สังคม

แกะรอย 'อะลูมิเนียมดรอส' โรงงานเถื่อน พบนำเข้าจากเกาหลี เร่งขยายผลหาผู้นำเข้า

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2567

131 views

วันนี้ มีความคืบหน้าสำคัญ กรณีเจ้าหน้าที่พบกากอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม ดรอส กว่า 12,000 ตัน ในโรงงานเถื่อนจังหวัดนครปฐม และบางส่วนทยอย ส่งไปหลอมที่จังหวัด สมุทรสาคร ซึ่งวันนี้อธิบดีกรมโรงงงานอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยไปตรวจสอบโรงงานอีกแห่งหนึ่งชื่อจูนยู อะลูมิเนียม จังหวัดสมุทรสาคร อยู่ติดกันกับโรงงานไท่เป่า จำกัด หลังจากพบว่ามีอะลูมิเนียม ดรอส ถูกส่งมาหลอมที่นี่ด้วย ที่สำคัญคือได้เบาะแสชัดเจนขึ้นว่า อะลูมิเนียม ดรอส ถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเกาหลี ซึ่งตำรวจและกรมโรงงานฯ กำลังเร่งขยายผลไปหาบริษัทผู้นำเข้า



โรงงานของบริษัทจูนยู อะลูมิเนียม จำกัด ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นโรงงานแห่งที่ 3 ที่เจ้าหน้าที่มีเบาะแสว่าเกี่ยวข้องกับอะลูมิเนียม ดรอส ต่อเนื่องจาก โรงงานเถื่อน ที่จ.นครปฐม ของบริษัทเอวาย 2021 จำกัด และโรงงานบริษัทไท่เป่า ซึ่งอยู่ติดกับบริษัทจูนยูนี่เอง



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้แจ้งต่อหญิงที่เป็นพนักงานดูแลโรงงานว่าเป็นการตรวจตามอำนาจหน้าที่เจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ซึ่งโรงงานนี้ มีใบอนุญาต 106 หลอม อะลูมิเนียม ดรอสได้ก็จริง แต่ยังไม่ได้แจ้งประกอบการ และวัตถุดิบที่จะหลอมหรือรีไซเคิล ต้องเกิดจากกระบวนการหลอมภายในโรงงานเท่านั้น ไม่สามารถนำกากขยาก หรือตะกรัน ที่เรียกว่าอะลูมิเนียมดรอส จากที่อื่นมาหลอมได้



หญิงคนนี้ให้รายไม่ได้มาก เธออ้างว่าไม่รู้สิ่งที่นายทุนชาวจีนดำเนินการ และเธออ้างว่าเจ้าของก็สื่อสารภาษาไทยไม่ได้แต่สั่งการผ่านพนักงานอีกคน อธิบดีกรมโรงงานจึงกำชับว่าให้โรงงานชี้แจงให้ได้ว่าเหตุใดอะลูมิเนียมดรอส ที่เชื่อว่านำเข้าจากต่างประเทศจึงมาอยู่ที่นี่



นอกจากนี้โรงงานจูนยู อะลูมิเนียมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบซ้ำที่บริษัทไท่เป่า ซึ่งอยู่ติดกัน โดยได้ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น เพราะหญิงที่เป็นกรรมการบริษัท ร่วมกับสามีชาวจีน สารภาพว่าบริษัทนี้รับจ้างหลอมอะลูมิเนียม ดรอสจริง ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศเกาหลี โดยชายชาวจีนชื่อหลี จิน ซง จากนั้นนายหลี ได้นำไปให้ เจิ้ง ปิง หยาง กรรมการบริษัท เอวาย 2021 จำกัด และเป็นเจ้าของโรงงานหลอมเถื่อน ที่จ.นครปฐม ให้หลอมและหล่อ แต่เมื่อโรงงานนั้นหลอมอะลูมิเนียม ดรอส ให้เป็นอะลูมิเนียมแท่งไม่ทัน จึงส่งมาให้บริษัทไท่เป่าของเธอหลอมแทน เมือหลอมเป็นแท่งแล้วจะได้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 3 บาท



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันว่ากำลังเร่งตรวจสอบว่าอะลูมิเนียมดรอส ที่อ้างว่านำเข้ามาจากเกาหลี เนื่องจากอะลูมิเนียมดรอส อยู่ในบัญชีอนุสัญญาบาเซิลที่ประเทศ นำเข้าและส่งออก ต้องอนุญาตร่วมกันและไทยไม่เคยอนุญาตให้นำเข้าแต่อย่างใด จึงต้องขยายผลให้ชัดเจน



จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความในแต่ละฐานความผิดต่อโรงงานทั้งที่นครปฐม และสมุทรสาครที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกำชับเรื่องการที่โรงงาน ที่หลอมอะลูมิเนียมดรอสไปแล้ว จะเกิดกากที่เป็นฝุ่นซึ่งเหลือจากการหลอมจะต้องถูกกำจัดอย่างถูกต้อง ปลอดภัย โดยกากดังกล่าวในโรงงานไท่เป่า อ้างว่ายังเก็บอยู่ในโรงงาน โดยกรมโรงงานได้อายัดทั้งหมดในระหว่างดำเนินคดีเพื่อกำกับควบคุมให้กำจัดอย่างปลอดภัย



นอกจากนี้สมุทรสาครแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้ไปตรวจซ้ำที่จังหวัดนครปฐม พบกากอุตสาหกรรมเพิ่มอีก ที่คาดว่าจะมากกว่า 12,000 ตัน

คุณอาจสนใจ