เลือกตั้งและการเมือง

'นิพนธ์' ลาออก รมช.มหาดไทย สู้คดีฮั้วประมูลรถซ่อมทาง

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2565

71 views

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับคำฟ้องคดี นิพนธ์ บุญญามณี ในสมัยดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารจังหวัดสงขลา ไม่เบิกจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงให้บริษัทที่ชนะการประมูล พร้อมให้ประกันตัววงเงิน 100,000 บาท ขณะที่กองปราบปราม ได้เร่งติดตามผู้ต้องหา คดีฮั้วประมูลซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ของ อบจ.สงขลา เมื่อปี 2555 ในช่วงเวลาต่อเนื่องกัน



คดีฮั้วประมูลการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เกิดขึ้นเมื่อปี 2555-2556 หลัง อบจ.สงขลาได้จัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง มีการประกวดราคา 3 ครั้ง โดยบริษัทพลวิศว์ เทค ของนายอิทธิพล เป็นผู้ชนะการประมูลทั้ง 3 ครั้ง ต่อมา อบจ.สงขลาได้ตรวจสอบพบการกระทำความผิดของบริษัทผู้เข้าประมูล



โดยพบว่ามีการฮั้วประมูล ในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท จึงได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ สภ.เมืองสงขลา จำนวน 3 คดี โดยคดีแรกอยู่ในชั้นอัยการ ส่วนคดีที่ 2 และ 3 นายอิทธิพล เจ้าของบริษัทที่ชนะการประมูล ได้ร้องไปยังสำนวนงานตำรวจแห่งชาติให้โอนสำนวนมายังกองปราบปราม โดยก่อนหน้านี้



ตำรวจสภ.เมืองสงขลาได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไว้ 3 ราย คือนายอิทธิพล นายสุรพงษ์ และนางญาณี ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการหลบหนี ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จับนางชวลี กรรมการผู้จัดการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น 1 ในผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในความผิดฐานร่วมกันปลอม และใช้เอกสารปลอมในการเสนอราคา ตกลงร่วมกันเสนอราคา (ฮั้วประมูล)



หลังจากรับคดี ตำรวจกองปราบได้สอบสวนและออกหมายจับ นางสาวอาภาวรรณ อายุ 37ปี เพิ่ม ได้เข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนส.อาภาวรรณ ได้รับทราบข้อกล่าวหา แต่ให้การปฏิเสธ แต่ตำรวจไม่มีอำนาจในการควบคุมตัว และได้แจ้งให้ไปพบที่ศาลในวันรุ่งขึ้น แต่ผู้ต้องหาไม่ไปตามนัด พบว่าได้หลบหนีไปต่างประเทศในคืนนั้น หลังรับทราบข้อกล่าวหา แต่คดีทุจริตไม่มีอายุความ



ขณะที่วันนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี สมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายก อบจ.สงขลาได้ ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน วงเงิน 50 ล้านบาท แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ซึ่งหลังจากศาลพิจารณารับคำร้องแล้ว



นายนิพนธ์ พร้อมด้วย อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะทนายความส่วนระบุว่าขณะนี้ศาลรับฟ้องแล้ว และประกันตัวด้วยวงเงิน 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข และยังมีคุณสมบัติเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครบถ้วน



โดยในช่วงเช้า นายนิพนธ์ ได้ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมกับ ปปช.ขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

คุณอาจสนใจ