สังคม

สภาทนายความ ยื่นฟ้อง 18 จนท.รัฐ เซ่นปมปลาหมอคางดำระบาด

โดย panwilai_c

5 ก.ย. 2567

981 views

สภาทนายความ ยื่นฟ้องคดีปกครองเจ้าหน้าที่รัฐ 18 รายตั้งแต่รัฐมนตรี อธิบดี ไปจนถึงคณะกรรมการต่างๆที่เกี่ยวข้อง กรณีปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ โดยขอให้ศาลปกครอง สั่งให้ผู้ถูกฟ้องทั้ง 18 ราย เรียกร้องให้บริษัทเอกชนรายใหญ่ ชดใช้ค่าเสียหายแก่รัฐตามมูลค่าความเสียหายทั้งหมด



นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายปรเมษฐ์ แดนดงยิ่ง รองประธานกรรมการสำนักงานคดีปกครอง นำคณะทำงานคดีปกครองของสภาทนายความฯ พร้อมคณะทำงานร่วมในคดีสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากตัวแทนประชาชนที่ประกอบอาชีพประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และอาชีพประมงพื้นบ้านในพื้นที่อำเภออัมพวา และอำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 54 คน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ยื่นฟ้องหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต่อศาลปกครองกลาง รวมทั้งหมด 18 ราย



ประกอบด้วย กรมประมง / อธิบดีกรมประมง/ คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ/คณะกรรมการระดับสถาบันด้านความปลอดภัยและความหลากหลายทางชีวภาพของกรมประมง /กระทรวงเกษตรและสหกรณ์/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์/กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง /อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง /คณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง /กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม /รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม /คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ/คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ/กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย/อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย /กระทรวงมหาดไทย/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง



คดีนี้เป็นการฟ้องหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายหลายฉบับ และเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร ซึ่งเป็นการกระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดีทั้ง 54 คนและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย



โดยขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา 4 ข้อ เช่น ให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้เอกชนที่เป็นต้นเหตุ แก้ปัญหาและชดใช้ค่าความเสียหายทั้งหมด นับตั้งแต่มีการอนุญาตให้นำเข้าปลาหมอคางดำถึงวันฟ้อง



นอกจากนี้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 54 ราย ยังยื่นคำขอให้ศาลปกครอง กำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีนี้ โดยขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 18 ราย ใช้อำนาจหรือร่วมกันใช้อำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการประเมินความเสียหายเบื้องต้นจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ 19 จังหวัด ตามประกาศของกรมประมงและทุกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติม รวมทั้งให้จ่ายค่าเสียหายตามที่ประเมินเบื้องต้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 54 รายและประชาชนทุกพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำทั่วประเทศ เป็นกรณีเร่งด่วนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News