เลือกตั้งและการเมือง

ศาลนราธิวาสออกหมายจับ ’พล.อ.พิศาล' คดีตากใบ สภาฯ แจ้งเจอตัวจับกุมได้ทันที

โดย nattachat_c

4 ต.ค. 2567

12 views

วานนี้ (3 ต.ค. 2567) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทีมทนายความของญาติ เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เหตุหลบหนีไม่มาตามศาลตามกำหนด ซึ่งเป็นตามคำร้องทนายโจทก์ขอให้ศาลออกหมายจับด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลออกหมายเรียก เพราะ พล.อ.พิศาล เป็น สส.มีสิทธิคุ้มกันตามรัฐธรรมูญ (หมายลงวันที่ 1 ต.ค. 67)


ขณะที่ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีไม่ยอมไปขึ้นศาลพิจารณาคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ว่า ที่ผ่านมาเลขาธิการศาลยุติธรรมเคยมีหนังสือมาถึงเลขาธิการสภาฯขออนุญาตดำเนินคดีกับ พล.อ.พิศาล ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ประชุมกันเรียบร้อยแล้ว และมีหนังสือตอบกลับไปยังเลขาธิการศาลยุติธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขอให้ศาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่ตามรัฐธรรมนูญปี 60 สามารถดำเนินคดีกับ พล.อ.พิศาล ได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาขออนุมัติจากสภาฯ ดังนั้น หลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะจับกุม พล.อ.พิศาลหรือไม่ เพราะสภาฯได้มีมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ เรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องมาขออนุญาตต่อสภาฯอีก


ส่วนกรณีที่ พล.อ.พิศาล ไม่เคยมาประชุมสภาฯเลยนั้น เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า พล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาประชุมต่อสภาฯโดยอ้างเหตุผลว่าป่วย และเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม ถึง 30 ตุลาคม ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ ได้เซ็นหนังสืออนุมัติให้


หลังจากนี้เป็นดุลพินิจของศาล ถ้าเจอตัวพล.อ.พิศาล ก็สามารถจับได้เลยเพียงแต่ว่าวันไหนที่มีการประชุมสภาฯ ศาลก็ต้องปล่อยตัว พล.อ.พิศาล ให้กลับมาประชุม พอประชุมเสร็จแล้วให้นำตัวกลับไปควบคุมใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News