สังคม

ชวนชมนิทรรศการ 'ลบ ไม่เลือน 20 ปี ตากใบ' รำลึกเหตุการณ์ความเจ็บปวดผ่าน ที่ไม่อาจลืมผ่านศิลปะ

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2567

62 views

นับถอยหลัง เหลือเวลาอีก 24 วัน คดีตากใบหมดอายุความ ครอบครัวยังคงคาดหวังให้จำเลยและผู้ต้องหาทั้ง 14 คน มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แม้ความทรงจำที่เจ็บปวดจะลบไม่ได้ แต่เชื่อว่าจะเยียวยาปมของความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้บ้าง พร้อมเชิญชวนชมนิทรรศการ ลบ ไม่เลือน 20 ปี ตากใบ ที่ TK Park จังหวัดนราธิวาส



นางปาตีเมาะ อูมา ยังเก็บรวงข้าวจากแปลงนาที่เธอและ นายมามาสุกรี ลาเต๊ะ ช่วยกันปลูกมาด้วยกัน แต่สามี กลับไปได้กินข้าวแปลงนี้ เพราะมาเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ข้าวรวงนี้ จึงเป็นข้าวอายุ 20 ปี ที่นางปาตีเมาะ ตั้งใจเก็บไว้ เพื่อเป็นความทรงจำถึงสามี



เช่นเดียวกับเตารีด ที่สามีซื้อให้ก่อนเสียชีวิต นางปาตีเมาะ ยังใช้งานรีดผ้าอ้อมให้ลูก และเก็บไว้จนถึงวันนี้ เธอยอมรับว่า ต้องก้มหน้าทำงานเลี้ยงลูก ที่คนเล็กไม่เคยได้เห็นหน้าพ่อ เพราะสามีเสียชีวิตในขณะตั้งครรภ์ลูก 4 เดือน จนในปีนี้ เธอร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชน 85 คน จากเหตุสลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 เพื่ออยากให้สามีได้รับความยุติธรรม และเยียวยาความทุกข์ที่เธอต้องอดทนมาตลอด 20 ปี



เรื่องราวของนางปาติเมาะ ถูกรวบรวมไว้ในนิทรรศการ ลบ ไม่เลือน 20 ปี ตากใบ ที่โครงการพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุชายแดนใต้ นำมาจัดสัญจรที่ ทีเคปาร์ค จังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคมนี้ หลังทำการรวบรวมข้อมูลตลอด 2 ปี และจัดแสดงมาแล้ว 6 ครั้ง การจัดแสดงครั้งนี้ที่จัดขึ้นในห้วงที่ครอบครัวลุกมายื่นฟ้องผู้กระทำผิดและก่อนคดีจะหมดอายุความ ทำให้สิ่งของแห่งความทรงจำกลับมามีคุณค่าในการเรียกร้องความยุติธรรม



อุทยานการเรียนรู้ ทีเคปาร์ค ให้พื้นที่จัดนิทรรศการในครั้งนี้ เพื่อหวังว่า การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เป็นบาดแผลความทรงจำ และความยุติธรรม จะช่วยคลี่ปมความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย



ภายในนิทรรศการยังมีเรื่องราวของ เสื้อตัวโปรดของพี่ กรงนกของสามี แก้วของพ่อ ที่ครอบครัวให้นำมาแสดงเป็นตัวแทนของความทรงจำ ของผู้คนนับพันคนจากเหตุการณ์ที่ สภ.ตากใบ เมื่อ 20 ปีก่อน เพื่อยืนยันว่า เป็นความทรงจำที่ ลบ ไม่เลือน 20 ปี ตากใบ

คุณอาจสนใจ

Related News