สังคม

ปิดฉากคดีตากใบ! ปลัด อ.ท่าอุเทน 1 ในผู้ต้องหาโผล่ทำงานทันที

โดย panisa_p

4 ชั่วโมงที่แล้ว

260 views

วันที่​ 28 ตุลาคม​ 67 ที่จังหวัดนครพนม​ ทันทีที่คดีตากใบหมดอายุความ ปรากฏว่า 1 ใน 14 คนที่ถูกออกหมายจับ ปรากฏตัวต่อสาธารณชน 1 ในนั้นก็คือปลัดอำเภออุเทน จังหวัดนครพนม ซึ่งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ปลัดอำเภอได้ลาราชการ และก็ล่องหน จนกระทั่งเช้าวันที่ 26 ได้มารายงานตัวต่อผู้บังคับบัญชา หลังจากนี้จะมีการเสนอเพื่อให้มีการสอบข้อเท็จจริงกรณีการขาดงานผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามบทลงโทษ


ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 14 วันที่นายวิษณุ มาทำงานเป็นวันแรก หลังจากที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตากใบ เมื่อ 20 ปีก่อน และอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องผู้ต้องหา 14 คน ศาลได้อนุมัติหมายจับก่อนที่คดีจะหมดอายุความเพียงไม่กี่วัน และหลังจากที่ถูกออกหมายจับ นายวิษณุ ได้ยื่นใบลาระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม แต่ระหว่างนั้นผู้บังคับบัญชาได้ยกเลิกใบลา เนื่องจากมีหมายจับ แต่ไม่สามารถติดต่อนายวิษณุได้มากว่า 10 วัน กระทั่งเมื่อคดีสิ้นสุดอายุความ นายวิษณุได้เข้ามารายงานตัวกับทางอำเภอ และลงพื้นที่ปฏิบัติราชการในวันนี้


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ นายวิษณุ ที่ห้องทำงาน ซึ่งก็พบว่ามาทำงานตามปกติ แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ บอกเพียงเมื่อ 20 ปีก่อน ตัวเองทำหน้าที่เป็นเพียงพลขับเท่านั้น


ด้านผู้บังคับบัญชาในสายปกครอง ให้ข้อมูลว่า เรื่องการสอบวินัย การขาดราชการ ไม่เฉพาะกรณีของปลัดอำเภออุเทนเท่านั้น แต่ถ้ามีข้าราชการขาดงานติดต่อกันเป็นเวลา 15 วัน ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดจะต้องรายงานไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งบรรจุ เพื่อสอบข้อเท็จจริง


ซึ่งตามหลักข้อกฎหมายและระเบียบ หากขาดงานเกิน 15 วัน ผู้บังคับบัญชาสามารถให้ออกจากงานโดยไม่ต้องสอบวินัย แต่ถ้าขาดราชการไม่ถึง 15 วัน ผู้บังคับบัญชาก็จะต้องเสนอให้มีการสอบข้อเท็จจริง ถ้ามีความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง โทษก็จะมีอยู่ระดับ คือ ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน และลดเงินเดือน

คุณอาจสนใจ

Related News