สังคม

'วันไหลบางแสน-วันไหลสัตหีบ' นทท.เล่นน้ำแน่นพื้นที่ - 'ขอนแก่น' เผย ปีนี้เงินสะพัด 1,200 ล้าน

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

15 views

สำหรับใครที่ยังไม่หนำใจกับการสาดน้ำวันสงกรานต์ ตอนนี้ทางจังหวัดต่าง ๆ ได้เริ่มงานวันไหลกันแล้ว โดยมีกำหนดการดังนี้


สงกรานต์ จังหวัดชลบุรี
วันที่ 19 เม.ย. : งานวันไหลพัทยา (ชายหาดพัทยา)

วันที่ 20 เม.ย. : งานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา

วันที่ 19 - 29 เม.ย. : งานสงกรานต์ศรีราชา ประเพณีกองข้าว เกาะลอย

วันที่ 20 เม.ย. : วันไหลบางเสร่


สงกรานต์ จังหวัดระยอง

วันที่ 20 เม.ย. : วันไหลมาบตาพุด / วันไหลบ้านค่าย

วันที่ 28 เม.ย. : งานวันไหลวัดปากน้ำ


สงกรานต์ จังหวัดสมุทรปราการ

วันที่ 19 - 21 เม.ย. : งานวันไหลพระประแดง

--------------

วานนี้ (17 เม.ย. 67) เวลา 13.00 น. นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า


เทศกาลสงกรานต์ขอนแก่นปีนี้ถือว่าเกินคาดมาก โดยสรุประยะเวลาจัดงาน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะวันที่ 15 เม.ย. คืนสุดท้ายของการจัดกิจกรรมมีคนเข้าร่วมงานทะลุ 160,000 คน ซึ่งถือเป็นการเล่นสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มากที่สุดในประวัติการณ์ ตั้งแต่มีการบันทึกมา


"ยอดจองห้องพักในโรงแรมดัง ๆ ในเขตเมืองขอนแก่น ถูกจองเต็มเกือบ 100% ซึ่งขอนแก่นมีโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย 3,600 ห้อง สร้างรายได้หมุนเวียน ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 1,200 ล้านบาท


ส่วนยอดใช้จ่ายต่อคนช่วงสงกราต์ 13-15 เม.ย. อยู่ที่คนละ 6,000-7,000 บาทต่อวัน


และจากการสำรวจข้อมูล พบว่า นักท่องเที่ยวที่มากที่สุดคือประชาชนในจังหวัด รองลงมาคือนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ, นครราชสีมา, ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และจังหวัดใกล้เคียง ส่วนต่างชาติมีไม่เกิน10% ส่วนใหญ่จะเป็นเขยฝรั่งทางอีสาน ซึ่งอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว บางคนมาเป็นครอบครัว มีการจองห้องพักเที่ยวแบบ 3 วัน 3 คืน เพื่อมาเล่นคลื่นมนุษย์ที่ถนนข้าวเหนียว ดังนั้น จึงเป็นโจทย์ซึ่งปีหน้าต้องเตรียมตัวรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาก"


นายภพพล กล่าวต่ออีกว่า ปี 2566 ที่ผ่านมา มียอดเงินสะพัดเพียงแค่ 600-700 ล้านบาทเท่านั้น แต่ปีนี้ทั้งยอดเงินสะพัดและตัวนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 30% ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์หนีไม่พ้นธุรกิจประเภทโรงแรม ห้องพัก ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของฝาก อาหาร เครื่องดื่ม และสถานบันเทิงได้รับเต็มๆ หากเป็นแบบนี้ทุกปีเชื่อว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองขอนแก่นเป็นอย่างดี

--------------

วานนี้ (17 เม.ย.) เวลา 22.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันไหลบางแสนวันสุดท้าย นักท่องเที่ยวยังคงสนุกสนานกับการเล่นสาดน้ำวันสงกรานต์ โดยมีรถบรรทุกถังน้ำมาเล่นสาดน้ำเป็นจำนวนมาก ทำเอาการจราจรติดขัดยาวตั้งแต่ถนนสุขุมวิทตั้งแต่แยกอ่างศิลา ไปถึงถนนข้าวหลามเต็มถนน โดยจะวนจากสุขุมวิทเข้าถนนข้าวหลามส่วนถนนเรียบหาดก็ติดขันเช่นกัน


ส่วนหน้าเวทีบริเวณวงเวียนบางแสนคนแน่นเหมือนเดิม ซึ่งจะไปรวมกันอยู่หน้าเวที


ทั้งนี้ การที่นักท่องเที่ยวมารวมตัวกันในครั้งนี้ถือว่าพื้นที่ จ.ชลบุรีจะเล่นน้ำสงกรานต์เป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะไปเล่นสงกรานต์วันไหลพัทยาในวันที่ 18 เมษายน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ไปรวมตัวกันอย่างเนืองแน่นเช่นกัน

--------------
วานนี้ (17 เม.ย. 67) ที่วัดสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งตรงกับวันไหล ของตลาดสัตหีบ มีนักท่องเที่ยวและชาวสัตหีบ ร่วมสรงน้ำรูปหล่อ พระครูวรเวทมุนี หรือหลวงพ่ออี๋ พระเกจิชื่อดังของภาคตะวันออก เพื่อความเป็นสิริมงคล


ส่วนบรรยากาศรอบตลาดสัตหีบ เต็มไปด้วยรถรถจักรยานยนต์ และรถบรรทุกน้ำ ร่วมกันเล่นสงกรานต์ เต็มท้องถนน จนการจราจรติดกัน ยาวหลายกิโล ชาวบ้านร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมถนน ได้น้ำถังน้ำมาตั้งหน้าร้าน เพื่อเล่นสาดน้ำกันอย่างเนืองแน่น พร้อมเปิดเพลงแดนซ์ เพื่อเพิ่มความสนุกยิ่งขึ้นไปอีก

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pMfhARU03zk

คุณอาจสนใจ

Related News