สังคม

เจ้าหนี้โอด ถูกลูกหนี้โกงสูญทั้งเงินต้น-ดอกเบี้ย หวังโครงการแก้หนี้นอกระบบช่วยนำเงินมาคืน

โดย gamonthip_s

3 ธ.ค. 2566

310 views

วันนี้ 3 ธ.ค. 66 นางสมบัติ อายุ 59 ปี เจ้าของร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน หลังจากถูกลูกหนี้โกงเงินไป 60,000 บาท โดยในปี 2561 ลูกหนี้รายดังกล่าวได้นำโฉนดที่ดิน เนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา มาจำนองเอาไว้ พร้อมกับทำสัญญาว่าจะชำระหนี้ภายใน 1 เดือน หลังครบกำหนด ลูกหนี้ไม่มาชำระหนี้ ตนจึงได้ตามไปยังบ้านของลูกหนี้กลับพบว่าโฉนดที่ลูกหนี้นำมาจำนองเอาไว้นั้นถูกขายไปแล้ว ส่วนลูกหนี้ก็หลบหน้าหายเงียบไป



นางสมบัติ กล่าวว่า ลูกหนี้รายนี้นั้น เป็นลูกค้าที่มาล้างรถที่ร้านเป็นประจำ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการมายืมเงินของตนไป 1 แสนบาท แต่ก็มีการชำระคืนตามจำนวน และระยะเวลาตามที่ตกลงกันเอาไว้ จากนั้นปี 2561 ลูกหนี้คนเดิมมาติดต่อขอยืมเงินอีกครั้ง โดยอ้างว่าจะนำไปสร้างบ้านให้แม่ ซึ่งครั้งนี้ได้นำโฉนดที่ดินประมาณ 100 ตารางวา ซึ่งอยู่ที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มาเป็นหลักประกัน พร้อมทำหนังสือสัญญาตกลงกันว่าจะชำระภายใน 1 เดือน เงินต้น 60,000 บาท และมีดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาท ตามกฎหมายกำหนด



ซึ่งหลังจากครบกำหนด ลูกหนี้รายดังกล่าวไม่ยอมนำเงินที่ยืมไว้มาคืน ตนจึงได้เดินทางไปยังอ.ปักธงชัย ซึ่งเป็นบ้านของลูกหนี้ กลับพบเพียงบ้าน แต่ไม่พบกับตัวลูกหนี้ ตนจึงได้สอบถามชาวบ้านในบริเวณนั้นทราบว่าที่ดินดังกล่าวนั้นถูกขายไปแล้ว ทำให้ตนรู้สึกตกใจ และงงเป็นอย่างมาก เพราะโฉนดนั้นอยู่กับตน ตนจึงไม่รู้ว่าลูกหนี้นำโฉนดที่ดินจากไหนไปขาย จากนั้นตนก็ไปแจ้งความพร้อมกับไปสอบถามยังสำนักงานที่ดินทราบว่า เจ้าของโฉนดตัวจริงนั้น ได้มาขอออกโฉนดฉบับใหม่ โดยอ้างว่าโฉนดฉบับเดิมนั้นสูญหาย ก่อนที่จะนำไปขายให้กับคนอื่น ซึ่งตนก็ได้มีการแจ้งความ และร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จนระยะเวลาผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งตนนั้นหมดหวังที่จะได้เงินคืนแล้ว จนกระทั่งมีโครงการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ทำให้ตนมีความหวังในการได้เงินคืน แต่ตอนนี้คงต้องหาหลักฐานโฉนดที่ดิน และหนังสือสัญญาที่เคยทำเอาไว้กับลูกหนี้รายดังกล่าว เพราะระยะเวลาผ่านมานานกว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งถ้าหาเอกสารหลักฐานครบ ตนก็เตรียมจะเข้าไปติดต่อเพื่อให้ติดตามลูกหนี้มาใกล่เกลี่ยคืนเงินที่ติดค้างเอาไว้



นางสมบัติ กล่าวต่อว่า อยากฝากไปยังลูกหนี้รายดังกล่าว ถ้าหากเห็นข่าวนี้แล้ว อยากให้นำเงินที่ยืมไปมาใช้คืน เพราะเงินที่ยืมไปนั้น กว่าที่จะหามาได้นั้นต้องทำงานเก็บหอมรอมริบกว่าจะได้แต่ละบาท ตนจึงอยากให้นำเงินที่ยืมไปนั้นมาคืน โดยที่ตนนั้นไม่คิดดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News