สังคม

ตร.เผยยอดเสียหายจาก 'ดิไอคอน' ทะลุกว่า 933 ล้านบาท ด้านกลุ่มผสห.ต่างแดน เตรียมร้องเอาผิดด้วย

โดย panwilai_c

19 ต.ค. 2567

10 views

สำหรับภาพรวมความเสียหาย มาถึงวันนี้ มีจำนวนผู้เสียหายที่สอบปากคำแล้ว 2,702 ราย มูลค่าความเสียหายเฉพาะที่สอบปากคำ รวมเเล้วไม่น้อยกว่า 933 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็ผู้เสียหาย จากดิไอคอนกรุ๊ปในต่างประเทศ ส่งตัวแทนร้องปคบ. ดำเนินคดีกับผู้บริหาร หลังสมัครเป็นสมาชิกและสั่งสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศ แต่ไม่ได้สินค้าเสียหายรวมกว่า 20 ล้านบาท



เช้าวันนี้เวลา 09.30 น.ที่หน้าอาคารกองบังคับการปราบปราม นายอิทธิเดช ธเนศวัฒนะ อายุ 41 ปี ตัวแทนผู้เสียหายคนไทยที่อยู่ต่างประเทศและชาวต่างชาติ นำรูปภาพ เอกสารบิลเงินสดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด โดยอ้างว่า ได้สั่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปจำหน่ายในต่างประเทศ มีรูปภาพผู้เสียหายซึ่งถ่ายคู่กับนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล มามอบให้ พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 1 บก.ปคบ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด



ตัวแทนผู้เสียหายชาวต่างชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้เดินทางมาในฐานะตัวแทนผู้เสียหายคนไทยและชาวต่างชาติในต่างประเทศ รวมกว่า 10 ประเทศ ประกอบด้วย จีน ฮ่องกง มาเก๊า อิตาลี เยอรมัน แคนาดา เอสโตเนีย และ ลักเซมเบิร์ก



ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการจะเข้ามาเป็นแม่ข่ายแต่ต้องการจะนำสินค้าไปขายจริง ๆ ซึ่งรูปแบบความเสียหาย คือการโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้าสำหรับนำไปจำหน่ายแต่กลับไม่ได้สินค้า และได้รับแจ้งจากผู้ค้าในประเทศไทยว่าให้รอสินค้าก่อน แต่เมื่อรอก็ยังไม่ได้รับ ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่ค้าที่นิยมจะนำสินค้าไทยไปขายในต่างประเทศ และบังเอิญได้เห็รโฆษณาผ่าน Facebook ประกอบกับเห็นว่ามีบอสดาราร่วมอยู่ในบริษัททำให้เกิดความต้องการที่จะนำสินค้าดังกล่าวไปขายในต่างประเทศ



ผู้เสียหายกว่า 40 คน แบ่งเป็นเอเชีย 20 คน และ ยุโรป 20 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ที่ผ่านมาพบกลุ่มผู้เสียหายบางคนเคยพบกับบอส พอลและบอสดาราที่ต่างประเทศ จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่น



ตัวแทนผู้เสียหาย ระบุว่า มีหนึ่งในผู้เสียหายซึ่งเป็นคนไทยในฮ่องกง ที่ได้ลงทุนสั่งสินค้าเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท โดยมีการสั่งซื้อผงโกโก้ กาแฟ ครีม คอลลาเจน ซึ่งหลังการสั่งสินค้าก็ได้รับสินค้าจริง แต่เป็นปริมาณที่ไม่ตรงกับยอดสั่งซื้อ เมื่อพยายามติดต่อไปยังแม่ข่ายที่แนะนำ ก็ถูกปฏิเสธความรับผิดชอบ



นอกจากคนไทยในฮ่องกง ยังพบว่ามีผู้เสียหายชาวจีน รวมถึงชาวต่างชาติอีกหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่มีความกังวล เกี่ยวกับการติดตามดำเนินคดี เนื่องจากติดปัญหาเรื่องภาษาและค่าเดินทาง ส่วนนี้อาจจะมอบอำนาจให้ญาติหรือคนรู้จักในประเทศไทยเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนบก.ปคบ.



ด้านพ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 1 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีนอกราชอาณาจักร หลังจากรับเอกสารแล้วก็จะพิจารณาเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยยืนยันว่าการแจ้งค วามสามารถดำเนินการแจ้งความได้ไม่มีกำหนด เพียงแต่จะย้ายจากตึกอาคารพิทักษ์สันติเป็น ตึกศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง



สำหรับยอดผู้เสียหายหลอกลงทุน ของ บริษัท "ดิไอคอนกรุ๊ป" ที่มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยอดรวมสะสมระหว่างวันที่ 10 – 19 ตุลาคม 2567 สรุปยอด ณ เวลา 15.00 น. มีจำนวนผู้เสียหายที่สอบปากคำแล้ว 2,702 ราย มูลค่าความเสียหายเฉพาะที่สอบปากคำแล้วรวม 933 ล้านบาทเศษ



ส่วนในพื้นที่รอบนอก ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปข้อมูลจากศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ตำรวจภูธรจังหวัดและกองบังคับการตำรวจนครบาล รวมผู้เสียหาย 1,881 ราย มูลค่าความเสียหาย 424 ล้านบาทเศษ โดยกองบัญชาการที่มีผู้เสียหายเดินทางเข้าร้องทุกข์มากที่สุด ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 536 ราย กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 256 ราย และ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 221 ราย น้อยที่สุด คือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จำนวน 26 ราย ​

คุณอาจสนใจ

Related News