สังคม

ตรวจสอบแล้ว! ถุงบิ๊กแบ็คปริศนาทำคนชลบุรีผวา ไม่ใช่แคดเมียม เป็นเพียงเศษเหล็กโรงหล่อ

โดย passamon_a

12 เม.ย. 2567

152 views

ชลบุรี ตรวจสอบแล้ว สารต้องสงสัยในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองปรือ ไม่ใช่แคดเมียม เป็นเพียงเศษเหล็กโรงหล่อ


จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ดินเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ ม.4 ซ.ชัยพรวิถี 32 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองหนองปรือ พบถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่สีขาวบรรจุสารบางอย่าง ถูกนำมาทิ้งไว้ริมบ่อดินเก่า โดยถุงเหล่านี้มีลักษณะใกล้เคียงกับถุงบรรจุสารกากแคดเมียมที่กำลังเป็นข่าว ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล และหวั่นว่าจะเป็นอันตรายอย่างมาก


ต่อมา นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง จึงได้ประสานไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าลักษณะของสารที่พบจะแตกต่างจากสารกากแคดเมียม คือมีลักษณะเป็นฝุ่นผงสีดำเนื้อละเอียดกว่า อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ก็ไม่มีรหัสหรือหมายเลขประทับไว้ จึงคาดว่าไม่น่าจะใช่สารกากแคดเมียมชุดเดียวกัน เบื้องต้นได้เก็บฝุ่นผงจำนวนหนึ่งเพื่อไปวิเคราะห์ตรวจสอบ


ล่าสุด วันที่ 11 เม.ย.67 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ได้รับรายงานผลการวิเคราะห์ตรวจสอบฝุ่นผงดังกล่าว จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ว่า ไม่ใช่สารแคดเมียมแต่อย่างใด เป็นเพียงเศษเหล็กโรงหล่อ ไม่มีสารข้างต้นเป็นอันตรายแต่อย่างใด หากไม่บริโภคหรือไปจับต้องก็จะไม่เป็นผลข้างเคียง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีไปตรวจสอบดูให้ละเอียดอีกครั้งว่าเป็นสารประเภทใด


ทั้งนี้ ขอประชาชนทุกคนอย่าตื่นตระหนก หากพบวัตถุต้องสงสัยใด ๆ ให้แจ้งทางอำเภอบางละมุง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปตรวจสอบ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/03bJb1ALQGM

คุณอาจสนใจ

Related News