สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม สุโขทัย ติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2567

24 views

การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่สุโขทัยของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ จากข้อมูลที่ได้รับมั่นใจว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมหนักเหมือนปี 2554 และเตรียมแก้ไขปัญหาระยะยาว ขณะที่กรมชลประทาน และ สนทช. ยืนยันว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมผ่านจุดวิกฤตแล้ว และเตรียมบริหารจัดการรอรับฝนรอบใหม่ ซึ่งขณะนี่ยังไม่กระทบลุ่มน้ำเจ้าพระยา ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เปิดเผยว่าความเสียหายจากน้ำท่วม ทำให้จำเป็นต้องกลับมาพูดถึงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นในแม่น้ำยมอีกครั้ง



จุดแรก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่วัดคลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ร่วมกับรัฐมนตรีและ สส.พรรคเพื่อไทย ให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย ซึ่งต่างดีใจที่ได้พบนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งบ้านคลองกระจง ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำยม น้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก ชาวบ้านจึงอยากมีการสร้างคันดินที่แข็งแรงขึ้น



นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อไปยังประตูระบายน้ำแม่น้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก ซึ่งเป็นจุดระบายน้ำจากแม่น้ำยมไปยังแม่น้ำน่าน ผ่าน ประตูระบายน้ำคลองหกบาท โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ สส.คนสุโขทัย ร่วมบรรยายสรุปกับกรมชลประทาน ซึ่งน้ำในแม่น้ำยมที่มีปริมาณมาก ได้มีการบริหารจัดการระบายน้ำที่มีอยู่ แต่บางจัดที่คันกั้นน้ำแตก ทำให้น้ำท่วมในบางจุด ซึ่งนายสมศักดิ์ กล่าวว่าในระยะเร่งด่วน ต้องเร่งแก้แก้ปัญหาคันกั้นน้ำให้แข็งแรง และระยะยาว จำเป็นต้องมีพูดถึงเขื่อนแก่งเสือเต้นอีกครั้ง แม้จะกลายเป็นความขัดแย้งมายาวนานกว่า 30 ปีก็ตาม



นาวสาวแพทองธาร ยังได้ไปติดตามการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองหกบาท ซึ่งกรมชลประทาน และ สนทช.รายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำยมผ่านจุดวิกฤตมาแล้ว ซึ่งน้ำที่มีมากจะส่งผลกระทบริมแม่น้ำยมที่จ.พิษณุโลกและ จ.พิจิตรที่เปราะบาง แต่ไม่ส่งผลกระทบถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายน้ำสู่ทะเล รอรับฝนรอบใหม่



ขณะที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพล สามารถรองรับน้ำได้เพียงพอ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานน้ำในภาคเหนือจะใช้เวลาสูงสุด 7 วันจะคืนสู่สภาพเดิม บางจังหวัดใช้เวลาแค่ 3 - 5 วัน และมั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 แต่จะมีการบริหารจัดการให้ดีที่สุด



นางสาวแพทองธาร กล่าวย้ำว่า หลังมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่แล้ว จะวางแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News