สังคม

รวบหัวหน้าเครือข่ายค้าแรงงานข้ามชาติ พบเงินหมุนเวียนกว่า 16 ล้านบาท

โดย chiwatthanai_t

22 พ.ย. 2565

125 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 พ.ย. 65 ที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์ สว.ตม.จว.สงขลา และชุดสืบสวน แถลงข่าวจับกุม นายอาณัฐ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สัญชาติไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ในข้อหาร่วมกันให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะ หรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่ ขณะหลบซ่อนตัวที่บ้านพักอาศัยในพื้นที่ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี และเข้าจับกุมตัวเอาไว้ได้ ก่อนรายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ และคุมตัวไปสอบสวน


โดยการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการขยายผลจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองในท้องที่ สภ.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเดือน มกราคม 65 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าผู้ กระทำความผิดเดินทางลักลอบมาจากช่องทางธรรมชาติด้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และสอบปากคำผู้ต้องหาที่ให้การช่วยเหลือคนต่างด้าวในคดีนี้ และอีกหลายคดี รวมไปถึงคดีล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 65 ที่เจ้าหน้าที่ ตม.จังหวัดสงขลา จับกุมนายหน้าจำนวน 3 คน พร้อมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองจำนวน 50 คน นั้นนายหน้าทั้งหมดก็ให้การซัดทอดว่า ได้รับการติดต่องานมาจาก นายอาณัฐ จากนั้นทางชุดสืบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่งศาลอนุมัติหมายจับ และจับกุมตัวได้ในที่สุด


จากการสอบสวน นายอาณัฐ รับสารภาพในเบื้องต้นว่า ตนทำหน้าที่เป็นตัวกลางจัดหารถขนแรงงานเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองเส้นทาง จ.ประจวบคีรีขันธ์-จ.สงขลา ได้ค่าประสานงานครั้งละ 5,000-7,000 บาท และยังรับว่า มีสมาชิกในเครือข่ายที่เคยถูก ตม.จังหวัดสงขลา จับกุมไปก่อนหน้านี้จำนวน 8 คน หนึ่งในนั้นคือ นายกามารูดิง ผู้ซึ่งเคยถูกจับกุมจากกรณีเป็นตัวการนำพาแรงงานต่างด้าวเมียนมาจำนวน 61 คน มาซุกซ่อนไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ สภ.ทุ่งลุง เมื่อเดือน มี.ค.65


อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังพบเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารตั้งแต่ต้นปี 2565 กว่า 16 ล้านบาท ซึ่งรับอีกว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินที่รับโอนจากนายหน้าฝั่งประเทศเมียนมา โอนค่าว่าจ้างรถขนแรงงานต่างด้าว และค่าประสานงานต่างๆ ในการขนย้ายแรงงานต่างด้าว โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจะควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง และจะสอบสวนขยายผลว่า มีความเชื่อมโยงคดีนำพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่เกิดในพื้นที่ จ.สงขลา อีกหรือไม่ รวมไปถึงสืบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นที่มีความเกี่ยวข้องมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News