สังคม

ผู้ว่าฯขอนแก่น ปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด สั่งทุกโรงพักจัดการจริงจัง ตั้งเป้า 3 เดือนเห็นผล

โดย parichat_p

25 พ.ค. 2567

129 views

จังหวัดขอนแก่น เป็น 1 ใน77 จังหวัดที่ยอมรับว่า ยังมีปัญหายาเสพติดในทุกชุมชน ซึ่งเป็นจังหวัดเดียวที่ออกมาประกาศยอมรับความจริง สะท้อนปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการระบาดของยาเสพติด ขณะเดียวกันได้เร่งแก้ไขปัญหาเปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น ไล่ล่าผู้ค้าอีสานเหนือ ไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก รายใหญ่ เพื่อให้ผู้ค้ายาไม่มีที่ยืนในชุมชน


ปฏิบัติการพิทักษ์ขอนแก่น ไล่ล่าผู้ค้าอีสานเหนือ ครั้งนี้มีขึ้นในทุก สภ.ของจังหวัดขอนแก่น ใน 26 อำเภอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ทั้งตำรวจ กรมการปกครอง และ ปปส.


โดยจุดแรก ไปที่บ้านผู้ค้ารายหนึ่ง ในบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งมีข้อมูลว่า เป็นผู้ค้ายาให้เยาวชนในพื้นที่ เป็นการขายส่ง แพ็คละ 3500 บาท


ผู้ต้องหารายนี้ ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า ไปรับยามาจากชาวลาว ที่ชายแดนจ.มุกดาหาร โดยติดต่อกันทางไลน์ และเจ้าหน้าที่พบว่า ผู้ต้องหาเพิ่งต้องคดีค้ายาเสพติด ประกันตัวออกมาต่อสู้คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์


ส่วนทรัพย์สินได้นำเงินไปซื้อรถจักรยานยนต์ มา 2 คัน โดยตำรวจได้ยึดไปตรวจสอบ โดย สภ.บ้านไผ่ ยังยึดสิ่งเทียมอาวุธ ได้อีก 2 กระบอก


ขณะที่ปฏิบัติการอีกหลายพื้นที่ได้ควบคุมตัวชาย อายุ 20 ปี ใน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนจะตรวจพบยาเสพติดจำนวนหนึ่ง พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้เปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น ระบุว่าพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังจากยอมรับว่าในพื้นที่มีผู้ค้ารายย่อย และมีผู้เสพอยู่ในพื้นที่ จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน 3เดือน โดยได้เข้าตรวจค้นพร้อมกันทั้ง 26 อำเภอ 55 เป้าหมาย จับผู้ต้องหาได้จำนวน 74 ราย แยกเป็นผู้เสพจำนวน 42 ราย ผู้ค้าจำนวน 27 ราย อาวุธปืน 9 กระบอก


ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแกนระบุว่าได้ร่วมกับตำรวจภาค4 และทุก สภ.ในจ.ขอนแก่นเปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น ต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา จับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธปืนได้มากกว่า 8,000 ราย ได้เน้นจับปืนไปด้วยเพราะปืนทำให้เกิดความรุนแรง


ปัญหายาเสพติด นับเป็นปัญหาใหญ่และในชุมชนก็มักมีผู้ค้าและผู้เสพ ที่ทำให้เกิดความหวั่นเกรงอันตรายกับผู้สูงอายุ และคนในครอบครัว เมื่อมีการจับกุมผู้ค้าผู้เสพ ชาวบ้านในชุมชนก็เห็นด้วย หากถามชาวบ้านในชุมชนก็จะทราบดีว่ามีใครค้าและเสพยา


โดยรายงานผลการดำเนินงานสำรวจสภาพปัญหา เพื่อประเมินตามจังหวัด ซึ่งเสนอต่อรัฐบาล พบการรายงานไป ยัง ป.ป.ส.ว่ามีจังหวัดที่ไม่พบทั้งผู้ค้าและผู้เสพ 1 จังหวัด ไม่พบผู้ค้าจำนวน 14 จังหวัด


ส่วนชุมชนที่ปลอดภัยไม่มีปัญหายาเสพติด กว่า 58,000 แห่ง มีจังหวัดอุดรธานีไม่มียากว่า 1600 ชุมชน เชียงใหม่ กว่า 1700 ชุมชน อยุธยากว่า 1200 ชุมชน นครศรีธรรมราช กว่า 800 ชุมชน ทำให้มีเสียงสะท้อนว่าเป็นตัวเลขที่ตรงกับความจริงในสภาพสังคมปัจจุบัน ซึ่งเกิดเหตุคุ้มคลั่งรายวันหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News