สังคม

คุมตัว 'ชนินทร์' คดีหุ้น STARK ถึงไทยแล้ว หลังถูกจับที่ดูไบ เตรียมส่งฟ้อง 24 มิ.ย.

โดย passamon_a

23 มิ.ย. 2567

154 views

DSI คุมตัว นายชนินทร์ อดีต CEO STARK ผู้ต้องหาโกงหุ้นสตาร์ค กลับไทยดำเนินคดี หลังหลบหนีไป ด้านทนายความระบุ นายชนินทร์โดนคุกคามข่มขู่จนต้องหนีออกนอกประเทศ ยืนยันไม่ได้มอบตัว แต่ต้องการกลับบ้าน


นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดี DSI ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาในคดีทุจริตหุ้นสตาร์ค หลังหลบหนีคดีอยู่ที่ดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์


โดย นายจักรพงษ์ บอกว่า เรื่องดังกล่าวทาง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นอย่างมาก ได้ให้ตนเองติดตามตั้งแต่ตนเองดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในขณะนั้น ดำเนินการในทางลับมาโดยตลอด ซึ่งคดีหุ้นสตาร์คสร้างความเสียหายและผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ซึ่งถือว่าคดีนี้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญ สำหรับการติดตามตัวตั้งแต่นายชนินทร์หลบหนีออกไป ใช้เวลา 8 เดือน ในการติดตาม ตั้งแต่หาตัวว่าหลบไปประเทศไหน จากเมื่อทราบว่าอยู่ที่ดูไบ ก็ได้ประสานกับราชการทางดูไบทันที จนกระทั่งมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้


จากการคุยเบื้องต้น นายชนินทร์มีการร้องขอความเป็นธรรม กังวลเรื่องความปลอดภัย บอกว่าตอนอยู่ที่ดูไบ โดนคุกคาม และเมื่ออยู่ที่ดูไบนายชนินทร์ใช้ชีวิตแบบนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง


ด้าน พันตำรวจตรียุทธนา บอกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ จะคุมตัวนายชนินทร์ไปสอบปากคำ ที่ตึกดีเอสไอ แจ้งข้อหา แจ้งสิทธิต่าง ๆ และจะส่งตัวให้อัยการพรุ่งนี้ช่วงบ่าย เพื่อส่งฟ้องศาล ซึ่งดีเอสไอได้คัดค้านการประกันตัว


ด้าน นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความของนายชนินทร์ บอกกับสื่อมวลชนว่า ความจริงแล้วนายชนินทร์ไม่ได้อยากหลบหนี ตั้งใจอยากจะกลับบ้าน และยืนยันว่านายชนินทร์ไม่ได้ทำความผิดอะไร ส่วนที่มีข่าวบอกว่า มีการขนเงิน 8 พันล้านไปต่างประเทศนั้นไม่เป็นความจริง ไม่รู้ข่าวออกไปได้ยังไง ส่วนที่เดินทางกลับครั้งนี้ก็เพราะอยากจะกลับบ้านจึงประสานกลับมาสู้คดี ไม่ใช่การจับกุม


เพราะที่ดูไบมีนักโทษหนีคดีจำนวนมาก ถ้าจะจับทำไมไม่จับคดีอื่นด้วย เพราะคดีที่นายชนินทร์โดนมีอีกหลายคนที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน แต่ทำไมถึงไม่โดนหมายจับ ไม่โดนฟ้อง ส่วนตัวนายชนินทร์ไม่ได้กังวลอะไร พูดคุยปกติ คุยกันล่าสุดยังบอกว่า เจอกันเมืองไทย เดี๋ยวก็ได้กลับแล้ว


นอกจากนี้ นายเรืองศักดิ์ ยังบอกอีกว่า ก่อนที่นายชนินทร์จะหนีออกไปต่างประเทศ ทางครอบครัวของนายชนินทร์บอกกับตนเองว่า นายชนินทร์โดนคุกคาม อยู่ไทยไม่ได้แล้ว จึงจะหนี ซึ่งตนมาทราบทีหลัง ถ้าทราบก่อนก็จะบอกว่าอย่าหนีเลย ควรสู้คดี แต่ครอบครัวกลัวเรื่องความปลอดภัย เมื่อถามว่าใครคุกคาม ตนเองก็ไม่ทราบว่าใคร นายชนินทร์ไม่ได้บอก ซึ่งการคุกคามคนอื่นที่โดนคดีก็โดนเช่นกัน หลังจากที่หนีตนก็ไม่ได้คุย นายชนินทร์ไม่ได้ใช้มือถืออีกเลย


ตนยังทราบว่า นายชนินทร์ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมให้กับดีเอสไอและอัยการ ชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งเส้นทางการเงินและข้อมูลต่าง ๆ แต่ทางดีเอสไอและอัยการบอกตนกลับมาว่าจะรับเรื่องไว้เฉย ๆ แต่ไม่รับพิจารณา เพราะตัวผู้ต้องหาไม่ได้มายื่นด้วยตัวเอง ทั้งนี้ทนายได้ตั้งคำถามทิ้งท้ายว่าทำไมบุคคลที่มีพฤติกรรมเดียวกับนายชนินทร์ กลับไม่ถูกตั้งข้อหาหรือถูกออกหมายจับเลย


ส่วนหลักทรัพย์ประกันตัว ยอมรับว่ากะทันหัน ยังไม่ได้เตรียม แต่ก็จะปฏิบัติตามกฎระเบียบทุกอย่าง หากศาลไม่ประกันก็จะยอมรับสภาพ ซึ่งตนเชื่อถึงความยุติธรรมของศาล แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ประกันไหม เพราะคนอื่นที่โดนคดีก็ไม่ได้ประกันเหมือนกัน



https://youtu.be/HHmkN5ZKDbo


คุณอาจสนใจ