เศรษฐกิจ

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ชี้ กนง.ไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยตามเฟด

โดย panwilai_c

4 ชั่วโมงที่แล้ว

22 views

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ชี้ กนง. ไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐฯ พร้อมย้ำธนาคารกลางต้องมีความอิสระ



นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในงาน BOT SYMPOSIUM 2024 ถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงที่ระดับ 0.50% โดยมองว่า การลดดอกเบี้ยลงที่ระดับ 0.50% ถือว่าเป็นระดับที่ไม่น้อย แต่ก็เป็นระดับที่ตลาดรับรู้และคาดการณ์ไปแล้วระดับหนึ่ง



หากถามว่า การลดดอกเบี้ยของเฟด มีผลต่อกดดันต่อการลดดอกเบี้ยของกนง.หรือไม่ ผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวว่า เฟดลดดอกเบี้ย หรือ ไม่ลดดอกเบี้ย แรงกดดันต่อ กนง. มีอยู่แล้ว เพราะถือเป็นตัวแปรหนึ่งที่ กนง. ต้องนำมาพิจารณาในการดำเนินนโยบายการเงิน



สำหรับการดำเนินนโยบายการเงินของไทย กนง.ยังคงเน้นจากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลักจาก 3 ปัจจัยหลัก ที่เป็น Outlook Dependent ทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจ ว่าเติบโตเข้าสู่ศักยภาพหรือไม่ เงินเฟ้อเข้ากรอบหรือไม่ และตัวที่สาม คือ เสถียรภาพด้านการเงิน ที่เป็นตัวหลักที่ กนง. ติดตามมากขึ้น



ซึ่งหากดูจาก 3 ปัจจัย วันนี้ยังม่เห็นภาพอะไรที่ต่างกับที่ประเมินไว้ โดยเฉพาะภาพเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่ยังไม่ต่างกับที่มองไว้ แต่ตัวที่ติดตามเป็นพิเศษ คือ เสถียรภาพทางการเงิน ด้าน credit risk ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การปล่อยสินเชื่อชะลอตัวและเป็นวงกว้างมากขึ้น และมองว่า การที่ กนง.พิจารณาจาก Outlook Dependent เป็นการตัดสินใจในกรอบการคิดที่เหมาะสมและถูกต้องแล้ว



ส่วนการลดดอกเบี้ยแล้วจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น ผู้ว่าแบงก์ชาติระบุว่า หนี้ครัวเรือนปัจจุบันมีสองด้าน หนี้ใหม่และหนี้เก่า หากลดดอกเบี้ยแล้ว ทำให้ภาระหนี้ลดลง บนภาระหนี้เก่า ที่ทำให้ภาระดอกเบี้ยลดลง แต่อีกด้านที่ต้องพิจารณา คือ ด้านหนี้ใหม่ ที่หากลดดอกเบี้ยแล้ว จะทำให้สินเชื่อโต หนี้ในภาพรวมจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ต้องชั่งน้ำหนักทั้งสองด้าน เพราะสิ่งที่แบงก์ชาติไม่อยากเห็น คือ หนี้ต่อจีดีพีโตพุ่งสูงต่อเนื่อง เพราะด้านเสถียรภาพคงไม่เหมาะ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่อยากที่จะไปเหยียบเบรก ที่จะลงเร็วลงแรงเกินไป เพราะเรารู้ว่าการทำแบบนี้จะมีผลต่อเศรษฐกิจ



ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยังย้ำ ธนาคารต้องมีความอิสระในการดำเนินงาน แม้การดำเนินนโยบายการเงินสวนทางกับวัฏจักรเศรษฐกิจ แต่หากขาดความเป็นอิสระ อาจทำให้เสียหลักในการมองภาพระยะยาว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/JP-QYxXY4PI

คุณอาจสนใจ

Related News