สังคม

โอนคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ 28 ต.ค.นี้ - 'ทนายบอสพอล' ลุยฟ้องแม่ข่าย ชุบตัวเป็นผู้เสียหาย

โดย passamon_a

27 ต.ค. 2567

40 views

ภูมิธรรม เผยผลประชุม ดิไอคอนกรุ๊ป เตรียมส่งสำนวนคดีให้ดีเอสไอ เป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ - ทนายความบอสพอล เผยได้รับออเดอร์ให้ดำเนินคดีอีกยาวเป็นหางว่าว แถมมีคลิปเสียงอีกกว่า 100 คลิป


เมื่อวันที่ 26 ต.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีดิไอคอนกรุ๊ป ว่า ได้มีการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่รับผิดชอบคดีนี้ ซึ่งมีดีเอสไอ เป็นหน่วยงานแรกที่ไปทำคดีนี้ รวมถึง ปปง. 3 หน่วยงานถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้น ในคดีที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน


ซึ่งได้รับรายงานจากตำรวจ ว่าขณะนี้ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ จากการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทั้งจากส่วนกลางและต่างจังหวัด โดยผลการสืบสวนเข้าเงื่อนไขที่จะส่งมอบให้กับดีเอสไอ แต่ขอสื่อ ช่วยทำความเข้าใจว่าไม่ใช่ยกคดีให้ดีเอสไอดำเนินการ แล้วผู้ที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นจะทิ้งคดี แต่จะเป็นเรื่องที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการสอบสวนขณะนี้สำนวนใกล้เสร็จหมดแล้ว พร้อมจะยื่นให้กับดีเอสไอ ไม่ใช่การโยนความรับผิดชอบ แต่เป็นการมอบตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่ 3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันทำงานต่อไป แต่จะทำให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้อง โดยตำรวจจะยื่นคดีให้กับดีเอสไอ ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ ขณะที่ ปปง. จะช่วยรักษาทรัพย์


นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ทั้ง 3 หน่วยงานยังจะร่วมมือกันทำงาน แม้จะเปลี่ยนมือไปที่ดีเอสไอแล้ว เพราะเป็นคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องกับค่าเสียหาย 300 ล้านบาทขึ้นไป และผู้เสียหาย 100 คน พร้อมให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าการเปลี่ยนผ่าน เป็นเพียงแค่ความตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามย้ำ 3 หน่วยงานยังจะร่วมมือกันทำงาน แต่หากติดขัดอะไรทางฝ่ายการเมืองก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุน


ส่วนในการทำงานของ สคบ. ได้ชี้แจงกับที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ว่า สคบ. ถูกกล่าวหาว่ามีบุคคลเกี่ยวข้องกับคดี จึงไม่ให้เข้ามาเป็นคณะทำงานสอบสวน แต่จะสนับสนุนให้การสอบสวนเกิดความยุติธรรม


ส่วนเมื่อมอบคดีให้กับดีเอสไอแล้วจะทำให้คดีเร็วขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดในวันที่ 28 ตุลาคม แต่ยืนยันจะทำคดีให้เร็วที่สุด เชื่อว่ากระบวนการจะไม่มีอะไรสะดุด ช่วงเปลี่ยนผ่านแค่ตำรวจส่งมอบ ดีเอสไอยืนยันแล้วว่า เพียงแค่วันเดียวหลังการส่งมอบ ดีเอสไอจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว


ส่วนผลการสอบสวนจะจบเพียงแค่นี้ หรือจะมีการสอบสวนบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มบอสเพิ่มเติมหรือไม่ เบื้องต้นเราได้ดำเนินการแล้ว แต่จะดูข้อกฎหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยืนยันถ้ายังมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องจะไม่มีการนิ่งนอนใจ โดยจะสามารถปิดคดีได้เพื่อให้ประชาชนจะได้รับประโยชน์


ด้าน นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล กล่าวถึงกรณีที่ได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินการฟ้องร้อง นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ หรือ เอก สายไหมต้องรอด จากการนำพยานเท็จมาให้แถลงข่าวกับให้การกับตำรวจ ว่า ตอนนี้ได้รับมอบอำนาจมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นแจ้งความ เพราะต้องรอให้ทีมทนายความที่ดูแลเรื่องการดำเนินคดีกับบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้ดำเนินการ โดยตนทำหน้าที่ต่อสู้คดีหลัก แต่เรื่องการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลต่าง ๆ จะมีออเดอร์มาอีกเยอะเป็นหางว่าว จึงต้องตั้งทีมขึ้นมา


นายวิฑูรย์ เปิดเผยอีกว่า บอสพอลได้เตรียมมอบอำนาจให้ดำเนินคดีเป็นออเดอร์ที่ 4 เป็นแม่ข่ายสาวที่ไปออกรายการดัง เพื่อชุบตัวจากแม่ข่ายให้กลายเป็นผู้เสียหาย ในข้อหาหมิ่นประมาทฯ เพราะแม่ข่ายสาวรายนี้ได้รับเงินจากบริษัทเป็นจำนวนมาก แต่กลับไปออกรายการแล้วบอกว่าตนเองเป็นผู้เสียหาย และอาจจะพิจารณาดำเนินคดีกับกลุ่มผู้เสียหายที่แม่ข่ายสาวรายนี้พามาแจ้งความด้วย เพราะต่างก็ได้ยอดกำไรจากการขายสินค้าไปเยอะแล้ว


สำหรับกรณีทนายความคนดังที่มีการเรียกรับเงิน 7 ล้านบาท ที่อ้างว่าจะนำไปคืนกับผู้เสียหายนั้น ตอนนี้พยานหลักฐานไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ขอให้ทีมงานตรวจสอบก่อน เพราะต้องการทำให้รัดกุม และจึงจะดำเนินคดี


ทั้งนี้ นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ตนเองมีคลิปเสียงหลักฐานอีกกว่า 100 คลิป ซึ่งต้องไปเอาจากกลุ่มเลขาบอสดิไอคอน โดยตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นคลิปเสียงของใครบ้าง และต้องนำมาตรวจสอบก่อน แต่ยืนยันว่าจะไล่ดำเนินคดีทั้งหมด


ส่วนกรณีการยื่นประกันตัวกลุ่มบอส ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ ตอนนี้จะยังไม่ยื่นประกันตัว คงต้องรอให้ตำรวจทำการสอบสวนจนพ้นการฝากขังผัดแรกไปก่อน แต่ก็มีการคุยกันว่า หากมีการยื่นประกันตัว อาจจะใช้หลักทรัพย์ประมาณ 5 ล้านบาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fEheEJ2nI34


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดิไอคอน ,ดีเอสไอ ,ทนายบอสพอล

คุณอาจสนใจ

Related News