เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ชิมแล้ว ข้าว10 ปี บอกเหมือนกินข้าวปกติ - 'อนุทิน' พร้อมกินด้วย ลั่น "ผู้นำกล้า เราต้องกล้า"

โดย thichaphat_d

10 พ.ค. 2567

77 views

วานนี้ (9 พ.ค. 67) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงมื้อเที่ยง คณะทำงานของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีได้รับประทานอาหารมื้อเที่ยงกับคณะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยได้นำข้าวในสต๊อก 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าว ที่เก็บไว้ในโกดังข้าวในจังหวัดสุรินทร์ มาหุงรับประทาน


รายงานข่าว ระบุด้วยว่า เมนูกับข้าวที่รับประทานกับข้าว 10 ปี ประกอบด้วย ไข่ลูกเขย ผัดกะเพราไก่ แกงเขียวหวานไก่ หมูทอดกระเทียม แกงคั่วเนื้อ และผัดผัก


แต่ทั้งนี้ รายงานข่าวไม่ได้ระบุถึงกระบวนการวิธีการหุง และซาวข้าวว่ากี่น้ำ เพราะแม่บ้านประจำตึกไทยคู่ฟ้าเป็นผู้หุง  ขณะที่ นายกรัฐมนตรีได้บอกกับทีมงานว่า "ข้าวก็อร่อยดี"


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่า หลังลองรับประทานข้าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ลองกินแล้ว ความรู้สึกเหมือนกินข้าวปกติทั่วไป แต่เรื่องของสีข้าวอาจไม่ขาวเหมือนข้าวใหม่ แต่โดยรวมไม่ได้แตกต่างอะไร ทานได้

----------------

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะกินข้าวในโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บมา 10 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจ ฉะนั้นตนจะกินด้วยหรือไม่ ว่า


"ท่านนายกฯกล้า ผมก็กล้า ผู้นำกล้า เราต้องกล้าดิ"

----------------

นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะชิมข้าว 10 ปี จากโกดังที่จังหวัดสุรินทร์


โดย นายปารมี หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ตนอยากให้นายกรัฐมนตรี และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทานข้าวที่บอกว่า 10 ปี แล้วปลอดภัย ขอให้ทานเยอะ ๆ อย่าทานกับเยอะ ใฟ้ทานข้าวหลาย ๆ ช้อน ทาน 2 ทัพพี ยิ่งดี


“ถ้าท่านทานแล้ว หลังจากนี้ไป 7 วัน อาการท่านปกติแข็งแรง ดิฉันจะพิจารณาทานบ้าง แต่แค่พิจารณาก่อนนะ ยังไม่รับปากว่าจะทานจริง เพราะต่อให้ท่านทานหลายคำ แล้วผ่านไป 7 วัน ระหว่างนี้ ท่านไปล้างท้องหรือไม่”


นายปารมี กล่าวต่อว่า ข้าวเก่าก็มีข้อดี เม็ดจะเรียงเม็ด เข้าหุงออกมาจะแข็งไม่แฉะ สามารถทำประกอบอาหารได้หลายอย่าง ผสมกับข้าวหอมมะลิทำข้าวมันไก่ได้ แต่ข้าวนี้เก่าถึง 10 ปี มีทั้งตัวมอด เชื้อราที่เรามองไม่เห็น แม้จะเอาไปร่อนตะแกรงเอามอดออก และอาจจะขัดให้ขาวขึ้น แต่เชื้อราหมดไปหรือไม่ ตนคิดว่าต้องระวัง  พร้อมย้ำว่า ให้ทานกับข้าวนิดเดียว ทานข้าวเยอะ ๆ แล้วเรามาดูอาการกันว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายหรือไม่


นายปารมี ยังย้ำว่า ให้ไปสืบสวนรัฐบาลก่อนหน้า ทำไมเก็บข้าวไว้ถึง 10 ปี เพิ่งจะระบายขายตอนนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรีก่อนหน้า รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนก่อนหน้าเช่นกันว่า ทำไมไม่ขายไปก่อนเก็บมาทำไมถึง 10 ปี ยิ่งเก็บไว้นาน ยิ่งมีความไม่ปลอดภัย


เมื่อถามถึงกรณีที่มีความกังวลว่า หากร้านค้าต้องการลดต้นทุน แล้วไปประมูลตามท้องตลาด นายปารมี กล่าวว่า ถูก ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปกังวล ยังมีกลุ่มคนที่เรียกร้องสิทธิในการรับประทานอาหารไม่ได้ เช่น นักโทษในเรือนจำ รวมถึงทหารเกณฑ์ คน 2 กลุ่มนี้ น่ากังวลใจ ต้องไปสอดส่องดูว่าข้าวเหล่านี้จะถูกไปประมูลขายให้เรือนจำ หรือกองทัพ หรือไม่

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/L8QyL6rJsY4

คุณอาจสนใจ

Related News