เศรษฐกิจ

โฆษกนายกฯ ปลื้มยอดลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ทะลุ 20 ล้านคน ลั่นไม่สนคนด้อยค่า ยันกระตุ้นศก.

โดย panwilai_c

2 ส.ค. 2567

38 views

อัปเดตยอดประชาชน ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังพุ่งต่อเนื่อง ล่าสุด โฆษกรัฐบาล โพสต์โชว์ตัวเลขคนที่ลงทะเบียนสำเร็จ ณ เวลา 13.00 น. วันที่ 2 ส.ค.2567 ทะลุ 20 ล้านคนไปแล้ว ก็ย้ำว่านี่เป็นเครื่องยืนยันกระแสตอบรับที่ดีต่อโครงการนี้



คุณชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์อัพเดตข้อมูลประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ณ เวลา 13.00 น. ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว 20.1 ล้านคน



ก็บอกว่า "โปรดอย่าปล่อยให้อคติของใครบางคน มามีอิทธิพลหลอกลวง และทำลายโอกาสที่ท่านจะได้รับเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เรามาช่วยกันเป็นพลังบวกในการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยดีกว่าครับ"



หมอชัย บอกว่า ตัวเลขที่ออกมา เป็นเครื่องยืนยันว่าประชาชนมีกระแสตอบรับที่ดีต่อโครงการนี้



ส่วนเรื่องกระแสที่มีคนด้อยค่า "ดิจิทัลวอลเล็ต" ว่าเป็นเพียงเงินยาไส้ ก็บอกว่า รัฐบาลไม่ขอให้ความสำคัญต่อคำพูดนี้ เพราะคำว่าเงินยาไส้ เป็นการดูถูกประชาชน และย้ำว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่เงินเยียวยา แต่เป็นเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ



"ซึ่งเงินหมื่นสำหรับบางกลุ่มคน เรียกว่าเงินยาไส้ แต่สำหรับประชาชนที่รัฐบาลเข้าถึงและได้สัมผัส ให้การช่วยเหลือตลอดมา เงินหมื่นเป็นโอกาส ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตทั้งครอบครัวได้"



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดถึงกระแสตอบรับจากประชาชน ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า สามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัวและเข้าใจดีขึ้น ส่วนแอพพลิเคชั่นก็มีความเสถียรในจุดหนึ่ง นอกจากนั้นในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้อง เราก็ให้ความสำคัญ



พร้อมให้ความมั่นใจ ถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ว่าจะไม่มีข้อมูลรั่วไหล



นักข่าวถาม กรณีงบประมาณ 1.22 แสนล้านบาท ที่ผ่านสภาแล้ว แต่จะมีผู้ไปยื่นร้ององค์อิสระให้ตรวจสอบ จะทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกฯ บอกว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัย



ส่วนไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกฯ บอก ตอนนี้ยังไม่เห็นอะไร และขออย่าไปคาดเดา ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น



14 แบงก์ พร้อมเชื่อมระบบใช้จ่ายเงินดิจิทัล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังหารือร่วมกับธนาคารพาณิชย์ และธุรกิจวอลเลตต่าง ๆ ถึงความพร้อมในการเชื่อมระบบ เพื่อรองรับการใช้จ่าย (Open Loop) ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ล่าสุดมีแบงก์ตอบรับว่า สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 14 ราย ทั้งนี้ดี ธนาคารพาณิชย์ รวมถึงธุรกิจวอลเลต ยังมีเวลาในการพิจารณาว่า จะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ส่วนแพลตฟอร์มที่จะรองรรับการใช้จ่ายนั้น ยืนยันว่ามีความพร้อมรองรับการดำเนินงานในไตรมาส 4 อย่างแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yc2kTl4MmTg

คุณอาจสนใจ

Related News