สังคม

ปกครองส่วนท้องถิ่นชัยนาทแจง อปท.จังหวัดทัวร์ดูงานญี่ปุ่น เป็นโครงการจากส่วนกลาง

โดย paranee_s

23 ม.ค. 2567

237 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจดังอย่างเพจ “ปฏิบัติติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความ ว่า “ชัยนาท สวัสดีฟูจิซัง” กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ของ อปท.ระดับสูง รุ่นที่ 7 สำหรับเจ้าหน้าที่ อปท. เขตจังหวัดชัยนาท กำหนดการเขียนไว้ 12 พ.ย. - 22 ธ.ค. 66 ช่วง 5 วันแรกเป็นการอบรมที่โรงแรมแถวชัยนาท จากนั้นก็อบรมออนไลน์ยาว พอวันที่ 2-6 ธ.ค. ก็บินไปดูงานที่แดนปลาดิบ ประเทศญี่ปุ่น


โปรแกรมดูงานบริหารจัดการสาธารณสุขแน่นตลอดทริป เริ่มตั้งแต่ไปเดินลั๊ลลาแถวอาซากุสะ ย่านการค้าเก่าแก่ของกรุงโตเกียว ไหว้พระวัดเซนโซจิ ถ่ายรูปกับโคมแดงและตึกอาซาฮีเบียร์ฮอลล์ จุดแลนด์มาร์กของที่นี่ ต่อด้วยหมู่บ้านน้ำใส โอชิโนะฮักไก ใกล้ ๆ กับภูเขาไฟฟูจิ ถ่ายรูปเช็กอินพร้อมโพสต์แคปชัน “สวัสดี ฟูจิซัง โชคดีที่ได้เจอเธอ” ค่ำ ๆ เดินชอปปิงย่านชินจูกุ โครงการนี้ตั้งค่าใช้จ่ายไว้คนละ 95,000 บาท รวมค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเครื่องบิน ทั้งในไทยและต่างประเทศ ขนกันไป 50 กว่าคน รวมแล้วก็หลายล้าน


จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของเหล่าบรรดาชาวโซเชียลอย่างมาก พร้อมจี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบถึงการใช้งบประมาณในครั้งนี้


วันนี้ 23 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางยังสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท เพื่อสอบถามถึงเรื่องโครงการดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งจัดในระหว่างวันที่ 12 พ.ย. 66 – 22 ธ.ค. 66


โดยการอบรมได้แบ่งเป็น ครั้งที่ 1 ศึกษาอบรมในชั้นเรียน จำนวน 5 วัน ครั้งที่ 2 เป็นการศึกษาอบรมออนไลน์ จำนวน 5 วัน ครั้งที่ 3 เป็นการศึกษาอบรมดูงานในต่างประเทศ ณ ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 5 วัน และครั้งที่ 4 เป็นการอบรมในชั้นเรียน เพื่อนำเสนอแผนงาน หรือโครงการพัฒนาท้องถิ่น จ.ชัยนาท และสรุปผลการอบรม จำนวน 2 วัน


โดยโครงการดังกล่าวมีประมาณ 10 จังหวัด ที่ดำเนินการอบรม ส่วนเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นในสังคมที่ออกมาตั้งคำถามในการอบรมต่างประเทศในครั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดชัยนาท มีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 50 คน โดยผู้เข้าร่วมอบรมบางรายที่เดินทางไปศึกษาอบรมดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นก็ออกค่าใช้จ่ายเอง


ซึ่งทางจังหวัดชัยนาท และสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ไม่ได้เป็นผู้อนุมัติโครงการ ไม่ใช่อำนาจของทางจังหวัด และผู้รับผิดชอบโครงการนี้เป็นในส่วนของสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น และผู้อนุมัติโครงการเป็นกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

คุณอาจสนใจ

Related News