สังคม

ศาลรับฟัองคดีปลาหมอคางดำ ชาวบ้านมั่นใจหลักฐานเอาผิด บ.เอกชน ได้

โดย chutikan_o

5 ก.ย. 2567

51 views

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดไต่สวนคดีปลาหมอคางดำ พ.ย.นี้ ชาวบ้านมั่นใจหลักฐานเอาผิด บ.เอกชน ปล่อยปลาหมอคางดำทำลายระบบนิเวศ


ว่าที่ร้อยตรีสมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการฝ่ายคดี สภาทนายความ กล่าวถึงคดีปลาหมอคางดำว่า ภายหลังไปทำเรื่องฟ้อง ศาลนัดไต่สวนคำร้องอีกครั้งหนึ่งคือวันที่ 4 พ.ย. 2567 เวลา 9.00 น. เป็นการรับไต่สวนคำร้อง ในการฟ้องคดีแบบกลุ่มซึ่งในวันดังกล่าวจำเลยจะสามารถคัดค้าน และในการไต่สวนคำร้องคดีแบบกลุ่มนั้น เราจะต้องแสดงให้เห็นว่า สมาชิกกลุ่มมีขอบเขตอย่างไรให้ชัดเจนในกรณีที่จะเลือกใช้ขอบเขตของจังหวัดแต่ละจังหวัด โดยจะใช้ จ.สมุทรสงครามเป็นขอบเขตในจังหวัดแรก และใช้อาชีพของชาวประมง ทั้งประมงพื้นบ้านและประมงเพาะเลี้ยง โดยใน จ.สมุทรสงคราม มีสมาชิกที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและประมงเพาะเลี้ยงทั้งสิ้น 1,400 คน และเวลาในการไต่สวนจะต้องทำให้เห็นว่าสมาชิกแต่ละคนมีความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้องกันอย่างไร


เมื่อถามถึงแนวทางการต่อสู้คดี ว่าที่ร้อยตรีสมชาย เปิดเผยว่า เรามีหลักฐานที่ค่อนข้างมั่นใจว่าสามารถที่จะเอาผิดผู้ประกอบการ และมีหลักฐานที่บอกว่าใครเป็นผู้นำเข้ามาและเพาะเลี้ยงเป็นที่แรก ทั้งยังมีความเชื่อมโยง จากกรณีที่ก่อนหน้าประเทศไทยไม่เคยมีปลาหมอคางดำมาก่อน ซึ่งเป็นเอกสารทางราชการ โดยในเบื้องต้นมั่นใจว่าหลักฐานเหล่านี้สามารถพิสูจน์คดีความรับผิดทางแพ่งได้


ส่วนของการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ว่าที่ร้อยตรีสมชาย กล่าวว่า เราจะเรียกร้องค่าสินไหม ในส่วนที่ประชาชน ค้างขาดรายได้ของกลุ่มพี่น้องชาวประมง ซึ่งเดิมก่อนแพร่ระบาดสามารถทำรายได้ได้ แต่หลังแพร่ระบาดทำให้รายได้ของพวกเขาลดลง และจะฟ้องค่าละเมิดสิทธิ์ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เพราะชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ จากพื้นที่ของตนเองแต่ละจุดได้แบบเดิม เนื่องจากการระบาดของปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นการทำลายระบบนิเวศเดิมที่เคยมีอยู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปลาหมอคางดำ ,ศาลรับฟัอง

คุณอาจสนใจ

Related News