สังคม

สำรวจความเสียหาย หลังน้ำป่าทะลักพะเยา ซัดรถ-ทรัพย์สินเสียหาย ชาวบ้านหนีตายขึ้นหลังคา

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

42 views

สถานการณ์น้ำทางภาคเหนือ หลายพื้นที่ก็ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่พะเยา ช่วงก่อนรุ่งสางวันนี้มีฝนตกหนักสะสมมากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำป่าหลากทะลักเข้าท่วมชุมชน เเละหอพักนักศึกษา บริเวณฝั่งตรงข้าม"มหาวิทยาลัยพะเยา" ซึ่งบางจุดระดับท่วมสูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร ประชาชนและนักศึกษาบางส่วนที่พักติดกับลำห้วยเเม่กา ต้องพากันหนีตายขึ้นไปขอความช่วยเหลือบนหลังคา น้ำป่าครั้งนี้มาเเรงเเละมาเร็วเเบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งทรัพย์สิน รถยนต์-รถจักรยานยนต์ เสียหายจำนวนมาก



นี่คือนาทีชีวิตของนักศึกษากลุ่มหนึ่ง ก่อนรุ่งสางวันนี้ พวกเขาตัดสินใจหนีตายขึ้นไปบนหลังคาหอพัก หลังถูกน้ำป่าหลากทะลัก ถาโถมเข้ามาด้วยความเเรง เเละระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว



เหตุการณ์นี้เกืดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว เเม้จะรู้ว่ามีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งเเต่ช่วงตี 1 จนเกือบเช้า เเต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดน้ำป่าหลากทะลักในพื้นที่บริเวณนี้



น้ำป่ามาเเรงเเต่ก็ผ่านไปเร็วเช่นกัน หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงน้ำลด ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่เกิดเหตุ พบว่าจุดนี้ตั้งอยู่ในต.เเม่กา อ.เมือง จ.พะเยา อยู่ฝั่งตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยพะเยา มีคลองเเม่กาหลวงตัดผ่านกลางชุมชน ซึ่งปัจจุบัน พื้นที่โดยรอบมีอาคารสิ่งปลูกสร้างเเละหอพักนักศึกษา



เราพบว่า อาคารที่พักอาศัย ทรัพย์สิน รถยนต์-รถมอเตอร์ไซค์ จมน้ำเสียหายจำนวนมาก นาทีนั้นพวกเขาไม่ห่วงอะไรเเล้ว เเละคิดอย่างเดียวว่า ต้องเอาชีวิตรอดให้ได้



ข่าว 3 มิติ พบว่า น้ำป่าครั้งนี้ เกิดจากฝนตกหนักสะสมหลายชั่วโมงในพื้นที่ภูเขาที่อยู่สูงขึ้นไป ซึ่งตกสะสมมากกว่า 100 มิลลิเมตร ประกอบกับพื้นที่รับน้ำที่อยู่สูงเเละเลยจากชุมชน ปรับพื้นที่เเละกำลังก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง



อีกทั้งบริเวณนี้เป็นช่วงที่คลองเล็กเเละเเคบ ทำให้น้ำป่าที่หลากลงมาด้วยความเเรง ขณะที่ภาครัฐก็ยืนยันว่า นี่ไม่ใช่น้ำที่ปล่อยจากเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ เเต่เกิดจากฝนตกหนักสะสมในปริมาณมาก



เหตุการณ์น้ำป่าครั้งนี้ ชาวบ้านจึงฝากถึงภาครัฐเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสรุปสาเหตุ ถอดบทเรียน เเละกำหนดเเนวทางป้องกัน ซึ่งพบว่าที่ภาคเหนือเเละพะเยา ก็จะยังมีฝนตกเป็นระยะ วันนี้หลายคนบอกว่าคงนอนไม่หลับ เเละบางส่วนก็ขอออกไปอยู่นอกพื้นที่ จนกว่าจะมั่นใจว่าจะปลอดภัย ไม่มีน้ำป่าหลากมาซ้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News