กีฬา

เปิดไทม์ไลน์ดรามาโอลิมปิก เรียกคืนเหรียญ ‘ยิมนาสติกสหรัฐฯ’ ศาลชี้โค้ชประท้วงเกินเวลาไป 4 วิ

โดย JitrarutP

12 ส.ค. 2567

307 views

สรุปดรามาโอลิมปิก ลำดับเหตุการณ์เรียกคืนเหรียญทองแดง “จอร์แดน ไชล์ส” นักยิมนาสติกสาวชาวสหรัฐอเมริกา ศาลกีฬาโลก ชี้ โค้ชมะกันประท้วงเกินเวลาไป 4 วินาที ยึดคะแนนเดิม นักยิมนาสติกจาก “โรมาเนีย” คว้าเหรียญทองแดง

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงสำหรับการแข่งขันยิมนาสติกหญิง ประเภทอุปกรณ์ฟลอ์เอ็กเซอร์ไซส์ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ “จอร์แดรน ไชล์ส” นักยิมนาสติกชาวสหรัฐอเมริกา คว้าเหรียญทองแดง หลังโค้ชของสหรัฐฯ ยื่นประท้วง ทำให้คะแนนของเธอขยับขึ้นจากลำดับ 5 ไปอยู่ลำดับที่ 3 แซงหน้า นักกีฬาชาวโรมาเนีย 2 คน (อนา บาร์โบซู - ซาบริน่า มาเนก้า-วอยเนีย)

คะแนนเดิม

1.รีเบก้า อันดราเด้ (บราซิล) 14.166 คะแนน

2.ซีโมน ไบล์ส (สหรัฐฯ) 14.133 คะแนน

3.อนา บาร์โบซู (โรมาเนีย) 13.700 คะแนน

4.ซาบริน่า มาเนก้า-วอยเนีย (โรมาเนีย) 13.700 คะแนน

5.จอร์แดน ไชล์ส (สหรัฐ) 13.666 คะแนน



ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวโค้ชทีมชาติสหรัฐฯ เชื่อว่า “จอร์แดน ไชล์ส” ทำท่า tour jete full ได้ดีกว่าตอนแข่งรอบคะเลือกประเทศทีม จึงได้ยื่นประท้วงคะแนนความยากของเธอ หลังจากนั้น กรรมการได้พิจารณาแล้วเพิ่มคะแนนให้ “จอร์แดน ไชล์ส” 0.1 คะแนน ทำให้คะแนนรวมของเธอเป็น 13.766 คะแนน แซงหน้านักยิมนาสติก 2 สาวชาวโรมาเรีย ขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 3 คว้าเหรียญทองแดงไปในที่สุด

คะแนนใหม่

1.รีเบก้า อันดราเด้ (บราซิล) 14.166 คะแนน

2.ซีโมน ไบล์ส (สหรัฐฯ) 14.133 คะแนน

3.จอร์แดน ไชล์ส (สหรัฐฯ) 13.766 คะแนน

4.อนา บาร์โบซู (โรมาเนีย) 13.700 คะแนน

5.ซาบริน่า มาเนก้า-วอยเนีย (โรมาเนีย) 13.700 คะแนน


ส่งผลให้แฟนกีฬาชาวโรมาเนียแสดงความไม่พอใจ และมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ รวมไปถึง “นาเดีย โคมาเนซี่” อดีตนักยิมนาสติกชาวโรมาเนียระดับตำนาน เจ้าของฉายา “เพอร์เฟกต์ 10” ซึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอของ ซาบริน่า มาเนก้า-วอยเนีย  ขณะแข่งขัน ที่โดนหักคะแนนไป 0.1 คะแนน เพราะคาดว่าเธอโดนหักคะแนนจากการเหยียบเส้น แต่ภาพอีกมุมหนึ่งของกล้องจับได้ว่าเธอไม่ได้ออกจากเบาะแต่อย่างใด

ไม่ได้จบเพียงเท่านั้น เพราะ “มาร์เซล ซิโอลาคู” นายกรัฐมนตรีของโรมาเนีย ได้ประกาศว่าเขาจะไม่เข้าร่วมปิดพธปิด การแข่งขันโอลิมปิก 2024 เพื่อเป็นการประท้วง และจะมอบรางวัลให้กับ 2 นักยิมนาสติกชาวโรมาเนีย เทียบเท่ากับนักกีฬาที่ได้เหรียญทองแดง

เช่นเดียวกับการขยับของ สหพันธ์ยิมนาสติกโรมาเนีย และคณะกรรมการโอลิมปิกโรมาเนีย ที่ได้ยื่นอุทธรณ์คำร้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) กรณีที่โค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกายื่นประท้วงคะแนนของ “จอร์แดน ไชล์ส” และเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลกีฬาโลกได้มีคำตัดสินให้การเพิ่มคะแนนของ “จอร์แดน ไชล์ส” เป็นโมฆะ และให้ยึดคะแนนเดิมส่งผลให้เธอตกไปอยู่ในลำดับที่ 5 เนื่องจากกฎของสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ (เอฟไอจี) ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องประท้วงภายใน 1 นาที หลังกรรมการประกาศผล แต่โค้ชทีมชาติสหรัฐฯ ยื่นประท้วงตอน 01.04 น. หมายความว่าการยื่นประท้วงนั้นเกินไป 4 วินาที



แต่เรื่องราวดรามายังไม่จบ เพราะศาลกีฬาโลกไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขัน จึงให้สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ (เอฟไอจี) เป็นผู้ดำเนินการ จึงได้ประกาศเปลี่ยนผลการแข่งขันโดยยึดตามคำสั่งศาลฯ ทำให้แฟนกีฬาของสหรัฐอเมริกาออกมาแสดงความคิดเห็น ส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ ขณะที่ “จอร์แดน ไชล์ส” ขอรักษาสุขภาพจิตของเธอเองด้วยการประกาศหยุดเล่นโซเชียลมีเดีย

ในขณะเดียวกัน วันที่ 11 ส.ค. คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ยอมรับคำตัดสินของสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ โดยได้ประสานไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯ เพื่อเรียกคืนเหรียญทองแดง และประสานไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกของโรมาเนีย เพื่อจะมอบเหรียญทองแดงให้กับ “อนา บาร์โบซู”

ส่วนคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ จะทำการยื่นอุทธรณ์ถึงกรณีดังกล่าว โดยมองว่าที่ผ่านมาในโอลิมปิกไม่เคยมีนักกีฬาคนไหนถูกรอบเหรียญจากความผิดพลาดของกรรมการ


ภาพ AFP

คุณอาจสนใจ

Related News