สังคม

เปิดเบื้องหลังการทุจริต 'นายช่างโยธา กทม.' รีดสินบนจากเจ้าของสนามกอล์ฟ 9 ล้าน

โดย parichat_p

20 พ.ค. 2567

286 views

ก่อนจะมีปฏิบัติการในเช้าวันนี้ ข่าว 3 มิติ ได้ข้อมูล-เบาะเเสการทุจริตเรื่องนี้มาระยะหนึ่งเเล้ว ผู้เสียหายเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟ ย่านหนองจอก เข้าร้องทุกข์กับตำรวจ ปปป. เจ้าหน้าที่เข้าไปสืบสวนในทางลับ จนได้พยานหลักฐานที่ชัดเจนว่า คนกลุ่มนี้ทำนิติกรรม อำพราง ตั้งบริษัท-ยักย้ายถ่ายโอนเงิน ก้อนนี้กระจายไปหลายบัญชี จากนี้จะขยายผลเส้นทางการเงินไปถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่น ๆ ซึ่งเชื่อว่ายังมีคนที่ตำเเหน่งสูงกว่า คอยกินส่วนเเบ่งจากการทุจริต หรือที่เรียกว่า "เเก๊งสด 1%" เรียกเก็บเงินจากผู้ประมูลงานในโครงการ กทม. ติดตามรายละเอียดเรื่องนี้ ในรายงาน คุณสถาพร ด่านขุนทด


นี่เป็นภาพที่เเหล่งข่าวระดับสูง ส่งให้กับข่าว 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงพฤติการณ์ของขบวนการ ที่เจ้าหน้าที่ใช้คำว่า "เเก๊งโยธา / สด 1%" คือเมื่อมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการประมูลงานของ กทม. คนกลุ่มนี้ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ จะใช้โอกาสนี้เรียกรับเงินผู้ประกอบการขั้นต้นก่อน 1% เเละภาพเหล่านี้ บันทึกไว้ขณะกลุ่มของนายภีมพงษ์ ทำทีเข้าไปไปสำรวจหน้างานในพื้นที่สนามกอล์ฟ


ข่าว 3 มิติ พบว่า คดีสินบน 9 ล้านบาท มีจุดเริ่มต้นตั้งเเต่ปี 2561 มีโครงการ ก่อสร้างทางหลวงท้องถิ่นเชื่อมระหว่างถนน เลียบวารี+ สุวินทวงศ์+คุ้มเกล้า


นายภีมพงษ์ ซึ่งเป็นช่างโยธาชำนาญงาน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำแผนที่เพื่อประกอบการเสนอ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน และ พ.ร.บ. เวนคืนอสังหาริมทรัพย์


ซึ่งขณะนั้นอ้างกับบริษัทวินด์เซอร์ฯว่า พื้นที่สนามกอล์ฟต้องถูกเวนคืนที่ดินเพื่อให้แนวถนนตัดเข้าไป จึงเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการย้ายแนวเขต โดยทำนิติกรรมอำพราง ด้วยการเปิดบริษัทแอบอ้างเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการเขียนแบบ แล้วให้"นายปองพล"เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้การจ่ายเงินก้อนแรก จำนวน 5 ล้านบาท กลายเป็นการจ้างที่ปรึกษาแทน


นอกจากนี้ ยังออกอุบายให้ผู้เสียหายแก้แบบ จากการทำถนนเป็นทางลอดผ่ากลางสนามกอล์ฟ แลกกับเงินอีก 1 ล้าน 5 แสนบาท เเละตามมาด้วยการเรียกรับค่าติดตามทวงถามอีก 2 ล้าน 5 แสนบาท ผ่านบริษัทของภรรยา รวมเป็นเงิน 9 ล้านบาท


ซึ่งที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ยอมจ่ายให้ทั้งหมด ด้วยคำนวณเเล้วเห็นว่า ราคาที่ดินที่จะต้องเสียไปจากการเวนคืนสูงกว่ามาก / เเต่เมื่อวันเวลาผ่านไปทุกอย่างไม่คืบหน้า จึงตัดสินใจเช็คตรงไปที่กทม. จึงรู้ความจริงว่า ถูกนายช่างโยธารายนี้กับพวก ทำเอกสารปลอมมาหลอกเรียกเก็บเงิน ทั้งที่ตามเเบบเดิม ก็ไม่ได้ล้ำเข้ามามากจนกระทบหรือถึงขั้นเวนคืนตามที่อ้าง


นอกจากเช็ค 5 ล้านที่จ่ายให้นายปองพล นี่คือหลักฐานการเบิกจ่ายเช็คตามที่ระบุในสัญญาที่ 2 และ 3


โดยสัญญาฉบับที่ 2 ให้ น.ส.ลินดา จำนวนเงิน 1.5 ล้านบาท เเช็คเลขที่ระบุชัดเจน ลงวันที่ 18ก.พ.62


สัญญาฉบับที่ 3 ให้ น.ส.อรนุช จำนวน 3 ฉบับ รวม 2.5 ล้านบาท ลงวันที่10 ก.ย.62


เช็คฉบับ 3.1 มูลค่า 800,000 บาท


เช็คฉบับ 3.2 มูลค่า 800,000 บาท


เเละเช็คฉบับ 3.3 มูลค่า 900,000 บาท


นี่คือบางส่วนของเส้นทางการเงิน เจ้าหน้าที่มั่นใจหลักฐานเอาผิดผู้ร่วมขบวนการได้ จากนี้จะขยายผลต่อ เเละเชื่อว่ายังมีตัวการใหญ่กว่านายช่างโยธา ที่คอยกินส่วนเเบ่งก้อนโต เเละน่าจะยังมีทรัพย์สินที่ซุกไว้อีกมาก ปปง.ยึดทั้งหมด ดำเนินคดีทั้งการทุจริตเเละฟอกเงิน ซึ่งหน่วยงานทั้ง 4 ป. เตรียมจะเปิดโปงต่อหลังจากนี้


ปฎิบัติการจับนายช่างโยธา กทม.รายนี้ ทางพลตำรวจตรีประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจ ป.ป.ป. พร้อมทีมงาน ได้วางแผน เก็บรวบรวมหลักฐานก่อนหน้านี้หลายเดือน จนได้หลักฐานเพื่อใช้ดำเนินคดีทั้งวินัยและอาญากับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และยังพบว่าคนกลุ่มนี้ เคยเรียกรับมาก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News