สังคม

นศ.ปี 2 ป่วยซึมเศร้า เครียดเกรดร่วงต่ำกว่าเกณฑ์ทุน โดดน้ำบ่อระเบิดหินเก่าดับ

โดย parichat_p

28 พ.ค. 2567

626 views

นักศึกษา ปวส.ปี 2 ป่วยซึมเศร้าขั้นรุนแรง ทำให้ต้องขาดเรียนบ่อย เกรดต่ำกว่า 3 ผิดเงื่อนไขการได้รับทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาทำให้ยิ่งเครียด กระโดดน้ำบ่อระเบิดหินเก่าเสียชีวิต


วันนี้ (28 พ.ค.67) กรณีเอ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี นักศึกษาระดับ ปวส.ปี 2 กระโดดบ่อน้ำหลุมหิน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาญาติได้ให้ข้อมูลว่าเด็กบ่นว่าอยากตายเพราะจะถูกตัดสิทธิ์การรับทุน สกศ. ของวิทยาลัยฯทำให้เกิดอาการเครียดจัด ประกอบกับป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานกว่า 7 ปี จึงคิดสั้น


ล่าสุดที่วัดสวายจีก ต.สวายจีก ญาติได้ทำการฌาปนกิจศพน้องแล้ววันนี้ มีคณะอาจารย์และเพื่อนนักศึกษามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าของเพื่อนในคณะเดียวกัน


ด้านยาย อายุ 62 ปี เล่าว่าพ่อแม่น้องแยกทางกัน ตนเลี้ยงมาตั้งแต่ยังเล็ก ก่อนหน้านี้ประมาณ 7 ปี หลานป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ไปหาหมอและกินยามาโดยตลอด แต่ก่อนหน้านี้ไม่นานหลานมาบอกว่าอยากตาย เพราะเครียดเรื่องกองทุนเรียนของวิทยาลัย ส่วนตนไม่รู้ว่าทุนอะไร


รุ่นพี่ในวิทยาลัย เล่าว่า น้องเป็นคนขยันตั้งใจเรียน เป็นคนร่าเริง แต่ระยะหลังมีอาการซึม ไม่คุยกับใครจนกระทั่งมารู้ว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มักจะบ่นเสมอเรื่องการเรียนที่เรียนไม่ทันเพื่อน ประกอบกับปัญหาครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน พยายามจะให้คำปรึกษาแต่น้องไม่คุยด้วย


ด้านอาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่าก่อนหน้านั้นน้องมีพฤติกรรมเรียบร้อยตั้งใจเรียนและเรียนดี จึงได้รับพิจารณาทุน กสศ.ช่วงแรกไม่ได้มีอะไร มาเรียนตามปกติ แต่ช่วงหลัง น้องไม่สามารถประคองตัวเองมาเรียนได้ เพราะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าในขั้นรุนแรง หมอแนะนำให้อยู่กับผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด หลังๆน้องไปเรียนไม่ได้เพราะนอนไม่หลับ นั่งเรียนในห้องไม่ได้ เนื่องจากฤทธิ์ยา


จากนั้นคณะผู้บริหารโรงเรียนได้หาแนวทางช่วยเหลือ หลังจากน้องขอดรอปการเรียน โดยจะช่วยประคองให้เรียนจบภาคเรียนก่อน ส่วนคณะอาจารย์ได้หาแนวทางช่วยเหลือ เพราะน้องเป็นเด็กทุนจะต้องประคองเกรดให้อยู่ในระดับ 3.0 ในช่วงที่ฝึกงานครูให้ฝึกงานในโรงเรียน เพื่อให้อยู่ในสายตาของอาจารย์


แต่ปรากฏว่าเกรดเทอมที่ผ่านมา ได้ผลการเรียนเพียง 2.50 ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่น้องกังวน ซึ่งคณะครูไม่เคยแจ้งว่าจะตัดทุนแต่น้องรู้กฎระเบียบก่อนรับทุนแล้ว เพราะเกณฑ์การรับทุนเป็นระเบียบของกองทุนอยู่แล้วคือเกรดเฉลี่ยต้องได้ 3.00 ขึ้นไปหรือถ้าอออกกลางคัน เรียนไม่ผ่านจะต้องคืนทุนตามกฎ ผอ.หรืออาจารย์ไม่มีสิทธิ์ตัด


อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวด้วยว่ามูลเหตุน้องอาจจะวิตกกังวนที่เกรดตัวเองต่ำกว่าเกณฑ์ ประกอบกับอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าระยะรุนแรง ซึ่งคณะอาจารย์ได้เตรียมการไว้แล้ว หากน้องเรียนไม่ได้จะทำเรื่องขอไม่ต้องคืนเงิน แต่ยังไม่ดำเนินการน้องมาเสียชีวิตก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News