สังคม

นายกฯ ถึงเชียงรายแล้ว ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ปภ.เผยน้ำท่วม 9 จว. เสียหาย 7 หมื่นครัวเรือน

โดย paweena_c

13 ก.ย. 2567

93 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ย. 67) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมด้วยตัวเอง พร้อมด้วยบรรดารัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้เร่งออกจากพื้นที่เสี่ยงโดยเร่งด่วน โดยก่อนที่นายกฯ จะเดินทางไป จ.เชียงราย นายกฯ ได้ถือฤกษ์ เวลา 07.40 น. นำรองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ถึงแม้วันนี้จะเป็น วันศุกร์ที่ 13 แต่ตามโหราศาสตร์จีน ถือเป็นฤกษ์วันมังกร

เสร็จจาก ทำเนียบรัฐบาล นายกฯ เดินทางไป ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ทันที เพื่อขึ้นเครื่องของกองทัพอากาศ ไปลงพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งก่อนขึ้นเครื่อง ท่านนายกฯ ได้ตรวจเยี่ยมกำลังพลของกองทัพอากาศ มี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ อยู่ระหว่างการ ขนย้ายอุปกรณ์ช่วยเหลือช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่

ระหว่างที่อยู่บนเครื่องบิน มีภาพ ที่ท่านนายกฯ ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ ร่วมกับ รองนายกฯภูมิธรรม เวชยชัย และบรรดารัฐมนตรี, พลเอกณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

นายกรัฐมนตรี สอบถามถึง สถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำโขง ที่รับน้ำจากภาคเหนือ ไปภาคอีสาน เน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้เร่งออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยต้องการให้มีแผนรับมือให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้ออกจากบ้านแล้ว ก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินให้ และให้นำข้อมูลน้ำ ที่เป็นข้อเท็จจริงให้ประชาชนนำไปตัดสินใจออกจากพื้นที่ด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ทางกระทรวงมหาดไทย ดูแลสถานการณ์น้ำที่ จ. หนองคายอย่างใกล้ชิดด้วย พร้อมสอบถามว่า หลังมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนหนองคายทราบแล้ว มีผลตอบรับอย่างไร บ้าง โดยเฉพาะ ชาวบ้านได้เริ่มขนของ แล้วหรือ ยัง โดยสั่งการให้หน่วยหน้างาน เร่งอพยพชาวบ้านในพื้นที่เสียง

ขณะที่ รองนายกฯ ภูมิธรรม รายงานว่า ขณะนี้เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์และกำลังพล ทั้งในส่วนของกระทรวงกลาโหม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งกำลังพลทหาร ตำรวจ มหาดไทย ทุกหน่วยงานพร้อมเข้าไปช่วยเหลือนำประชาชนออกจากพื้นที่ รวมทั้งเฝ้าดูแลทรัพย์สินของชาวบ้าน พร้อมแล้ว

บรรยากาศการหารือ เป็นไปอย่างเคร่งเครียด ซึ่งนายกฯ มีความเป็นห่วงเรื่องของพื้นที่ทางการเกษตรฯ ที่ได้รับผลกระทบด้วย และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กำชับไปยังทุกหน่วยงาน ไม่ต้องห่วงในเรื่องของงบประมาณ เพราะได้กันงบจากส่วนกลางไว้เรียบร้อยแล้ว รวมถึง เรื่องของการเยียวยา ที่จะต้องไม่รอให้สถานการณ์คลี่คลาย โดยขอให้เข้าไปเยียวยาทันที

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ถึงที่ จ.เชียงรายแล้ว มุ่งหน้าไปที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย พร้อมติดตามสถานการณ์ความเดือนร้อนและแผนการช่วยเหลือ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย และจะลงพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่งชั่วคราวในอำเภอแม่สาย

โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง ไปยัง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 3 (บน.3)ในเวลา 15.30 น.

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์น้ำท่วม ประจำวันที่ ที่ 13 ก.ย. 2567 ข้อมูลเมื่อเวลา 06.00น. พบว่า น้ำท่วมเพิ่ม จาก 7 จังหวัดเป็น 9 จังหวัด แล้ว ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, ตาก, สุโขทัย, พิษณุโลก, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา โดยเพิ่มมา 2 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์,เลย

ข้อมูลประชาชนได้รับผลกระทบ เพิ่มขึ้นเป็น 74,751 ครัวเรือน ( จากเมื่อวาน 36,144 ครัวเรือน)

- เชียงราย ได้รับผลกระทบหนักสุด 45,329 ครัวเรือน เสียชีวิตแล้ว 4 คน บาดเจ็บ 2 คน

- เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบ 14,216 ครัวเรือน เสียชีวิตแล้ว 6 คน บาดเจ็บ 3 คน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/4RE5iPfMKyc

คุณอาจสนใจ

Related News