สังคม

จัดระเบียบสิ่งศักดิ์สิทธิ์! สคบ.เตรียมคุมโฆษณา เครื่องราง ของขลัง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สกัดความงมงาย

โดย nattachat_c

18 ส.ค. 2566

181 views

วานนี้ (17 ส.ค. 666) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เปิดฟังความคิดเห็น 'ร่างกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาเครื่องรางของขลัง หรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ. ...' กับประชาชน


โดย ประชาชนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค www.ocpb.go.th ถึงวันที่ 24 ส.ค. 2566


โดยมีสาระสำคัญคือ ให้คำว่า...


'เครื่องราง'

หมายความว่า สิ่งของหรือวัตถุที่โฆษณาว่าเป็นเครื่องคุ้มครองป้องกันอันตราย หรือทำให้รอดปลอดภัย


'ของขลัง'

หมายความว่า สิ่งของหรือวัตถุที่โฆษณาว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มีพลัง หรื มีอำนาจบันดาลให้สำเร็จผลดังประสงค์


 'บริการ'

หมายความว่า การรับจัดทำการงาน หรือกระทำการใด ๆ โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อื่น ที่โฆษณาว่า ทำเพื่อคุ้มครองป้องกันอันตราย หรือทำให้รอดปลอดภัย หรือทำเพื่อให้มีความศักดิ์สิทธิ์บันดาลให้สำเร็จผลดังประสงค์ เป็นข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมส่วนรวม


ขณะเดียวกัน ยังกำหนดให้ข้อความโฆษณาเครื่องราง ของขลัง หรือบริการ ที่เชิญชวนหรือชักจูงให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องราง ของขลัง หรือรับบริการ โดยอาศัยความเชื่อหรือศรัทธาส่วนบุคคลของผู้บริโภคซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักเหตุผลหรือกระบวนการพิสูจน์ที่เป็นที่ยอมรับ ดังต่อไปนี้


1. ข้อความที่สื่อสารในลักษณะทำนองว่าสามารถป้องกันหรือบรรเทาอันตราย หรือทำให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บได้


2.  ข้อความที่สื่อสารในลักษณะทำนองว่าทำให้ได้มาซึ่งคนรักของรัก หรือทำให้เกิดผลร้ายต่อบุคคลอื่นฝ่ายเดียวหรือทำให้เกิดผลดีแก่ตนเองฝ่ายเดียว หรือทำให้สามีหรือภรรยาหรือคนรักกลับมาคืนดีกัน


3. ข้อความที่สื่อสารในลักษณะทำนองว่าทำให้มีโชคลาภจากการพนัน หรือสามารถทำให้หลุดพ้นจากความยากจนหรือทำให้เกิดความร่ำรวยหรือความโชคดี

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QCnyETk90vY



คุณอาจสนใจ

Related News