สังคม

บุกตรวจสวนทุเรียนโคราช ลักลอบโกงค่าไฟ พบดัดแปลงมิเตอร์กว่า 28 หม้อ เชื่อมีมือดีตระเวนรับจ้างดัดแปลง

โดย kanyapak_w

18 ก.ย. 2567

270 views

คืบหน้าชาวสวนทุเรียนลักลอบโกงมิเตอร์ไฟ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าตรวจพบชาวไร่ อ.ครบุรี ดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าแล้วกว่า 28 หม้อ เชื่อมีมือดีตระเวนรับจ้างดัดแปลงมิเตอร์ไฟ


วันนี้ (18 ก.ย. 67) จากกรณี นายรณชัย พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ได้นำชุดเฉพาะกิจ กฟฉ.3 ภาค 2 กระจายกำลังตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าต้องสงสัยว่าจะถูกดัดแปลง ในพื้นที่ตำบลลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังจากตรวจสอบพบมีความผิดปกติในการตรวจเก็บค่าไฟฟ้ากับความต้องการในการใช้ไฟฟ้าในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะไฟฟ้าเพื่อการเกษตรที่เดิมทีจะมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าหลักพันบาทต่อเดือน เหลือเพียงหลักร้อยบาทต่อเดือน โดยในการลงพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นมา ซึ่งวันนี้เป็นการลงพื้นที่วันที่ 3 แล้ว ซึ่งมีการตรวจสอบพบว่ามีมิเตอร์ไฟฟ้าของชาวบ้านที่เข้าข่ายถูกดัดแปลง ทำให้มาตรวัดมิเตอร์ผิดปกติจนถึงขณะนี้แล้วกว่า 28 หม้อ และคาดว่าจะตรวจสอบพบเพิ่มเติมอีก


นายรณชัย เผยว่า ใทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ได้ตรวจสอบพบว่ามียอดการใช้ไฟฟ้าหลายจุดในพื้นที่ตำบลลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลดลงผิดปกติ โดยเฉพาะไฟฟ้าเพื่อการเกษตรตามสวนทุเรียนใหญ่ ที่เดิมทีต้องมียอดใช้และจ่ายค่าไฟฟ้าหลักพันบาท แต่มาในช่วงหลังกลับมียอดชำระจากการใช้ไฟฟ้าเพียงไม่กี่ร้อยบาท บางเจ้าจากเดิมจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าประมาณ 3 - 4 พันบาท เหลือเพียงแค่ 200 – 300 บาท เท่านั้น ซึ่งหลังจากที่มีการตรวจสอบจุดที่พบความผิดปกติ พบว่ามีร่องรอยการตัดตะกั่วดวงตรา ของมิเตอร์ไฟฟ้า และเข้าไปแก้ไขดัดแปลงวงจรภายในของมิเตอร์ ในลักษณะเดียวกันมากกว่า 28 ชุด ทำให้เชื่อได้ว่าน่าจะมีกลุ่มหรือบุคคลที่มารับจ้างดัดแปลงให้อย่างแน่นอน



แต่จากการสอบถามเจ้าของมิเตอร์ในเบื้องต้นไม่มีใครยอมรับหรือรู้เห็นว่ามีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบว่า มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีความผิดในการละเมิดการใช้ไฟฟ้า และจะต้องไปเสียค่าปรับตามระเบียบ โดยค่าปรับส่วนนี้หากเป็นมิเตอร์ขนาด 5 แอมป์ ซึ่งเป็นขนาดต่ำสุด ค่าปรับจะอยู่ที่ 12,000 บาท แต่หากเป็น 15 แอมป์จะอยู่ที่ 34,500 บาท และจะมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าย้อนหลังตามมาอีก นอกจากนี้หากมีตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำผิดซ้ำก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ทั้งนี้อยากฝากไปยังประชาชนว่า หากมีกลุ่มคนมาอ้างว่ามีวิธีที่จะสามารถลดค่าไฟฟ้า ด้วยการดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม อย่าหลงเชื่ออย่างเด็ดขาด เพราะหากถูกตรวจสอบพบจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะโทษและค่าปรับที่ข้างค่อนสูง มีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญาด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นครราชสีมา ,โกงมิเตอร์ไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News