สังคม

เจ้าอาวาสโชว์สเต็ป บทท่องจำ ก - ฮ เวอร์ชัน 100 ปีที่แล้ว

โดย kanyapak_w

4 ก.ย. 2567

99 views

หาฟังยาก บทท่องจำ ก – ฮ เมื่อ 100 ปีก่อน พระเกจิดังท่องโชว์แบบนอนสต๊อป

วันนี้ (4 กันยายน 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิมลเมตตาธรรม หรือ หลวงปู่จอย เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดเมตตาราษฎร์ ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นพระนักปฏิบัติที่ได้ความเคารพนับถือและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่อำเภอครบุรีจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบัน อายุท่านย่างเข้าสู่ปีที่ 84  แต่สภาพร่างกายของท่านยังคงแข็งแรง เดินเหินทำกิจวัตรและเผยแพร่พระธรรมได้เป็นปกติ อีกทั้งยังมีความจำที่เป็นเลิศ โดยเฉพาะบทท่องจำอักษรไทย ก – ฮ ฉบับโบราณที่มีสืบต่อกันมาเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ซึ่งชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยได้ยินกันอย่างแน่นอนครับ

พระครูวิมลเมตตาธรรม หรือ หลวงปู่จอย เล่าให้ฟังว่า บทท่องจำอักษรไทย ก – ฮ บทนี้ ได้จำมาจากน้าสาวเมื่อครั้งอายุได้ประมาณ 6 ขวบ ซึ่งน้าสาวได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือในตัวเมืองและมาสอนให้ท่องจำ จึงจำได้มาจนทุกวันนี้ ซึ่งปัจจุบัน แม้อายุจะ 84 ปีแล้ว ก็ยังสามารถจำได้ขึ้นใจ แม้ว่าจะแตกต่างไปจากบทท่องจำที่เคยได้ยินกันมาในช่วงหลังจนถึงปัจจุบันก็ตาม เชื่อว่าจะมีน้อยคนนักที่ยังท่องจำบทนี้ได้ และมั่นใจว่าน้าสาวไม่ได้คิดขึ้นมาเอง เพราะตัวเองก็ถูกน้าสาวท่องให้ฟังและพร่ำสอนมาจนท่องได้ขึ้นใจถึงทุกวันนี้

สำหรับบทท่องจำดังกล่าวนั้น จับใจความได้ประมาณว่า “ก.เอ๋ย ก.ไก่ ข.ไข่ มาหา ฃ.ขวด น้องชาย ค.คน โสภา เดินหน้า ฆ.ระฆัง ง.งู ใจหาญ จ.จาน จริงจัง ฉ.ฉิ่ง ตีดัง ระวัง ช.ช้าง ซ.โซ่ ฌ.กระเชอ,กันเชอ เดินทาง ญ.หญิง เอวบาง ท.ทหาร ฐ.ฐาน ถามหา ฑ.มณโฑโสภา เรียกหา ฒ.เฒ่า ณ.เณร เด็กๆ ด.เด็กซีกเสา สอ บอ ต.เต่าพวกเรา ถ.ถุง ท.ทหาร 7 ธง ธ.ธงนกยูง น.หนู ตัวยุ่ง กัดยุ่ง บ.ใบไม้ ป.ปลา ขี่ผึ้ง ผ.ผึ้งร้องไห้ ฟูมฟาย ชอบใจ ยกให้ พ.พาน ฟ.ฟัน หน้าเศร้า ภ.สำเภา กล้าหาญ ม.ม้า ทาราน รำคาญ ย.ยักษ์ ร.เรือ รุ่งริ่ง ล.ลิง จับหลัก ว.แหวน แสนรัก ไม่พัก ศ.ศาลา ษ.ฤาษี มีเลือด ส.เสือ รีบมา ห.หีบ ใส่ผ้า ฬ.จุฬา มานี่ อ.อ่าง ดูถูก ฮ.นกฮูกหน้าผี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการท่องจำบท ก – ฮ บทนี้แล้ว การท่องจำด้านอื่นๆ ที่หลวงปู่จอย ซึ่งเรียนจบเพียง ป. 4 ยังมีอีกหลายอย่างที่ท่านยังสามารถท่องจำได้อย่างขึ้นใจ อาทิ การท่องหน่วยวัดและปริมาตรต่างๆ รวมไปถึงการเปรียบเทียบหน่วยวัด ก็ยังท่องจำได้อย่างแม่นยำ ซึ่งทางหลวงปู่จอยบอกเคล็ดลับว่า ต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ อย่างตัวเองก็จะออกกำลังกายทุกวันด้วยการเดินเหยาะๆ รอบกุฏิ วันละ 100 รอบ รวมถึงดันตัวเองจากโต๊ะอีกวันละ 15 ครั้ง เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ท่องพยัญชนะไทย ,นครราชสีมา

คุณอาจสนใจ

Related News