สังคม

ผบช.น. สั่งเด้ง "ผกก.สน.ภาษีเจริญ" ปมแชตไลน์ต่อว่า ผบก.น.9 บังคับให้ลงตู้ม้า

โดย nutda_t

21 มิ.ย. 2567

502 views

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ลงนามออกคำสั่งโยกย้าย พ.ต.อ.ไพโรจน์ นาเมืองรักษ์ ผกก.สน.ภาษีเจริญ ไปช่วยรายการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กรณีแชตไลน์ต่อว่าผู้บังคับบัญชา บังคับลงตู้ม้า

โดยเอกสารระบุว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่ง ที่ 203/2567 ลงวันที่ 14 มิ.ย. 2567 แต่งตั่งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 เวลาประมาณ 23.00 น. พ.ต.อ.ไพโรจน์ นาเมืองรักษ์ ผกก.สน.ภาษีเจริญ ได้โพสต์ข้อความลงในแอปพลิเคชันไลน์ จำนวน 2 กลุ่ม โดยมีเนื้อหาในทางเสื่อมเสียต่อ พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผบก.น.9 ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร และทางราชการเป็นอย่างมาก

จากกรณีดังกล่าว กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้รับผิดชอบงานจเรตำรวจ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยผลการตรวจสอบยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ พ.ต.อ.ไพโรจน์ กล่าวอ้างแต่อย่างใด

และเนื่องจากการโพสต์ข้อความของ พ.ต.อ.ไพโรจน์ มีมูลความผิดทางวินัยตำรวจ ในเรื่องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งการในหน้าที่ราชการโดยชอบโดยกฎหมาย และระเบียบของทางราชการในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการมีความเห็นทางคดี หรือการตรวจพิสูจน์ โดยไม่ขัดขืน หรือหลีกเลี่ยงไม่รักษาระเบียบการเคารพตามสายการบังคับบัญชา ยศ และตำแหน่ง, ไม่สุภาพเรียบร้อย รักษาความสามัคคี และต้องช่วยเหลือกันในการปฏิบัติราชการ ระหว่างข้าราชการตำรวจด้วยกัน และผู้ร่วมปฏิบัติราชการ, กระทำการอันเป็นเหตุให้แตกความสามัคคี ระหว่างข้าราชการตำรวจ และกระทำการอย่างใดที่เป็นการกลั่นแกล้งกัน, รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา และประพฤติตนในลักษณะที่ไม่สมควร

อีกทั้งยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า มีการออกคำสั่งให้ข้าราชการในสังกัด ปฏิบัติราชการซึ่งเป็นการขัดต่อระเบียบที่เกี่ยวข้อง และไม่มีความชัดเจนในการปฏิบัติ

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ อาศัยอำนาจตามความใน ม.66 และม.108 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปช่วยราชการภายใน ตร. พ.ศ.2566 จึงสั่งการ ดังนี้

1.พ.ต.อ.ไพโรจน์ ช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งต้นสังกัด เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนมอบหมาย

2.พ.ต.อ.กิตติพงศ์ พันธ์ศรี รอง ผบก.น.9 รักษาราชการแทน ผกก.สน.ภาษีเจริญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สน.ภาษีเจริญ ,ตู้ม้า

คุณอาจสนใจ

Related News