สังคม

'สำนักการโยธา' สั่งพักราชการ 'นายช่างโยธา' -บก.ปปป. ขยายผลเส้นทางการเงิน เชื่อตำแหน่งใหญ่อยู่เบื้องหลัง

โดย parichat_p

23 พ.ค. 2567

76 views

ความคืบหน้า คดีนายช่างโยธากับพวก เรียกรับสินบนเจ้าของสนามกอล์ฟ จำนวน 9 ล้านบาท เเลกกับการเเก้ไขเเบบในโครงการก่อสร้างถนนเลียบวารี ย่านหนองจอก การสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ทำเอกสารปลอม อ้างว่าถนนเส้นนี้จะตัดผ่านเข้าไปในที่ดินสนามกอล์ฟ ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ล่าสุด "สำนักการโยธา" ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด ออกคำสั่งพักราชการ "นายช่างโยธาชำนาญงาน"รายนี้เเล้ว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างถูกคุมขัง หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ส่วนการขยายผลทางคดี ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปปป. เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติม เเละกำลังเชื่อมโยงข้อมูลเเละเส้นทางการเงิน ไปถึงกลุ่มขบวนการที่เรียกว่า "เเก๊ง สด1% คอยเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการในโครงการต่าง ๆ ของกทม.


รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว เปิดเผยความคืบหน้ากับทีมข่าว 3 มิติ ยืนยันว่าคดีนี้ จะต้องสืบสาวไล่ไปให้สุด ไม่ใช่เเค่สินบน 9 ล้านบาท เเต่กำลังหมายถึงกลุ่มที่เรียกว่า "เเก๊งสด1%" ซึ่งขณะนี้เริ่มมีกลุ่มผู้เสียหาย ทยอยเข้าให้ข้อมูลที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.เป็นระยะ


ต่อไปนี้ คือเเผนผังบันทึกตามรายงานการสืบสวน ที่จะเเสดงให้เห็นถึงพฤติการณ์เเละเเผนประทุษกรรมของกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งบางรายถูกสอบไว้เป็นพยาน


จากกราฟิกไล่ตามไทม์ไลน์จะเห็นว่า เหตุการณ์เริ่มตั้งเเต่ 9 พฤศจิกายน 2561 "นายภีมพงษ์" รับผิดชอบงานโครงการของ สำนักการโยธา ชักชวน "นายปองพล" ผู้รับเหมา ทำทีเข้าไปสำรวจสนามกอล์ฟ โดยมีพวกอีก 3 คนไปด้วย


2 สัปดาห์ต่อมา ออกอุบายอ้างว่า การก่อสร้างถนนจะต้องเวนคืนที่ดินบางส่วน เพื่อเเลกกับการเเก้ไขเเบบไม่ให้กระทบธุรกิจ จึงเสนอกับผู้ประกอบการว่า จะต้องจ่ายให้กลุ่มบริษัทผู้รับเหมา ในฐานะกรรมการ 5 คน เป็นเงินก้อนเเรกก่อน 5 ล้าน ตำรวจมีชื่อเเละประวัติทั้งหมด


-29 พฤศจิกายนปีเดียวกัน ทำสัญญาฉบับที่ 1 เป็นค่าจ้างสำรวจ ออกเเบบ ขออนุญาตก่อสร้าง ตามข้อมูลพบว่า คนกลุ่มนี้ใช้เเปลนเอกสารปลอมมาอ้างระหว่างการเจรจา กระทั่งเอกชนยอมจ่ายให้ก่อน 5 ล้าน


- 4 ธันวาคม อ้างว่าได้เเจ้งเบี่ยงเเนวถนน ไม่ให้ผ่านสนามกอล์ฟ


-กระทั่ง 4 มกราคม 62 นายภีมพงษ์ เสนอให้ทำอุโมงค์ลอดเพื่อไม่ให้กระทบ โดยเเนะนำให้ทำผ่านสัญญาจ้างออกเเบบกับบริษัทของ นางสาวลินดา อีก 1 ล้าน 5 เเสนบาท


-18 กุมภาพันธ์ 62 นายภีมพงษ์ ส่งมอบเเบบทางลอดซึ่งทำกันขึ้นมาเอง ส่งมอบให้กับทางสนามกอล์ฟไว้เป็นหลักฐาน หลังได้รับเงินก้อนที่ 2 เเต่ยังไม่จบเพียงเท่านั้น 10



กันยายน ปี 62 เสนอขอค่าติดตามทวงถามเเบบทางลอดจากผู้ประกอบการอีก 2 ล้าน 5 เเสนบาท เเละครั้งนี้ให้ทำสัญญาผ่านบริษัทของ นางสาวอรนุช ซึ่งเป็นภรรยาของนายภีมพงษ์


เวลาผ่านไปจนพ้นช่วงโควิดระบาด ที่สุดวันที่ 28 มีนาคม 2566 ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ประกอบการ ไปติดตามสอบถามที่สำนักการโยธา จนได้คำตอบว่า ทุกสิ่งที่นายภีมพงษ์กับพวกทำมาตลอด 5 ปี ทำขึ้นมาเอง โครงการถนนมีอยู่จริง เเต่ในเเบบไม่ได้ผ่านหรือล้ำเข้าไปในสนามกอล์ฟตามที่กล่าวอ้าง นี่คือหนังสือคำสั่ง สำนักการโยธา สั่งให้พักราชการ นายภีมพงษ์ กรณีถูกกล่าวหาผิดวินัยร้ายเเรง เเละตั้งกรรมการสอบสวน


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า การสืบสวนสอบสวนของตำรวจ โดยการนำพล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธุ์ ผู้บังคับการ ปปป. กำลังเร่งขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งเชื่อว่า นอกจากนายภีมพงษ์ ตำเเหน่งนายช่างโยธาชำนาญงาน เชื่อว่ายังมีคนตำเเหน่งใหญ่กว่า คอยกินส่วนเเบ่งจากสินบนที่ไปเรียกเก็บจากผู้ประกอบการ ทำเเบบนี้หลายครั้ง ซึ่งบางรายพบว่า ความเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ