เศรษฐกิจ

รมว.พาณิชย์ จ่อหารือ 'แบงก์ชาติ' 3 ประเด็น อัดผู้ว่าฯ ต้องช่วยกันคิด ไม่ใช่ค้านอย่างเดียว

โดย nattachat_c

17 ก.ย. 2567

47 views

วานนี้ (16 ก.ย. 67) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังประชุมทิศทาง และมอบนโยบายการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งอยากหารือกับแบงก์ชาติ ใน 3 ประเด็นใหญ่ ดังนี้ 


1. เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง เพราะมีสัญญาณต่าง ๆโดยเฉพาะเศรษฐกิจอเมริกา ที่เงินเฟ้อค่อนข้างอ่อนตัว และทางธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จ่อที่จะปรับลดอัตรดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ๆ นี้


2. ปัญหาเงินเฟ้อของสหรัฐฯ และเร่งแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ ซึ่งเพียงเดือนเดียวแข็งค่าขึ้นมา 5 - 6 % อยู่ที่ 33.32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จะทำให้ภาคการส่งออกมีปัญหา ไม่สามารถทำการค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรซึ่งมีกำไรต่ำอยู่แล้ว เมื่อซื้อขายล่วงหน้าก็แทบจะขาดทุน


3. เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถแข่งขันได้ เพราะที่ผ่านมา ธปท.ดึงสภาพคล่องทางการเงินออกจากระบบ ด้วยข้ออ้างเรื่องระเบียบวินัยทางการเงิน ทั้งที่ ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งเป็นเหตุพิเศษไม่ใช่ทำธุรกิจพังเอง


นายพิชัย มองว่า ธปท.ควรเทคแอ็คชั่นในการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ หากจีดีพี โต 5 - 6% จะไม่มีปัญหาเลย แต่นี่เศรษฐกิจโตแค่ 1.9% ถือว่าต่ำมาก คนจนกำลังแย่ ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโต พร้อมระบุนโยบายการเงินของ ธปท. สำคัญมากกว่านโยบายการคลังเสียอีก


นายพิชัย กล่าว่า ตนงงว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติออกมาพูดในเชิงว่า ประเทศไทยไม่ต้องไปมุ่งเน้นจีดีพีมาก ผมไม่รู้ท่านเรียนจบจากที่ไหนมา เพราะเป็นความคิดที่ผิด


นายพิชัย กล่าวย้ำว่า GDP คือ รายได้ของประเทศ หากไม่มีรายได้ จะเอาเงินที่ไหนมากระจายให้ประชาชน ผู้ว่าแบงก์ชาติพูดเหมือนคนไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร มันเป็นวิธีคิดที่ผิดปกติ จะทำนโยบายแค่ให้คนมีความสุขมันไม่ได้ เพราะถ้าคนไม่มีเงิน ไม่มีรายได้เพิ่ม คนจะมีความสุขได้อย่างไร ยิ่งมีภาระหนี้เยอะ ยิ่งต้องแก้ปัญหาหนี้


รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวว่า แบงก์ชาติต้องช่วยคิดด้วยว่า จะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจเติบโต ไม่ใช่มีหน้าที่ดูแลกำกับอย่างเดียว รัฐบาลจะทำอะไรก็คอยแต่จะค้าน 


อยากให้ดูประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี ยังมีมาตรการ 'QE' ใส่เงินเข้าระบบเศรษฐกิจหลายรอบ จนเศรษฐกิจฟื้นกลับมาได้


ทั้งนี้ นายพิขัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ย้ำว่า ที่ออกมาพูดแบบนี้ อย่าเข้าใจผิดว่าผมมีปัญหากับแบงก์ชาติ หรือโจมตีแบงก์ชาติ ผมไม่มีอะไรเลย เพียงแค่อยากให้ช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจดี ส่งออกดี และประชาชนจะมีความสุข



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nLYRtDtT15s

คุณอาจสนใจ

Related News