอยู่ และจะเกิดขึ้น อันรวมถึง การแข่งขันฟุตบอล ยูโรคัพ (Euro Cup) และการแข่งขันโอลิมปิก รวมทั้ง การเพิ่มขึ้นของภัยจากการโจมตีโดยกลุ่มบุคคลที่มีส่วนร่วมในการทำอันตรายต่อเป้าหมาย ที่ไม่ใช่ทหารในยุโรป”

ยูคอม ยังได้แนะนำบุคลากรของกองบัญชาการภาคพื้นยุโรป ให้คอยระวังภัยอยู่ตลอดเวลา และรายงานสิ่งผิดปกติต่าง ๆ และคอยดูประกาศคำเตือนทั้งหลายของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ รวมทั้งดำเนินมาตรการบรรเทาความเสี่ยงสำหรับบุคลากรอย่างรอบคอบด้วย

ที่ผ่านมา ทางการฝรั่งเศสเข้าจัดการกับแผนการก่อการร้ายอย่างน้อย 2 เหตุการณ์แล้ว โดยหนึ่งในนั้นคือ กรณีที่ผู้ต้องสงสัยอายุ 18 ปี ถูกสั่งฟ้องในข้อหาวางแผนโจมตีสนามกีฬาแห่งหนึ่ง ที่ถูกวางตัวให้ใช้แข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในนามของรัฐอิสลาม

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News