สังคม

จนท. บุกจับ 'นายช่างโยธา' และผู้ร่วมขบวนการ พร้อมอายัดทรัพย์ มูลค่านับร้อยล้านบาท

โดย parichat_p

20 พ.ค. 2567

139 views

ปัญหาทุจริตในวงราชการ เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ข่าว 3 มิติ ติดตาม-นำเสนอต่อเนื่อง ครั้งนี้เป็นกรณีของ"นายช่างโยธาชำนาญงาน" สังกัดสำนักงานโยธา กรุงเทพมหานคร ถูกกล่าวหา มีพฤติกรรมเรียกรับสินบน จำนวน 9 ล้านบาท โดยใช้วิธีปลอมเอกสาร อ้างว่า "ถนนเส้นนี้กำลังมีเเผนเวนคืนเเละจะตัดผ่านที่ดินสนามกอล์ฟ ถ้าเจ้าของที่ดินยอมจ่าย จะเเก้ไขเเบบเเปลน-ทำทางลอดหรือเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น" เรื่องนี้ร้องถึง ป.ป.ช. ป.ป.ท. เเละตำรวจ บก.ปปป. กระทั่งช่วงรุ่งสางวันนี้ ร่วมกันนำหมายศาล เข้าไปตรวจค้น-จับกุม"นายช่างโยธา"พร้อมภรรยา เเละผู้ร่วมขบวนการรวม 4 คน ยึด-อายัดทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการทุจริต มูลค่านับร้อยล้านบาท


ปฏิบัติการเริ่มขึ้นตั้งเเต่ช่วง 06.00 น. นำโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกำลังตำรวจ บก.ปปป. บูรณาการร่วมกับ ป.ป.ช. / ป.ป.ท. / เเละ ปปง. เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายพร้อมกัน 5 จุด ทั้งในพื้นที่นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพฯ และนครราชสีมา เพื่อจับกุมขบวนการเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการถนนเลียบวารี ไม่ให้ล้ำเข้าไปในที่ดินสนามกอล์ฟ"วินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ"


เป้าหมายสำคัญจุดแรก อยู่ในพื้นที่ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ "นายภีมพงษ์" ตำเเหน่งนายช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักงานโยธา กทม. พักอาศัยอยู่กับภรรยา / เจ้าหน้าที่แสดงหมายจับ เเละควบคุมตัวทันที / ตรวจค้นในบ้าน พบรถยนต์หรูยี่ห้อเมอร์ซีเดสเบนซ์ 1 คัน / โตโยต้า รุ่นแคมรี่ 1 คัน / รถจักรยานยนต์"ฮาเลย์เดวิสัน" อีก 5 คัน


อีกหนึ่งจุดเป็นบ้านของ นางสาวลินดา ในพื้นที่สวนหลวง กรุงเทพฯ / การสืบสวนพบว่า เธอทำหน้าที่รับเงินโอนเข้าบัญชี จำนวน 1,500,000 บาท


ต่อมาเป็นบ้านของ "นายปองพล "พื้นที่ปากช่อง นครราชสีมา / ซึ่งนายปองพล ทำหน้าที่รับเช็คก้อนเเรก 5,000,000 บาท


อีกจุดคือบ้านของ นางสาวสิรินยาพัทธ์ พื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานี รายงานระบุว่า เธอเป็นคนใกล้ชิดของนายภีมพงษ์ฯ / เจ้าหน้าที่พบหลักฐานการโอนโอนเงินให้จำนวนหลายล้านบาท


นอกจากนี้ยังไปค้นที่คอนโดมิเนียม ย่านงามวงศ์วาน ของนางสาวณิชชา ซึ่งมีชื่อซื้อคอนโด 10 ห้อง และยังเป็นคนใกล้ชิดของ"นายภีมพงษ์"อีกคนด้วย


เเละจุดสุดท้าย คือที่ห้องทำงาน ภายในสำนักงานโยธา กทม.ย่านดินเเดง ตำรวจคุมตัว"นายภีมพงษ์"เป็นผู้นำค้น มีรายงานว่า ทรัพย์สินที่ตรวจพบเเละถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจได้มาจากการกระทำความผิดหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่านับร้อยล้านบาท ทั้งหมดถูกอายัดไว้ทั้งหมด เเละจนถึงขณะนี้ผู้ต้องหายังคงให้การภาคเสธ


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า นี่เป็นเรื่องที่กทม.ให้ความร่วมมือกับตำรวจปปป. ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เพราะมีเบาะแสการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ จึงมีการประสานกับปปป. ดำเนินการสืบสวนสอบสวน เบื้องต้นทราบว่ายังมีการกระทำลักษณะนี้อีกหลายกรณี


ขั้นตอนต่อไป กทม. จะดำเนินการโทษทางวินัย ตั้งคณะกรรมการตามขั้นตอน และ บก.ปปป. จะดำเนินการเกี่ยวกับความผิดด้านทุจริตต่อไป

คุณอาจสนใจ