สังคม

ขนย้ายแล้ว แคดเมียมล็อต 2 หนัก 221 ตัน คาดถึง จ.ตากเช้าพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2567

28 views

คืนนี้กากแร่แคดเมียมชุดที่สอง จะถูกลำเลียงออกจากโรงงานเจแอน์บี เมททอล จ.สมุทรสาคร โดยครั้งนี้เป็นรถตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 8 คัน น้ำหนักประมาณ 221 ตัน กำหนดถึงปลายทางที่จังหวัดตากวันพรุ่งนี้ จากนั้นจะลำเลียงเข้าโกดังพักคอยทันที



นายอานันท์ ฟักสังข์ รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงกากแร่แคดเมียม ชุดที่สอง น้ำหนักรวมประมาณ 221 ตัน ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว และเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากโรงงานเจ แอนด์ บีฯ ที่สมุทรสาคร เมื่อราว 2 ทุ่มที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่การจราจรไม่หนาแน่นแล้ว ตั้งเป้าจะไปให้ถึงปลายทางบริษัทเบาวด์ แอนด์ บียอนด์ จ.ตาก ในเช้าวันพรุ่งนี้



สำหรับการลำเลียงกากแร่แคดเมียม ชุดที่ 2 นี้ จะลำเลียงโดยบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 8 ตู้ ในแต่ละตู้จะบรรทุกได้ประมาณ 25-30 ตัน เมื่อถึงปลายทางที่จังหวัดตาก ก็จะทยอยนำเข้าไปเก็บในโรงพักคอยกากแร่ บริษัทบาวด์แอนด์บียอนด์ เหมือนกรณีที่นำเลียงไปก่อนหน้านี้ทั้งหมด 254 ตัน



สำหรับขั้นตอนการลำเลียงลงจากรถบรรทุก เพื่อเปลี่ยนถ่ายใส่รถบรรทุกเล็ก แล้วนำไปเก็บในโรงพักคอยนั้น จะใช้เครนในรถเฮียบเพื่อยกลง เหมือนกรณียกและลำเลียง ออกจากรถพ่วงทั้ง 10 คัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา



และนอกจากเปลี่ยนจากรถแบ็คโฮ เป็นรถเฮี๊ยบแล้ว ยังเปลี่ยนจากโซ่ มาเป็นเชือกเบลท์ที่รับน้ำหนักได้ 3 ตัน โดยถุงบิ๊กแบ็ก 1 ถุง มีน้ำหนักประมาณ 1 ตันครึ่ง นอกจากนี้ ยังใช้ฟรีสลิง หุ้มถุงบิ๊กแบ็กอีกชั้น เพื่อป้องกันกรณีหูของถุงบิ๊กแบ๊กฉีกขาด



สำหรับกรณีเพลิงไหม้ที่โกดังเก็บสารเคมี อำเภอภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งภายในบริเวณโกดังนั้น มีบ่อดินที่มีกรดเข้มข้นขังอยู่ แม้ว่าเมื่อปลายปีที่แล้ว กลุ่มจัดการสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมฯ ได้ร่วมใจกันอนุเคราะห์ทรัพยากร มาช่วยสูบน้ำกรดกลับไปเก็บในโกดังแล้วนั้น ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ยังมีน้ำกรดเข้มข้นไหลมาท่วมขังในบ่อนี้อีก ซึ่งเสี่ยงที่จะรั่วไหลออกสู่พื้นที่สาธารณะอีกครั้งหลากเกิดฝนตกหนัก



วันนี้กลุ่มจัดการสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมฯ โดยบริษัท อัคคีปราการ เป็นตัวแทนของกลุ่ม ส่งทีมงานพร้อมอุปกรณ์สูบน้ำกรด และถัง IBC หรือถึงเบาท์ ขนาด 1 พันลิตร มาสูบน้ำกรดในบ่อดังกล่าวใส่ถังเบาท์ เข้าไปเก็บไว้ในโกดังหลังที่ 2 เพื่อรอขั้นตอนการนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง



นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายในท้องถิ่นภาชี นำรถโฟล์คลิฟต์ ไปช่วยลำเลียงถังสารเคมีเข้าไปเก็บในโกดัง



นายวริทธิ์ สมทรง ผู้อำนวยการกลุ่มจัดการกากอุตสาหกรรม 1 กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ระบุว่าเจ้าหน้าที่ช่วยกันสูบน้ำกรดได้ 32 ถัง หรือ 3 หมื่น 2 พันลิตร โดยวันพรุ่งนี้ บริษัทอัคคีปราการ จะนำอุปกรณ์และกำลังพลเข้าไปสนับสนุนเพิ่มและสำรวจพื้นที่อื่นเพื่อป้องกันไม่ให้รั่วไหลออกนอกโกดัง ดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News