สังคม

ผอ.พศ. มอง 'ว.วชิรเมธี' โพสต์จม.ถึง 'กรรชัย' ไม่เหมาะสม ชี้เป็นพระควรสงบวาจา จ่อส่งเจ้าคณะเชียงรายสอบ

โดย panwilai_c

4 ชั่วโมงที่แล้ว

56 views

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ "อินทพร จั่นเอี่ยม " ชี้ พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี เขียนเอกสารข้อความ โพสต์ถึงพี่หนุ่ม กรรชัย ก่อนลบโพสต์ ไม่เหมาะสม เพราะมีสถานะเป็นสมณะ ส่วนจะมีความผิดด้านจริยาสงฆ์หรือไม่นั้น เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ในจังหวัดเชียงรายจะเป็นผู้พิจารณา



นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อความในเอกสาร 2 หน้า ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี เขียนถึงพี่หนุ่ม กรรชัย ว่า ในมุมมองส่วนตัวเอกสารที่ออกไปนั้น ไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากพระอาจารย์ ว.เป็นสมณะ จึงควรมีความสงบกาย สงบใจ และสงบวาจา เพราะข่าวดิไอคอนขณะนี้ เป็นกระแสที่รุนแรง แม้จะมีความรู้สึก ก็ไม่ควรใช้คำที่รุนแรง แต่ตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า พระอาจารย์ ว.โพสต์เองหรือทีมงานแอดมิน เป็นผู้โพสต์



โดยเอกสารนี้ นั้น ทางสำนักพุทธฯ จะส่งไปให้กับทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายเพื่อพิจารณาว่า เหมาะสมกับการเป็นสมณะหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เหมาะสม ในฐานะที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี เป็นพระสังฆาธิการ ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ (และไปก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน) ถ้าสอบแล้วมีความผิด จะถือว่า ผิดจริยาพระสังฆาธิการ มีโทษตั้งแต่ปลด พักงาน ภาคทัณฑ์และว่ากล่าวตักเตือน ขึ้นอยู่กับการกระทำ



ขณะเดียวกัน ก่อนเที่ยง เพจ เฟซบุ๊ก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้โพสต์ ชี้แจงกรณีเอกสารที่ปรากฏสื่อออนไลน์ นำเสนอเอกสาร ที่ระบุว่าผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2567



ข้อความว่า ตามที่ สื่อออนไลน์นำเสนอเอกสารที่ระบุว่า ผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี มีลักษณะกล่าวถึงบุคคลที่ 3 อันอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถูกพาดพิง และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนนั้น สำนักงานพระพุทธฯ ได้มีหนังสือ นมัสการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์สูงสุดของจังหวัดเชียงราย เพื่อขอความอนุเคราะห์พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ผลเป็นประการใดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป



ลงชื่อ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 18 ตุลาคม 2567



สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นต้นสังกัดพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี แจงเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว กรณีเข้าไปเกี่ยวข้องกับดิไอคอนกรุ๊ป และที่เขียนหนังสือถึงพี่หนุ่ม กรรชัย



ผู้สื่อข่าว สอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย ได้ชี้แจ้งว่า ขณะนี้ทางจังหวัดเชียงราย กำลังรอการประสานงานจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอน กรณีพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ที่มีกระแสข่าวในสื่อสารมวลชนอย่างแพร่หลาย กรณีเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดี ดิไอคอนกรุ๊ป และที่เขียนหนังสือถึงพี่หนุ่ม กรรชัย เนื่องจากพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ถือว่าเป็นพระในต้นสังกัดของจังหวัดเชียงราย ที่มีเจ้าคณะจังหวัดฯ เป็นผู้ดูแลพระสงฆ์ทั้งหมด



ทั้งนี้ตามขั้นตอน หากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้แจ้งหนังสืออย่างเป็นทางการในการดำเนินการ มายังสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย ก็จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ต่อเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เพื่อให้มีการสอบสวนเป็นไปตามกระบวนการของพระสงฆ์ ว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดิไอคอนกรุ๊ป หรือไม่ รวมถึงความเหมาะสมในการเขียนหนังสือถึงพี่หนุ่ม กรรชัย



เบื้องต้นทราบว่า พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ขณะนี้อยู่ต่างประเทศ จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ทั้งนี้รอให้เดินทางกลับมาก่อน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทันที



สำนักพุทธฯส่งคลิปและข้อมูล ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอน ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายตรวจสอบ ส่วนทนายเดชาจะฟ้องดำเนินคดีก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย



นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าวถึงคลิป ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอน ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป และทางทนายเดชา เตรียมฟ้องดำเนินคดีสัปดาห์หน้าว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว มองเป็น 2 ประเด็น คือ ทางธรรมและทางโลก ซึ่งทางโลกคือคดีตามกฎหมาย เมื่อมีผู้ร้องเรียนก็ต้องรับผิดชอบกันไป



ส่วนทางธรรม คือ กฎหมายสงฆ์หรือ พระธรรมวินัย สำนักพุทธฯได้รวบรวมข้อมูลและคลิปทั้งหมด ที่เผยแพร่และเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ส่งให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พิจารณาและดำเนินการแล้ว เนื่องจากสำนักงานพุทธฯ ไม่สามารถชี้ผิดชี้ถูกพระสงฆ์ได้ การพิจารณาต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์ผู้ปกครอง ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาไม่นาน เพราะข้อมูลไม่มาก เพียงแต่ต้องดูเจตนาของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธีว่า มีเจตนาอย่างไร ขณะที่ออกไปบรรยาย



ผอ.สำนักพุทธฯ บอกด้วยว่า สำนักพุทธฯ จะใช้กรณีของพระอาจารย์ ว. เป็นบทเรียนให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ และสำนักพุทธฯประจำจังหวัด ต้องตรวจสอบว่า บริษัทหรือบุคคลที่มาทำบุญกับวัดนั้น มีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะวัดและพระสงฆ์ อาจจะตกเป็นเครื่องมือของผู้มาทำบุญแบบแอบแฝงได้



ส่วนภาพที่บริษัท ดิไอคอน ถวายเงินให้ 1 ล้านบาทกับท่าน ว.วชิรเมธี หลังเทศนาธรรมนั้น นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผอ.พศ.กล่าวว่า ได้ส่งไปให้ทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เพื่อให้พิจารณาด้วยเช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Qcxxs6P1gdk

คุณอาจสนใจ

Related News