สังคม

ขยายผลโรงงานเถื่อน ลอบหลอม 'อะลูมีเนียมดรอส' โยงหลายโรงงานในสมุทรสาคร

โดย panwilai_c

15 ส.ค. 2567

181 views

หลังจากตำรวจทางหลวงนครปฐม ยึดอายัดรถบรรทุกรขนย้ายกากอุตสาหกรรมประเภท อะลูมิเนียมดรอส โดยไม่มีใบอนุญาต จนขยายผลไปค้นโรงงานต้นทางที่นครปฐม และปลายทางที่สมุทรสาคร และพบหลักฐานว่านำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้



ล่าสุดอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำเจ้าหน้าที่หลายหน่วย ไปตรวจโกดังเถื่อน ที่นครปฐมซ้ำอีก โดยพบกองกากอุตสาหกรรม เพิ่มอีก และพบเอกสารบ่งชี้ว่ามีโรงงานหลอมอะลูมิเนียม หลายแห่งในจังหวัดสมุทรสาคร เกี่ยวข้องด้วย



มีข้อมูลจากคำสารภาพ และหลักฐานเอกสารหลายชนิดบ่งชี้แล้วว่า ถุงบิ๊กแบ๊กสีดำ หรือคาร์บอนแบ็ลค ในโกดังโรงงานเถื่อน ของ บ.เอวาย 2021 นี้ บรรจุ อะลูมิเนียม ดรอส นำเข้าจากเกาหลีใต้ แล้วนำมาส่งที่นี่เพื่อหลอมเป็นอะลูมิเนียมแท่ง หรืออลูมิเนียมอินกอต และการตรวจสอบของอธิบดี-รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมตำรวจสอบสวนกลาง โดยตำรวจปทส.และตำรวจทางหลวงนครปฐม เมื่อวานนี้พบว่า ยังมีกากอุตสาหกรรมอีกส่วนหนึ่ง ที่ตรวจไม่พบเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้คำนวณว่าเฉพาะในโรงงานเถื่อนนี้มากากอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 พันตัน และส่วนใหญ่เป็น อะลูมิเนียมดรอส



สำหรับ อะลูมิเนียมดรอส ในส่วนที่พบหลักฐานว่านำเข้ามาจากเกาหลี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่าอยู่ระหว่างรวมกับตำรวจปทส.ขยายผล ซึ่งยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้มาก



อย่างไรก็ตาม การเข้าค้นตามอำนาจเจ้าหน้าพนักงานกรมโรงงานฯเมื่อวานนี้ พบเอกสารหลายอย่าง เช่นใบชั่งน้ำหนักเข้าออก และใบส่งสินค้าประเภทกากอุตสาหกรรม ซึ่งเชื่อมโยงกับโรงงานหลอมอะลูมิเนียมหลายแห่งทั้งในซอยกองพนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งอยู่ในโซนอุตสาหกรรมหลอมอะลูมิเนียม กลับกับโรงานที่เคยพบกากแคดเมียม เมื่อต้นปี และบริษัท เอวาย 2021 ที่เป็นเจ้าของโกดังนี้ ก็มีสำนักงานที่นั้งใน ต.บางน้ำจืดนั้นด้วย



เอกสารบางฉบับบ่งชี้ว่ามีโรงานหลอมอะลูมิเนียม ที่ตำบลนาโคก อ.เมือง สมุทรสาคร มาเชื่อมโยงด้วย



สำหรับวัตถุดิบที่เป็นกากอลูมิเนียม หรืออะลูมิเนียมดรอส ซึ่งเป็นกากหรือผง เมื่อหลอมเสร็จจจะกลายเป็นแท่ง แล้วส่งให้อุตสหกรรมอื่นที่จะใช้นำไปหลอมใหม่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยที่ต้องการมาก



แต่อย่างไรก็ตาม การลักลอบหลอมโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมวงกว้าง กฎหมายใหม่ที่กรมโรงงานปรับปรุง ให้อำนาจเอาผิดไปถึงผู้ว่าจ้างให้หลอม เพื่อใช้ประโยชน์จากอะลูมิเนียม อินกอตนี้ด้วย



สำหรับความคืบหน้าของการนำกากอุตสาหกรรมจากโรงงานี้ไปทิ้งที่สุพรรณบุรีนั้น หัวหน้าคนงานในโรงงานนี้ เปิดเผยว่ามีการนำไปทิ้งจริง ไม่ใช่กากที่เหลือจากการเผา แต่เป็นผงหรือกรวดอะลูมิเนียม ดรอส ที่ไม่ผ่านการร่อนไปหลอม อย่างไรก็ตาม ก็ยังถือว่ามีอันตรายไม่แพ้กัน



ข้อมูลนี้กรมโรงงานได้ประสานกับอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อตรวจสอบพิกัดสถานที่ตามคำกล่าวอ้าง

คุณอาจสนใจ