สังคม

'ธรรมนัส' ลั่นเอาอยู่! ชาวบ้านบ่น เริ่มหาปลาหมอคางดำยาก - กรมประมงเผยรับซื้อ 3 วัน ได้กว่า 4 หมื่นกิโล

โดย nattachat_c

6 ส.ค. 2567

18 views

วานนี้ (5 ส.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ การแพร่ขยายพันธุ์ของปลาหมอคางดำหากเกิดน้ำท่วม และน้ำหลากไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ว่า


ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการเสนอมาตรการไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว และตนเชื่อว่าทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเรื่องน้ำ หรือปลาหมอคางดำ เราได้มีการพัฒนาร่วมกัน ไม่ใช่แก้อย่างหนึ่งแล้วเกิดปัญหาอีกอย่างหนึ่ง ตนมั่นใจว่ากระทรวงเกษตรฯดูแลดีอยู่แล้ว และมั่นใจว่า เรื่องปลาหมอคางดำจะบริหารจัดการได้

----------

ด้าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวล เรื่องน้ำหลากและการปล่อยน้ำที่อาจจะมีปลาหมอคางดำไหลไปตามกระแสน้ำข้ามไปยังพื้นที่อื่น ว่า


ไม่มีการปล่อยน้ำอย่างที่สื่อถาม เพราะปริมาณน้ำไม่ได้ขนาดนั้น และเรื่องของปลาหมอคางดำนั้น เราคงจำเรื่องตั๊กแตนปาทังก้าได้ เพราะตนเอาอยู่ อย่าให้เป็นประเด็นทางสังคม เพราะตอนนี้ชาวบ้านก็บ่นแล้วว่า เริ่มหาปลาหมอคางดำยาก


เมื่อถามว่ามีการพบปลาหมอคางดำตามประตูระบายน้ำนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เหลือแล้วขอเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินผลอีกครั้ง ยืนยันว่าตนเอาอยู่ ซึ่งที่จริงเรื่องปลาหมอคางดำ ตนเป็นคนจุดประเด็นก่อน ตั้งแต่มารับหน้าที่แล้ว และก็ทำร่วมกับน้อง ๆ หลายคน ซึ่งตนไม่อยากพูดมาก


เมื่อถามย้ำว่า ปลาหมอคางดำจะหมดไปจากลำน้ำเมื่อไหร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรามีแผน และมาตรการชัดเจน ประชาชนไม่ต้องห่วง อย่าเอาไปเป็นประเด็นสังคม เอาเรื่องอื่นดีกว่าอย่างเช่นปากท้องชาวบ้าน อย่าเอาเป็นประเด็น บางครั้งบ่อกุ้งล้างไปแล้วก็ยังเอามาเป็นประเด็นว่าถูกปลาหมอคางดำกิน เรามีข้อมูลหมด เรามีหน่วยงานประมงทุกจังหวัด


เมื่อถามถึงภาพรวมที่จะจับปลาหมอคางดำได้ 4 ล้านกิโลกรัม ภายในครึ่งปี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ครึ่งปี เพราะ 1 เดือนก็รู้แล้ว ซึ่งมาตรการที่เราทำต้องประเมินผลทุกเดือน และสิ่งเหล่านี้ ตนเป็นคนจุดประเด็น ไม่ใช่คนหิวแสง อย่าหลงประเด็น และอย่าเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง และในวันที่ 6 ส.ค. ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือ 7 มาตรการที่จะมีการทำเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากที่แจ้งด้วยวาจาไปแล้ว

----------

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวถึงการตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ว่า ขณะนี้มีการตั้งจุดรับซื้อทุกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด จำนวน 75 จุด โดยการันตีราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 15 บาท ก่อนรวบรวมปลาหมอคางดำส่งให้สถานีพัฒนาที่ดินผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพ ส่งมอบให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) นำไปแจกจ่ายแก่เกษตรกรในโครงการแปลงใหญ่เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่สวนยางกว่า 200,000 ไร่


อธิบดีกรมประมง กล่าวอีกว่า ภาพรวม 3 วันตั้งแต่เริ่มรับซื้อเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเกษตรกรนำปลาหมอคางดำมาขายแล้วรวม 40,743 กิโลกรัม โดยได้จัดส่งให้กรมพัฒนาที่ดินนำไปผลิตปุ๋ยหมักแล้วกว่า 38,412 กิโลกรัม

----------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rZxohG6EKps


คุณอาจสนใจ

Related News