สังคม

ชาวบ้านโวย เจ้าอาวาสทุบกำแพงวัด สร้างห้องแถว-ร้านค้า หวั่นอัฐิบรรพบุรุษสะเทือน

โดย thanaporn_s

15 ส.ค. 2567

445 views

วันนี้ 15 ส.ค. 2567 ตัวแทนชาวบ้านในชุมชนโดยรอบวัดดงเค็ง เทศบาลตำบลประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าสอบถามพร้อมกับโต้เถียงกับพระมหาวชิรา ปญฺญาธโร เจ้าอาวาสวัดดงเค็ง ถึงเรื่องการก่อสร้างอาคาร สกายวอล์กเพื่อการศึกษา ร.ร.เจ้าคุณปริยัติมุนีวิทยาวัดดงเค็ง โดยมีการทุบกำแพงวัด บริเวณฝั่งที่ติดกับด้านหน้าโรงพยาบาลประทาย ซึ่งเป็นจุดผ่อนผันจำหน่ายสินค้า โดยมีการก่อสร้างต่อเติมอาคารลักษณะคล้ายห้องแถวร้านค้า

พระมหาวชิรา ปญฺญาธโร เจ้าอาวาสวัดดงเค็ง ได้แจ้งกับชาวบ้านว่า เหตุที่สร้างก็เพื่อเป็นอีกช่องทางในการหารายได้เข้าวัดและเป็นรายได้ของ ร.ร.เจ้าคุณปริยัติมุนีวิทย วัดดงเค็ง ส่วนที่ชาวบ้านกังวลเรื่องอัฐิของบรรพบุรุษที่บรรจุในกำแพง เจ้าอาวาสได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า “อัฐิบรรจุอยู่ในเสาของกำแพง ไม่ใช่ในส่วนของผนังกำแพง ซึ่งการทุบมีเพียงบางส่วน เฉพาะช่องที่จะทำเป็นประตูเท่านั้น ไม่ได้ทุบกำแพงทั้งหมด และมีการย้ายอัฐิบางส่วนไปไว้ที่เจดีย์หลวงปู่ฯ ข้างในวัดแล้ว"

นายบุญเรือน อายุ 80 ปี หนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านรู้สึกไม่พอใจที่เจ้าอาวาสทุบกำแพงวัด โดยไม่ได้บอกกล่าวชาวบ้านก่อน ทำให้ชาวบ้านที่มีเถ้าอัฐิของบรรพบุรุษ บรรจุเก็บรักษาอยู่ภายในกำแพงได้รับความเสียหายหรือสูญหายไป ขณะนี้ทราบว่า ทางเทศบาลตำบลประทายได้ทำหนังสือขอให้ระงับการก่อสร้างมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากทางวัดยังไม่เคยขออนุญาตในการก่อสร้าง แต่ก็หยุดไปเพียงไม่กี่วัน แล้วก็มาสร้างต่อ โดยเจ้าอาวาสอ้างว่า จะไปขออนุญาตภายหลัง จึงอยากให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าอาวาสด้วย

หลังจากโต้เถียงกันสักพัก ชาวบ้านยังคงไม่พอใจ เตรียมไปรวบรวมรายชื่อยื่นหนังสือถึงเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าอาวาสต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เจ้าอาวาส ,พระ ,กำแพงวัด

คุณอาจสนใจ

Related News