สังคม

ปปง.แจงอายัดทรัพย์ 18 บอสดิไอคอน 125 ล้านแค่ส่วนแรก ด้าน 'อดีตเมียบอส' เผยโล่งใจขึ้น หลังเข้าพบจนท. ปมค่าเลี้ยงดูบุตร

โดย panwilai_c

5 ชั่วโมงที่แล้ว

72 views

ปปง.แจงอายัดทรัพย์ 18 บอสดิ ไอคอน 125 ล้านเป็นเพียงส่วนแรก คาดจะมีการดำเนินการยึด หรืออายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมอีก ด้านอดีตภรรยาบอสพอล สบายใจ หลังคุยกับ ปปง. พร้อมแจงที่มาของเงินว่าเป็นค่าเลี้ยงดูบุตร



หลังจบรายการโหนกระแส นายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมายและรองโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. ได้อธิบาย และพูดคุยกับคุณจิ๊บ อดีตภรรยาของบอสพอล ถึงแนวทางการชี้แจง



นายสุทธิศักดิ์ เปิดเผยว่า กับทีมข่าวถึง การอายัดทรัพย์คดีดิ ไอคอน ที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าอายัดไป 125 ล้านบาท จนหลายคนถามกันว่า ตกเลขศูนย์ไป 1 ตัวรึเปล่า เพราะแย้งกับทรัพย์สินที่สังคมเห็น ทางนายสุทธิศักดิ์ อธิบายว่า ตาม พรบ.การฟอกเงิน 2542 ปกติอำนาจการยึด อายัดทรัพย์สินของ ปปง. เป็นอำนาจ และการพิจารณาอายัดทรัพย์สิน ของคณะกรรมการธุรกรรม จากคณะกรรมการที่มาจาก 4 หน่วยงานหลัก คือ ศาลยุติธรรม / ศาลปกครอง /สำนักงานอัยการสูงสุด และผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่หากมีเหตุการณ์จำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สิน ก็จะใช้อำนาจของ เลขาธิการ ปปง. ในการอายัดไว้



โดยการอายัด 125 ล้านบาทแรกนี้ สืบเนื่องจากการที่สถาบันการเงินได้รายงานธุรกรรมต้องสงสัยมาที่ ปปง.ว่า กำลังจะมีการจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สิน จึงต้องใช้อำนาจเลขา ปปง.อายัดทรัพย์ไว้ก่อน



ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าก่อนหน้าที่คุณกันต์ จะถูกจับกุม มีการโอนย้ายทรัพย์ 1.8 ล้านบาท (รวมอยู่ใน 125 ล้าน ที่ปปง.ยึดไว้) ทางนายสุทธิศักดิ์ อธิบายว่า เนื่องจากมีพยานหลักฐานว่า จะมีการถอนเงินจำนวนนี้ไป ทางสถาบันการเงินจึงแจ้งมาว่าเงินตัวนี้กำลังจะถูกถอนไป ทาง ปปง. จะดำเนินการอะไรหรือไม่ นี่จึงเป็นที่มาของเหตุจำเป็นเร่งด่วน ที่ใช้อำนาจของเลขาธิการ ปปง. อายัดไว้ รวมถึงทรัพย์สินของบอสรายอื่นๆ

ซึ่งนี่คือขั้นตอนตามปกติ ซึ่งทาง ปปง. มีหน้าที่ในการกำกับธนาคารอยู่แล้ว



ส่วนกรณีของบอสปีเตอร์ ที่มีการอายัดเพิ่มอีก 1.5 ล้านบาท ก็สืบเนื่องจากสถาบันทางการเงินก็มีการแจ้งเข้ามาเช่นเดียวกัน สถาบันการเงินว่าพบมีการถอนหลักทรัพย์จำนวนดังกล่าวออกจากพอตการลงทุนทรัพย์สินในตลาดหลักทรัพย์ ของบอสปีเตอร์ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ว่าเป็นการตรวจพบความผิดปกติจากเส้นทางการเงิน ว่ามีการถอนทรัพย์ออกมาทำเป็นบัญชีซื้อขาย เพื่อเตรียมขายต่อเปลี่ยนเป็นเงินสด จึงสั่งอายัดทันที เพื่อนำมาตรวจสอบ ทำให้ไม่ทราบว่าจะนำไปขายต่อให้ใคร

โดยเงินจำนวนนี้ที่อายัด ยังไม่ได้รวมกับจำนวนเงินที่อายัดก่อนหน้านี้ 125 ล้านบาท



สำหรับกรณีที่ มีกระแสข่าวว่า พบเส้นทางเงินผิดปกติว่ามีการโอนเงินสกุลดิจิทัล มูลค่าหลายพันล้านบาท ก่อนโค้ชแล็ปถูกจับ ทางนายสุทธิศักดิ์ บอกว่าก็ไม่ต้องกังวล มีการตรวจสอบแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน รวมถึงสกุลเงินอะไรก็แล้วแต่ มีกระบวนการในการตรวจสอบอยู่แล้ว เดี๋ยวก็จะมีการดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมอีก



สำหรับกรณี คุณจิ๊บ อดีตภรรยาของบอสพอล หลังจากนี้จะต้องมีการแจ้งคำสั่งยึด หรืออายัดให้ทราบว่า ถูกยึดอายัดบัญชีแล้ว ซึ่งจะต้องทำการโต้แย้งคัดค้านเข้ามาที่สำนักงาน ปปง. ว่าทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และต้องดูพยานหลักฐานว่าคำกล่าวอ้างมีน้ำหนักเพียงพอว่าไม่ใช่ทรัพย์สินที่กระทำความผิดหรือไม่ และหากไม่เกี่ยว ก็จะเสนอคณะกรรมการธุรกรรม เพื่อพิจารณาเพิกถอนบัญชีดังกล่าวออกไป



ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. บอกว่า ตอนนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 125 ล้านบาท ที่เป็นของ 18 บอส ซึ่งส่วนใหญ่เป็น สมุดบัญชี สกุลเงินดิจิทัล และเข้าสู่การตรวจสอบแล้ว ซึ่งเป็นคนละส่วนกับรถหรู ที่ บชก. และที่ดิน ที่ดีเอสไอยึดมา โดยทรัพย์ตรงนั้นยังไม่ส่งให้ ปปง.



ด้านคุณจิ็บ อดีตภรรยาของบอสพอล เปิดเผยว่ารู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น หลังคุยกับ ปปง. ว่าสามารถยืนยัน และชี้แจงได้ว่า เงินที่เข้ามาเป็นเงินค่าเลี้ยงบุตร หลังตนเองกับบอสพอลได้หย่าขาดกัน โดยในบัญชีดังกล่าว ตนเพิ่งทราบว่า บัญชีที่ถูกอายัดเป็นบัญชีร่วม ซึ่งบัญชีนี้เป็นบัญชีพี่บอสพอลโอนค่าเลี้ยงดูลูกเข้ามา รวมถึงเป็นเงินที่ตนประกอบธุรกิจ ก็มีการโอนเข้าบัญชีดังกล่าวด้วย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ และเพิกถอนการอายัด



เมื่อสอบถามว่า เคยคาดคิดมาก่อนหรือไม่ว่าอดีตสามีจะถูกจับกุม เจ้าตัวบอกว่าไม่เคยคาดคิดมาก่อน ไม่คิดว่าจะเป็นคนแบบนี้ วันนี้ตนเองมีหน้าที่เป็นพ่อและเป็นแม่ของลูก ยอมรับว่า เหตุการณ์นี้ ก็ส่งผลกระทบถึงลูกเช่นกัน ที่ผ่านมาตนเองพยายามปิดไม่ให้ลูกเห็น แต่มีคนส่งมาให้ลูก ลูกก็ร้องไห้เลย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FCaTjqrh0wI

คุณอาจสนใจ

Related News