เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ลุยอิตาลี ชวนแบงก์ใหญ่ลงทุนแลนด์บริดจ์ - ดึง ' F1' แข่งที่กรุงเทพฯ

โดย nattachat_c

20 พ.ค. 2567

84 views

วานนี้ 19 พ.ค. 67 เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองมิลาน ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) ณ ห้อง Duomo ชั้น 1 โรงแรม Park Hyatt Milan นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนาย Nicola Doninelli, Executive Director, Corporate and Investment Banking ของธนาคาร Intesa Sanpaolo


ธนาคาร Intesa Sanpaolo เป็นธนาคารชั้นนำของอิตาลีผู้ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้ารายบุคคล รายบริษัท และการบริหารความมั่งคั่ง โดยให้บริการลูกค้ากว่า 13.6 ล้านคนในกว่า 3,300 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีสาขาในต่างประเทศอีกกว่า 900 สาขาทั้งในทวีปยุโรป ทวีปแอฟริกา ทวีปเอเชียและทวีปอเมริกา


นายกรัฐมนตรี แลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในหลายด้านทั้ง เพื่อแก้ปัญหาด้านความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อเพิ่มความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศ


นายกรัฐมนตรียินดีที่ธนาคารสนใจมีความร่วมมือกับประเทศ เป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับบริการทางการเงินและธุรกิจของธนาคารในต่างประเทศ พร้อมขอรับการสนับสนุนจากธนาคารในการลงทุนในเมกะโปรเจคของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายในการพัฒนาเครือข่ายการขนส่ง เชื่อมโยงอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เพื่อให้เป็นช่องทางลัดในการขนส่งสินค้าและประหยัดค่าขนส่ง


นอกจากนี้ ทางธนาคารพร้อมจะสนับสนุนการออกพันธบัตร sustainability linked bond ของรัฐบาลไทย โดยจะมีการเชิญชวนให้กองทุนที่เน้นการลงทุนในโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากต่างประเทศมาร่วมลงทุน

---------------

จากนั้น นายกฯ เศรษฐา ได้ทวีตว่า "ผมเลือกเชิ้ตผ้าขาวม้าสีพาสเทล จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ แมทช์กับเสื้อหนัง ใส่ทำภารกิจที่อิตาลีวันนี้ครับ ช่วงสายจะไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สมาคมการออกแบบอุตสาหกรรมและช่วงบ่ายผมจะไปหารือกับผู้บริหาร F1 ที่สนามแข่งรถ Autodromo Enzo e Dino Ferrari เมืองโบโลญญาครับ ผ้าขาวม้าไทย ใส่ได้ทุกภารกิจครับวันนี้"

---------------

เวลา 10.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองมิลาน ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนาย Luciano Galimberti, President of Association of Design Industry และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สมาคมการออกแบบอุตสาหกรรม (Association of Design Industry Museum: ADI)


สมาคมการออกแบบอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและปรับใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการออกแบบสินค้าและบริการของอิตาลี ทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ การบริการบรรจุภัณฑ์ การออกแบบนิเทศศิลป์ การออกแบบภายใน และการออกแบบสิ่งแวดล้อม ร่วมพัฒนาการออกแบบของอิตาลีโดยไม่แสวงหากำไร โดยในอิตาลี สมาคมฯ เป็นเจ้าของและผู้จัดการรางวัล Compasso d’Oro Award ซึ่งเป็นรางวัลทางด้านการออกแบบที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป และสำหรับพิพิธภัณฑ์ ADI Design Museum ก่อตั้งขึ้นเพื่อแสดงผลงานที่ได้รับรางวัล Compasso d’Oro Award มาตั้งแต่ก่อตั้งรางวัล


นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า การออกแบบ เป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริม Soft Power ของไทย รัฐบาลต้องการให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความรู้ระหว่างไทยกับอิตาลี ในด้านการออกแบบ พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับสมาคมฯ โดยเฉพาะการเสริมสร้างศักยภาพให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ของไทย และความร่วมมือกับองค์กรไทยในด้านการออกแบบ


ประเด็นที่นำมาหยิบยกพูดคุยในวันนี้ คือ ADI มีพื้นที่ในการจัด Exhibition ซึ่งนำดีไซน์เนอร์จากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาจัด จึงหารือให้เปิดพื้นที่ให้ดีไซน์เนอร์ไทยด้วย


นอกจากนี้ ได้นำเสนอให้นำ Milan designer ไปจัดนิทรรศการในไทย โดยตอนนี้มีการจัดนิทรรศการดังกล่าวที่เซี่ยงไฮ้ โตเกียว และฮ่องกง ซึ่งการดึงนิทรรศการมาจัดที่ไทย จะเป็นการยกระดับการจัดนิทรรศการของประเทศ รวมทั้งเป็นโอกาสในการยกระดับสินค้าท้องถิ่นไทย เช่น OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก

-----------------

เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับผู้บริหารรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูล่าวัน (F1) รวมทั้งได้เยี่ยมชมสนามแข่งรถ Autodromo Enzo e Dino Ferrari (เอนโซ่ เอะ ดิโน่ แฟร์รารี่) เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี


โดยฟอร์มูลา 1 ถือสิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน FIA Formula One World Championship ซึ่งเป็นการแข่งขันประจำปี ครอบคลุมระยะเวลาประมาณ 9 เดือนซึ่งการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน ถือเป็นการแข่งรถที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในซีรีย์กีฬาประจำปีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก


โดย 2024 FIA Formula One World Championship จัดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - ธันวาคม ครอบคลุมการแข่งขัน 24 รายการ ใน 21 ประเทศ 5 ทวีป


ทั้งรัฐบาลสนับสนุนความร่วมมือ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟอร์มูลาวัน ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะสร้างโอกาส ขยายศักยภาพของประเทศ ในการจัดกิจกรรมระดับนานาชาติ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ชุมชน และเยาวชนไทย ถือเป็นอีกหนึ่ง Event ในนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปี 2027-2028


อย่างไรก็ ตามในการเข้าพบผู้บริหาร F1 ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้พบนายอเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ซึ่งเป็นนักแข่งขาวไทย ของทีมวิลเลี่ยมส์ เรซซิ่ง ในรายการดังกล่าวด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากให้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนของไทย

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6fRrX664GB4

คุณอาจสนใจ

Related News