สังคม

จนท.เฝ้าระวังบ่อกักเก็บน้ำ 'วินโพรเสส' หลังฝนตกหนัก หวั่นทะลักออกสู่ชุมชน

โดย panwilai_c

26 พ.ค. 2567

53 views

ข่าว 3 มิติ ยังคงเกาะติดปัญหาสารเคมี ที่โรงงานวิน โพรเสส จังหวัดระยอง ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน ที่พบผลกระทบในชุมชนมากมาย และต่อมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ปัญหายังคงอยู่ล่าสุดวันนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เร่งวางแผนรับมือน้ำฝนที่ชะล้างสารเคมี ของโรงงานวินโพรเสส ก่อนจะไหลลงบ่อกักเก็บ เพราะฝนตกหนักสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในบ่อ 1 ซึ่งเป็นบ่อกักเก็บหลัก ตอนนี้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นรวดเร็ว



โดยรองนายก อบจ.ระยอง ระบุว่าหากกรมโรงงานอุตสาหกรรม สามารพร่องน้ำ ปนเปื้อนสารเคมีประมาณ 5 หมื่นลูกบาศก์ ออกไปบำบัดที่อื่นได้ จะลดความเสี่ยงกรณีน้ำที่จะล้นบ่อกักเก็บไปหาชุมชนได้เช่นกัน



ฝนตกหนักเมื่อ 3 วันก่อนที่จังหวัดระยอง และยังมีแนวโน้มตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ่อกักเก็บน้ำบ่อที่ 1 หรือเรียกว่าบ่อดำ ในโรงงานวินโพรเสส มีน้ำที่ปนเปื้อนสารเคมีไหลเข้ามากักขังอยู่ไม่หยุด



ในโรงงานวินโพรเสส ตอนนี้ไม่มีการย้ายกากสารเคมีอลูมิเนียมดรอสแล้ว และชุดที่ขนย้ายไปชลบุรี ก็ขนกลับมาที่นี่ครบแล้วแต่บรรจุในถุงบิ๊กแบ๊ก ส่วนอลูนิเนียมดรอส ที่กองอยู่ และรอการตักใส่ถุงบิ๊กแบ๊กเพื่อย้ายไปเก็บในอาคารที่หลังคานั้น ถุงบิ๊กแบ็กที่มาจากการสนับสนุนของภาคเอกชน ก็มาถึงแล้ว เหลือเพียงดำเนินการตักบรรจุเท่านั้น



นั่นเท่ากับว่า ปัญหาเฉพาะหน้าของเจ้าหน้าที่ตอนนี้คือการรับมือน้ำฝนที่ทะลักลงบ่อมากขึ้น จนชุมชนก็เริ่มกังวลว่าจะเกิดผลกระทบตามมา



รองนายกฯ อบจ.ระยองเปิดเผยกับข่าว 3 มิติ เมื่อ 3 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า ระดับน้ำในบ่อ 1 หรือบ่อดำ อยู่ต่ำกว่าคันดินประมาณ 2 เมตร แต่แม้ว่าจะยังรับน้ำได้อีก แต่ก็ต้องเร่งหาทางพร่องน้ำออกจากบ่อ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะตกไม่หยุด



บ่อ 1 คือบ่อที่ มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาพนี้ เดิมเป็นบ่อกักเก็บน้ำของโรงงาน แต่หลังจาเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่จึงหาทางป้องกันน้ำฝนที่ชะล้างสารเคมีที่อยู่นอกอาคาร โดยวิเคราะห์ข้อมูลน้ำฝนย้อนหลัง 5 ปี พบว่าน้ำบริเวณนี้สะสมประมาณ 1แสน 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร แต่เนื่องจากในบ่อมีน้ำสะสมอยู่ก่อนประมาณ 5 หมี่นึงต้องหาบ่อใหม่รองรับน้ำฝน 2 แสนลูกบาศก์เมตร



จึงขุดบ่อใหม่หน้าโกดังที่ 3 หรือบ่อรูปตัว L และเสริมคันดินบ่อดำให้สูง พร้อมกับจะขอที่ดินนายเทียบ สมานมิตร เพื่อทำบ่อกักเก็บน้ำ แต่การขุดบ่อนายเทียบต้องยุติไป จากข้อกังวลใจต่อผลกระทบของหลายฝ่าย ทำให้ตอนนี้ไม่มีทางขยายบ่อใดเพิ่มได้อีก



ตอนนี้งานเฉพาะหน้าจึงอยู่ที่การหาทางรับมือน้ำฝน ที่จะตกต่อเนื่องและป้องกันการล้นหรือรั่วซึม เพราะหากดูจากภาพนี้จะเห็นว่าบ่อน้ำในโรงงานวินโพรเสส อยู่ไม่ไกลจากชุมชน ระดับคันดินของบ่อก็สูงกว่าพื้นราบชุชน และทิศทางการไหลของน้ำผิวดิน หรือแม้แต่น้ำใต้ดินจากการเจาะสำรวจของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก็พบการไหลจากโรงงานทิศทางมุ่งสุ่ชุมชน เคยปัญหาคันดินรั่วซึมเคยเกิดมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา การเฝ้าระวังบ่อนี้จึงจำเป็นอย่างมาก



จากข้อมูลนี้จะเห็นว่าบ่อน้ำที่อยู่ในแผนรับมือน้ำฝน มีบ่อดำ เป็นบ่อหลัก ซึ่งรองนายก อบจ.คาดหวังว่ากรมโรงงานฯจะสูบหรือพร่องน้ำในบ่อออกไปได้ราว 5 หมื่นลูกบาศก์เตร เพื่อรองรับน้ำฝน และหาพื้นที่รองรับดินปนเปื้อนจากบ่อรูปตัว L ที่ขุดใหม่ ก็จะเพิ่มพื้นที่รับน้ำได้อีก



อย่างไรก็ตาม การนำน้ำ 5 หมื่นคิวในบ่อนี้ก็ออกไปกำจัดเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในบ่อไว้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากบ่อนี้มีน้ำกรดที่ลักลอบเทมาปนเปื้อนไว้ก่อนแล้ว ยังมีน้ำที่ปนเปื้อนสารเคมีหลังจากเพลิงไหม้ มาสมทบด้วย ทำให้ค่า PH ของน้ำมีความเป็นกรดสูง จึงต้องหาทางบำบัดที่ได้มาตรฐาน



และแม้จะเป็นเรื่องยากหรือซับซ้อน แต่หลายฝ่ายเห็นว่าต้องรีบดำเนินการเพราะหากฝนหนักจนน้ำปนเปื้อนเหล่านี้ทะลักลงสู่พื้นทีชุมชนที่อยู่ไม่ไกล อาจเสียหายหนักจนควบคุมไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News