สังคม

'อธิบดีกรมโรงงาน' เปิดใจหลังประกาศลาออก ไม่รอเกษียณ 'พิมพ์ภัทรา' ชี้ไม่เคยกดดันให้ออก

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2567

45 views

วานนี้ (1 พ.ค. 67) มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ประกาศลาออกจากราชการแล้ว กลางวงประชุมคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน


โดยในการประชุม คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรมฯ ครั้งนี้มีการหารือ 2 วาระสำคัญ คือ

  • กรณีเพลิงไหม้สารเคมีของกลาง ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด จ.ระยอง
  • กรณีการลักลอบขนย้ายกากแร่ตะกอนแคดเมียมจาก จ.ตาก ไปยัง จ.สมุทรสาคร จนถูกกระจายไปยัง จ.ชลบุรี และเขตบางซื่อ กทม.


โดยก่อนจบการประชุม ปรากฏว่า นายจุลพงษ์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ต่อไปคงจะไม่ได้มาแล้ว เนื่องจากได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว โดยการลาออกครั้งนี้ เป็นการยื่นหนังสือลาออกก่อนเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงาน วันที่ 1 ตุลาคม 2565


นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว หลังประกาศลาออกจากตำแหน่งกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) อุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ผ่านมาตนเองทำงานเต็มที่ และตั้งใจทำงานมาก แต่งานที่ตนเองทุ่มเทอาจไม่เป็นไปตามที่ผู้บริหารคาดหวัง จึงต้องหลีกทางให้เลือกคนเข้ามาทำงานใหม่ ตนจึงเลือกใช้วิธีลาออก ไม่ใช่การถูกย้าย


เมื่อถามว่า ถูกกดดัน หรือมีใครตำหนิหรือไม่ นายจุลพงษ์ กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ช่วงหลังทวีความรุนแรงมากขึ้น ในส่วนการกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีมาก 60,000 ถึง 70,000 โรง มีพวกเกเรอยู่ไม่กี่โรง แต่กลุ่มนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับภาพรวมอุตสาหกรรมเสียหายหมด


ตนเองตั้งแต่เป็นอธิบดีฯ ปีกว่า ตนใส่ใจกลุ่มพวกนี้มากเพราะถือว่าทำลายภาพพจน์ของอุตสาหกรรมทั้งหมด ยอมรับว่าตนเองทำงานหนัก แต่ปัญหานี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นแต่สะสมมานาน บางเรื่องชาวบ้านเดือดร้อนมา 20 ปี ในฐานะที่ตนเป็นอธิบดีกรมโรงงานฯ ก็อยากแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน


ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตำหนิการทำงานของตนนั้น เนื่องจากวันเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีที่จังหวัดระยอง ตนเองเดินทางไปต่างประเทศเดินทางกลับมาช้า เพราะมีนัดคุยกับทางกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นที่นั้น เพื่อขอให้เขามาช่วยเขียนแผนจัดการกากโรงงานอุตสาหกรรมของประเทศไทย “ยืนยันไม่ได้น้อยใจ ถ้าน้อยใจไม่มาทำงานหรอก”

-------------

ขณะเดียวกัน ยังมีกระแสข่าวว่า น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่พอใจต่อการทำงาน ต้องการย้าย นายจุลพงษ์ โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ก่อนที่นายจุลพงษ์จะตัดสินใจในครั้งนี้


เรื่องนี้ นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ตนไม่เคยกดดันให้ นายจุลพงษ์ ลาออก แต่กดดันให้ทุกคนทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เพราะปัญหามีมาทุกวัน วน ๆ ซ้ำ ๆ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้สักที


“ที่ผานมาเวลาเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ก็จะให้กำลังใจคนทำงาน และจะถามความคืบหน้าไปยังไลน์กลุ่มผู้บริหารโดยตลอด”


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ตนก็ยังไม่ได้รับรายงานการลาออกของ นายจุลพงษ์ จากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแต่อย่างใด
-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/15633JSxX_Q


คุณอาจสนใจ

Related News