อาชญากรรม

DSI คุมตัว "ชนินทร์" อดีต CEO STARK กลับไทยดำเนินคดี

โดย gamonthip_s

23 มิ.ย. 2567

612 views

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และนายแพทย์ ชัยวัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดี DSI ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายชนินทร์ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาในคดีทุจริตหุ้นสตาร์ค หลังหลบหนีคดีอยู่ที่ เมืองดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์



โดยนายจักรพงษ์ บอกว่า เรื่องดังกล่าว ทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นอย่างมาก ได้ให้ตนเองติดตามตั้งแต่ตนเองดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในขณะนั้นดำเนินการในทางลับมาโดยตลอด ซึ่งคดีหุ้นสตาร์คสร้างความเสียหาย และผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ซึ่งถือว่าคดีนี้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญ สำหรับการติดตามตัว ตั้งแต่นายชนินทร์หลบหนีไป ใช้เวลา 8 เดือน ในการติดตาม เมื่อทราบว่าอยู่ที่ เมืองดูไบ ก็ได้ประสานกับราชการทางดูไบทันที จนกระทั่งมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้




จากการคุยเบื้องต้น นายชนินทร์มีการร้องขอความเป็นธรรม กังวลเรื่องความปลอดภัย บอกว่าตอนอยู่ที่ดูไบ โดนคุกคาม และเมื่ออยู่ที่ดูไบ นายชนินทร์ใช้ชีวิตแบบนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง




ด้านพันตำรวจตรี ยุทธนา บอกว่าขั้นตอนหลังจากนี้ จะคุมตัวนายชนินทร์ ไปสอบปากคำที่ตึกดีเอสไอ แจ้งข้อหา แจ้งสิทธิต่าง ๆ และจะส่งตัวให้อัยการพรุ่งนี้ช่วงบ่าย เพื่อส่งฟ้องศาล ซึ่งดีเอสไอได้คัดค้านการประกันตัว



ขณะที่ นายเรืองศักดิ์ ทนายความของนายชนินทร์ ก็บอกกับสื่อมวลชนว่า ความจริงแล้วนายชนินทร์ไม่ได้อยากหลบหนี ตั้งใจจะกลับบ้าน และยืนยันว่านายชนินทร์ไม่ได้ทำความผิดอะไร ส่วนที่มีข่าวบอกว่า มีการขนเงิน 8 พันล้านไปต่างประเทศนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่รู้ข่าวออกไปได้ยังไง ส่วนที่เดินทางกลับครั้งนี้ ก็เพราะอยากจะกลับบ้าน จึงประสานกลับมาสู้คดี ไม่ใช่การจับกุม เพราะที่ดูไบมีนักโทษหนีคดีจำนวนมาก ถ้าจะจับทำไมไม่จับคดีอื่นด้วย เพราะคดีที่นายชนินทร์โดนมีอีกหลายคนที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน แต่ทำไมถึงไม่โดนหมายจับ ไม่โดนฟ้อง ส่วนตัวนายชนินทร์ไม่ได้กังวลอะไร พูดคุยปกติ คุยกันล่าสุดยังบอกว่า เจอกันเมืองไทย เดี๋ยวก็ได้กลับแล้ว



นอกจากนี้ นายเรืองศักดิ์ ยังบอกอีกว่า ก่อนที่นายชนินทร์จะหนีออกไปต่างประเทศ ทางครอบครัวของนายชนินทร์บอกกับตนเองว่า นายชนินทร์โดนคุกคาม อยู่ไทยไม่ได้แล้ว จึงจะหนี ซึ่งตนมาทราบทีหลัง ถ้าทราบก่อนก็จะบอกว่าอย่าหนีเลย ควรสู้คดี แต่ครอบครัวกลัวเรื่องความปลอดภัย เมื่อถามว่าใครคุกคาม ตนเองก็ไม่ทราบว่าใคร นายชนินทร์ไม่ได้บอก ซึ่งการคุกคามคนอื่นที่โดนคดีก็โดนเช่นกัน หลังจากที่หนีตนก็ไม่ได้คุย นายชนินทร์ไม่ได้ใช้โทรศัพท์อีกเลย



ตนยังทราบว่า นายชนินทร์ ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมให้กับดีเอสไอ และอัยการชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดทั้งเส้นทางการเงินและข้อมูลต่าง ๆ แต่ทางดีเอสไอ และอัยการบอกตนกลับมาว่าจะรับเรื่องไว้เฉย ๆ แต่ไม่รับพิจารณา เพราะตัวผู้ต้องหาไม่ได้มายื่นด้วยตัวเอง ทั้งนี้ทนายได้ตั้งคำถามทิ้งท้ายว่าทำไมบุคคลที่มีพฤติกรรมเดียวกับนายชนินทร์ กลับไม่ถูกตั้งข้อหาหรือถูกออกหมายจับเลย



ส่วนหลักทรัพย์ประกันตัว ยอมรับว่ากะทันหัน ยังไม่ได้เตรียม แต่ก็จะปฏิบัติตามกฎระเบียบทุกอย่าง หากศาลไม่ให้ประกัน ก็จะยอมรับสภาพ ซึ่งตนเชื่อถึงความยุติธรรมของศาล แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ประกันไหม เพราะคนอื่นที่โดนคดีก็ไม่ได้ประกันเหมือนกัน

คุณอาจสนใจ

Related News