ข่าวโซเชียล

สาวสุดงง ถามสาเหตุบ้านร้าวซ้ำซากเป็นปี เรียกช่างแก้ไขไม่หาย บริษัทบอกเพราะเปิดประตูแรงไป

โดย chutikan_o

25 มิ.ย. 2567

398 views

สาวโพสต์ขอคำแนะนำ ซื้อบ้านของโครงการย่านรังสิต เจอปัญหามีรอยร้าวซ้ำซาก เรียกช่างแก้ไขแต่ไม่หาย เลยแจ้งบริษัทถามสาเหตุ ฝ่ายนั้นบอกบ้านร้าวเพราะเปิดประตูแรงเกินไป


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ลงในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยแชร์ภาพบ้านและรอยร้าวบนกำแพง พร้อมระบุข้อความว่า “รบกวนสอบถามความคิดเห็นเพื่อนๆ สมาชิกหน่อยค่ะ ซื้อบ้านของโครงการชั้นนำแห่งหนึ่งย่านรังสิต  ตรวจบ้าน 1 ครั้ง บ้านไม่เรียบร้อย แต่เซลล์แนะนำให้รีบโอนบ้าน เนื่องจากสิ้นปีจะปรับเปลี่ยนเรื่องดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้น และเซลล์ยังบอกอีกว่าการโอนบ้านไม่มีผลใดๆ กับการตรวจบ้านรอบต่อๆ ไป ทีมวิศวกรยังแก้งานให้จนกว่าลูกค้าจะพอใจจึงจะเซ็นส่งมอบบ้านให้กับทางลูกค้า


ปัญญาที่พบคือ


1. รอยร้าวตามจุดต่างๆ ของบ้านหลังการโอนเสร็จเรียบร้อย ตรวจบ้านทั้งหมด 6-7 ครั้ง ใช้เวลาตรวจ 2 เดือนก็ยังพบปัญหาเรื่องรอยร้าวที่จุดเดิมๆ และจุดใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย


2. บริษัทมีการรับประกัน 1 ปี เราแจ้งซ่อมเรื่องรอยร้าว 2 ครั้ง ช่างเข้ามาแก้ไขให้โดยการกรีดที่รอยร้าวและเติมอะคริลิกเข้าไป ไม่เกิน 1 เดือน รอยร้าวก็เกิดขึ้นที่เดิมอีกและลึกขึ้นเรื่อยๆ


3. หมดประกัน 1 ปี รอยร้าวลึกขึ้นจนน่าตกใจ เราแจ้งกับทางบริษัทโครงการชั้นนำอยากให้ช่วยมาดูบ้านให้หน่อยว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แก้ไขรอยร้าวแต่ไม่หาย กลัวว่าจะเป็นที่โครงสร้าง เพราะบ้านเร่งสร้าง พร้อมส่งรูปภาพเข้าไปทางอีเมลเพื่อให้บริษัทโครงการชั้นนำพิจารณา


หลังจากส่งเรื่องพิจารณาประมาณ 4 วันทำการ สิ่งที่ได้รับจากคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งตอบกับลูกค้าคือ ลูกค้าเปิดประตูบ้านแรงเกินไปจนทำให้เกิดรอยร้าวต่างๆ ตามในภาพ


เราแย้งกลับไปว่าเรากลับมานอนบ้านไม่เกิน 4 คืนต่อเดือน เป็นไปไม่ได้ที่รอยร้าวนั้นจะเกิดจากการเปิดประตูบ้านได้เลย แอบงงคำตอบและผลการพิจารณาของบริษัทโครงการชั้นนำแห่งนี้มาก เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ ขอคำแนะนำในการแก้ไขรอยร้าวนี้ด้วยค่ะ”




หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นแนะนำกันเป็นจำนวนมาก เช่น


- ถ้าปิดประตูแล้วร้าวยันเสาขนาดนี้ บอกเขาไม่ต้องสร้างขายครับ ผมแนะนำฟ้อง สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) อย่างเดียว


- คำตอบคือแย่มาก รับไม่ได้อย่างแรง โครงการขายหมดหรือยังคะ? ถ้ายังไม่หมด ขึ้นป้ายผ้าใบแขวนหน้าบ้านเลยค่ะ “ระวังอย่าปิดประตูแรง โครงการบอกว่าบ้านจะร้าว!” เชิญดูตัวอย่างด้านใน ไม่เกิน 1 วัน เดี๋ยวมีคานมาเสริมให้ค่ะ


- ส่วนใหญ่ ถ้าลูกค้าโอนก่อน บริษัทฯ จะไม่ให้ความสำคัญลูกค้า เรียกง่ายไม่สนใจ ลูกค้าพยายามติดตามให้บริษัทซ่อมแซมแก้ไขเป็นลายลักษณ์อักษร หรือ บันทึกเสียง ภาพ หากซ่อมแล้วไม่เรียบร้อยยังกลับมาเป็นจุดเดิม เรียกร้องบริษัทให้รับผิดชอบโดยขยายระยะเวลารับประกัน ขอให้บริษัทส่งวิศวกร ที่มีใบอนุญาตประกอบอาชีพวิศวกร ระดับ สามัญ หรือ วุฒิวิศวกร เข้าตรวจสอบร่วมด้วยเพื่อหาแนวทางแก้ไข และซ่อมจนกว่าจะหาย สุดท้ายถ้าบริษัทบ่ายเบี่ยงไม่ซ่อม แจ้ง สคบ. อาจะใช้เวลานานหน่อย แต่ สคบ.ช่วยได้ ปล.ถึงแม้จะหมดประกันงานสถาปัตฯ 1 ปี หรืองานโครงสร้าง 5 ปี บริษัทก็ต้องรับผิดชอบ เพราะการแตกร้าวเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้คุณภาพ ที่บริษัทเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และขายให้ผู้บริโภค ถ้ามีการฟ้องก็ชนะ


- น่าจะเสาหลอกครับตัวนี้ ไม่ใช่เสาโครงสร้างจริง กำแพงนี้ก่อบนพื้นเฉลียงหน้าบ้าน พอพื้นหน้าบ้านทรุด กำแพงเลยทรุดตาม ถ้าแก้ด้วยการโป้วสี ฉาบใหม่ ไม่จบแน่ ต้องทำคานรับกำแพงเสาหลอกนี้ แต่โครงการจะบอกทำตามแบบ ปัดความรับผิดชอบ โยนไปให้ผู้ออกแบบแทน




คุณอาจสนใจ

Related News