สังคม

‘กรรชัย’ แจงเหตุหนีลงเขาไปสึก ผิดหวัง ‘ว.วชิรเมธี’ กล่าวหาเป็นศาลเตี้ย ขอใส่บาตรพระอาจารย์ ไม่ฟ้องหมิ่นฯ

โดย petchpawee_k

19 ต.ค. 2567

701 views

“หนุ่ม กรรชัย” เปิดใจถึง ว.วชิรเมธี ลั่น ไม่ใช่ศาลเตี้ย เชื่อ พระอาจารย์รู้เข้าข่ายหมิ่นประมาท ระบุ กฏหมายได้ห้ามฟ้องพระ แต่ครั้งนี้ ไม่ฟ้อง ขอใส่บาตรให้ เหตุเคยเป็นพระอาจารย์ตัวเองมาก่อน

กรณีเอกสารที่โพสต์ในเฟซบุ๊กของ พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ร่อนจดหมายถึงคุณหนุ่ม กรรชัย ทำนองว่า “ใกล้ทำตัวเป็นศาลเตี้ยเข้าไปทุกวัน” ก่อนลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.67) คุณหนุ่ม กรรชัย ชี้แจงในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ บอกว่า ตนได้เห็นทั้งหมด  ซึ่งนับว่าเป็นสิทธิ์ของพระคุณเจ้า ที่มีการพิมพ์ตำหนิติเตียนมา

คุณหนุ่ม กรรชัย กล่าวต่อว่า ขอกราบเรื่องพระอาจารย์ ว. แบบนี้นะครับ ผมยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้เป็นศาลเตี้ย เพราะตัวเองไม่ได้มีกฏหมายในมือ ไม่ได้เป็นตำรวจ ผมไม่ใช่ศาล ผมเป็นแค่กระบอกเสียง ที่ช่วยเหลือคนตัวเล็กๆ ที่ถูกคนตัวใหญ่ๆรังแก หรือคนยากคนจนที่ถูกหลอกไปในทางที่ผิด

ขณะเดียวกัน รู้สึก ตกใจและผิดหวังมาก ที่เห็นพระอาจารย์พิมพ์มาแบบนี้ ทั้งนี้ ขอบอกว่า ทีผ่านมาอยู่กับ พระอาจารย์มา แม้จะไม่นานมาก แต่สิ่งที่พระอาจารย์เคยสอนให้ตนมีสติ  ไม่ให้มี โมหะ(ความหลง)  โทสะ(ความคิดประทุษร้าย) โลภะ(ความอยากได้)  รวมถึงสอนนั่งกรรมฐาน สอนนั่งสมาธิ แต่เมื่อเมื่อเห็นโพสต์นี้ ก็ไม่แน่ใจว่า เป็นพระอาจารย์ หรือ แอดมิน และไม่รู้ว่าออกมาจากใจพระอาจารย์จริงๆหรือไม่ แต่อยากบอกว่ารู้สึกเสียใจจริงๆ

จากนั้นคุณหนุ่ม กรรชัย ยกมือไหว้ และบอกว่า กราบขมา รับฟังพระอาจารย์ แต่การที่ในโพสต์บอกว่า “ผมเป็นศาลเตี้ย เป็นฆาตกรรมต่อเนื่อง  และที่เสียใจที่สุด คือกบอกว่าเอาคนที่ไม่ผิดเข้าคุก ทั้งหมดนี้ ตนอยากบอกว่า เข้าข้อหาหมิ่นประมาท และ เชื่อว่าพระอาจารย์ทราบดีว่า กฏหมายไทย ไม่ได้บัญญัติเอาไว้ว่า ห้ามฟ้องพระ

แต่ผมขอเรียนว่า พระอาจารย์เคยเป็นพระอาจารย์ของผมมาก่อน ครั้งนี้ทั้งหมดที่พระอาจารย์พิมพ์ ผมใส่บาตรให้พระอาจารย์นะครับ ผมไม่ฟ้องพระอาจารย์นะครับ” พร้อมยกมือไหว้

ส่วนที่ พระอาจารย์ บอกว่า มีลูกศิษย์ ที่รักพระอาจารย์มากมาย  คุณหนุ่ม บอกว่า ตัวเขาก็เชื่อว่า ตัวเองก็มีคนที่เคยต่อสู้แทน เป็นคนที่รักตัวเอง มากไม่แพ้คนที่รักพระอาจารย์เหมือนกัน


ส่วนประเด็นที่ เพจบิ๊กเกรียน โพสต์กรณีที่คุณกรรชัย หนีตุ๊กแก ลงมาสึกขณะบวชที่เชียงราย โดยเรื่องนี้ คุณหนุ่ม กรรชัย ชี้แจงในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ว่า จริงๆตนบวชที่วัดไทรม้า และ ท่าน ว. ให้ไปจำวัดที่วัดเบญฯ จากนั้นให้ไปอยู่ที่เชียงราย และก็มีเหตุบางสิ่งบางอย่าง แต่เป็นเรื่องอดีต อย่าไปพูดถึงเลย


 ส่วนเรื่องกลัวตุ๊กแก ยืนยันว่า เป็นตุ๊กแกจริงๆ ตัวใหญ่มาก ไม่ใช่อย่างอื่น อย่าไปเข้าใจอย่างอื่น มันไม่มีเรื่องของเพศสภาพ หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่พยายามจะสื่อสารกัน

--------------------------

ชาวเน็ตขุดคลิปท่าน ว. เตือนหนุ่มเมื่อ 12 ปีก่อน ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

เป็นกระแสร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง จากกรณีที่มีการพาดพิงกันไปมาระหว่าง ท่าน ว.วชิรเมธี กับ หนุ่ม กรรชัย สืบเนื่องจากประเด็น ดิไอคอนกรุ๊ป  โดยต่อมา ท่าน ว.วชิรเมธี ออกมาพูดถึงหนุ่ม กรรชัย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเตือนหนุ่ม อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ก่อนลบโพสต์ดังกล่าวออกนั้น


ล่าสุดชาวเน็ตได้ขุดคลิปเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ที่ ท่านว.วชิรเมธี พูดถึง หนุ่ม กรรชัย ผ่านการสัมภาษณ์โดย วู้ดดี้ เกิดมาคุย ซึ่งเป็นเทปที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565


โดยวูดดี้ ถามประเด็นกิ๊กซึ่งเป็นคำที่ฮือฮามากในขณะนั้น ถามว่าผิดศีลไหม ก่อนพาดพิงถึงเคสหนุ่ม กรรชัย ที่เคยมาออกรายการกับวูดดี้ และบอกว่าบริหารได้


ท่าน ว. จึงตอบว่า ถ้าบริหารได้ไม่มาบวชกับพระอาจารย์หรอก  งานนี้ทำเอา วู้ดดี้ หลุดขำ และพูดว่า “แต่ตอนนี้เขาดีขึ้นแล้ว” ท่าน ว. สวนขึ้นมาทันทีว่า “อย่าไปเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น”


วู้ดดี้ยังบอกอีกว่า ก่อนมาได้คุยโทรศัพท์กับหนุ่ม กรรชัย โดยได้ฝากฝากมากราบ ท่าน ว. พร้อมบอกว่า คิดถึง ถ้ามีโอกาสในอนาคต จะมากราบท่านที่ไร่เชิญรตะวันอีก  


ท่าน ว. จึงฝากกลับไปยังหนุ่ม กรรชัย ว่า อยากฝากถึงเขาด้วยว่าไม่ทำตามที่สอน อย่ามาอ้อนเรียกอาจารย์ ซึ่งสอนอะไรไว้ตั้งเยอะตั้งแยะช่วงที่มาอยู่กับพระอาจาย์ เพราะงั้นพระอาจารย์ฝากถึงเลยว่า ไม่ทำตามที่สอนอย่ามาอ้อนเรียกอาจารย์ แล้วคำที่พระอาจายร์ใช้กับเขาเสมอ ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว ประการสำคัญที่สุด ณ วันหนึ่งถ้าได้มรดกแล้วทำบุญบ้าง  พร้อมบอกอีกว่า หนุ่ม กรรชัยมีพร้อมทุกอย่างน หน้าตาเขาก็พร้อม เสน่ห์เขาก็มี ถ้าเขาหันมาหาธรรมะ หนุ่มกรรชัยเป็นนายกฯ ได้เลยนะ


วู้ดดี้ ถามว่า ที่ดิน 26 ไร่ของหนุ่ม กรรชัย ควรจะเอามาบริจาคให้กับวัดไหม ซึ่งท่าน ว. บอกว่า ก็ไม่จำเป็นต้องยกที่มาให้หรอก เขามีต้นทุนทางสังคมดีๆ ชื่อเสียงเขาก็มี เขาก็ใชhชื่อเสียงสิ พาคนมาหาธรรมะ พระและวัด ชวนคนทำดีเป็นวิธีทำบุญที่ประเสิรฐที่สุดซึ่งพระอาจารย์เรียกว่าเป็นโครงการยืมแสงดาวมาสกาวแสงธรรม คุณพูดอะไรคนสนใจคุณอยู่แล้ว


“คุณพูดธรรมะสิแล้ว คนจะได้ประโยชน์จากคุณมากมายมหาศาล ไม่ใช่คุณพูดอะไรออกมาแล้ว ทำให้คนเดือดร้อนไปทั่ว อย่างนี้มันเสียหายไหม เพราะฉะนั้นถ้าเรามีชื่อเสียงต้องต่อยอดไปสู่สิ่งที่ดีงาม ล้ำเลิศ ไม่ใช่มีชื่อเสียงแล้วต่อยอดไปหาความเดือดร้อน ความเสียหาย อันนั้นเป็นการใช้ชื่อเสียงในทางที่ไม่ถูกต้อง นี่เป็นสิ่งที่หนุ่มจะต้องระมัดระวัง ชื่อเสียงต้องต่อยอดไปหาประโยชน์สุข ไม่ใช่ชื่อเสียงต่อยอดไปหาความทุกข์” ท่าน ว. กล่าว

--------------------------

สำนักพุทธฯ ส่งคลิปและข้อมูล ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอน ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายตรวจสอบ ส่วนทนายเดชาจะฟ้องดำเนินคดีก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย


เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีคดีดิไอคอนกรุ๊ป ที่มีพระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพระ ว.วชิรเมธี ที่มีคลิปไปเทศนาให้ผู้บริหารและสมาชิกของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปฟัง เกี่ยวกับทัศนคติการทำธุรกิจ แนวคิดความร่ำรวยของบุคคลนั้น ในเรื่องนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาทราบเรื่องแล้ว พร้อมทั้งได้รวบรวมข้อมูลและคลิปทั้งหมดที่เผยแพร่และเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งส่งข้อมูลทั้งหมดไปให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พิจารณาและดำเนินการแล้ว เนื่องจากพระว.วชิรเมธี ถือว่าเป็นพระสังฆาธิการ เพราะเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในส่วนนี้ดำเนินการไปแล้ว ต้องรอความชัดเจนจากทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย ว่าการตรวจสอบจะออกมาอย่างไร เนื่องจากสำนักงานพระพุทธศาสนา ไม่สามารถชี้ผิดชี้ถูกพระสงฆ์ได้ การพิจารณาต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์ผู้ปกครอง เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะข้อมุลไม่มาก เพียงแต่ต้องดูเจตนาของพระ ว.วชิรเมธีว่ามีเจตนาอย่างไร ขณะที่ออกไปบรรยาย


ส่วนกรณีที่มีเอกสารออกมา 2 หน้า เป็นข้อความที่พระ ว.วชิรเมธี เขียนถึงคุณหนุ่ม กรรชัย ผู้ดำเนินรายการโหรกระแส และผู้ประกาศข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ของช่อง 3 นั้น ในส่วนนี้ ในมุมมองส่วนตัวเอกสารที่ออกไปนั้น ไม่ค่อยเหมาะสมนัก เนื่องจากพระ ว.วชิรเมธี เป็นสมณะ จึงควรมีความสงบกาย สงบใจ และสงบวาจา เพราะกระแสข่าวที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นกระแสที่รุนแรง แม้จะมีความรู้สึกไม่ควรใช้คำที่รุนแรง แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเอกสารที่โพสต์ออกมานั้น พระ ว.วชิรเมธี เป็นผู้โพสต์เอง หรือทีมงานเป็นผู้โพสต์


สำหรับเอกสาร 2 หน้าที่ออกมาใหม่นั้น ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการส่งเอกสารไปให้กับทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าเหมาะสมกับการเป็นสมณะหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เหมาะสม ในฐานะที่พระ ว.วชิรเมธี เป็นพระสังฆาธิการ ถ้าสอบแล้วมีความผิด จะถือว่าผิดจริยาพระสังฆาธิการ มีโทษตั้งแต่ปลด พักงาน ภาคทัณฑ์และว่ากล่าวตักเตือน ขึ้นอยู่กับความที่กระทำ


 ในส่วนของพระ ว.วชิรเมธี จะต้องแบ่งเป็น 2 กรณี คือเรื่องกฎหมายบ้านเมือง แล้วแต่ว่าจะมีผู้เสียหายฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่ ส่วนกฎหมายของสงฆ์หรือพระธรรมวินัย ต้องว่าไปตามพระธรรมวินัย โดยที่เจ้าคณะจังหวัดต้องตั้งกรรมการ และสอบสวน พิจารณาว่าความผิดมากน้อยแค่ไหน หากพบว่าผิดก็ลงโทษตามจริยาพระสังฆาธิการ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์


ท้ายที่สุดนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะใช้กรณีของพระ ว.วชิรเมธี เป็นบทเรียนให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ พร้อมทั้งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัด ต้องทำงานหนักมากขึ้น ต้องใกล้ชิดกับวัด และต้องมีการตรวจสอบว่าบริษัทหรือบุคคลที่มาทำบุญกับวัดนั้น มีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะวัดและพระสงฆ์อาจจะตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ในการเข้ามาทำบุญแบบแอบแฝงได้



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/76ab0VmQ6mc

คุณอาจสนใจ

Related News