สังคม

วันนี้เริ่มเที่ยวแรก ชลบุรีเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับไปรอฝังกลบ จ.ตาก

โดย parichat_p

25 พ.ค. 2567

53 views

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องกากสารเคมีนะครับ วันนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำคำสั่งเตือนไปติดประกาศแจ้งให้บริษัทเอกอุทัย สาขา สามบัณฑิต จ.พระนครศรีอยุธยาได้ทราบอีกครั้งก่อนครบกำหนดสิ้นสุดคำสั่งเดิมที่ให้ย้ายออกไปกำจัดภายใน 1 มิถุนายนนี้ ขณะที่อีกเรื่องนี้วันนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เริ่มย้ายกากแคดเมียม ที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี กลับไปรอฝังกลบที่จังหวัดตาก ถือเป็นการขนย้ายชุดแรกครับ


เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ได้เริ่มต้นขนย้ายกากแคดเมียม ที่เก็บไว้ในพื้นที่ควบคุม บริษัทอิฟง ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เพื่อเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่โรงพักคอย ในบริษัทเบาวด์ แอนด์ บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการฝังกลบในบ่อเดิมที่เคยขุดออกมา


การดำเนินการวันนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มากำกับดูแลเพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุด เนื่องจากเป็นการเคลื่อนย้ายชุดแรก จึงต้องทดสอบความสะดวกในแต่ละขั้นตอนให้ละเอียด


ขั้นตอนการขนย้ายเริ่มจากสวมถุงบิ๊กแบ๊กใหม่คลุมถุงเดิมอีกชั้น เพื่อป้องกันการรั่วฉีก จากนั้นเขียนระบุรหัสและวันเดือนปีที่ทำการขนย้ายทุกถุง แล้วใช้โฟล์คลิฟท์ยกลำเลียงใส่ตู้คอนเทนเนอร์ โดย 1 ตู้บรรจุได้ประมาณ 18 ถุง น้ำหนักรวมไม่เกิน 30 ตัน ต่อคันต่อเที่ยว และทุกเที่ยวจะใช้ลำเลียงโดยรถคอนเทนเนอร์


ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีระบุว่า หากดูจากความพร้อมแล้วคาดว่าจะเพิ่มจำนวนรถมาลำเลียงได้สูงสุดวันละ 10 เที่ยว ใช้เวลารวมประมาณ28 วัน มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จทันกำหนดขนย้าย ส่วนรอบๆโกดังนี้ที่พบว่า มีกากแคดเมียมปนเปื้อนในวัสดุอย่างอื่น ก็ต้องนำไปกำจัดทั้งหมดไม่ให้มีการตกค้างหรือปนเปื้อนในพื้นที่


นายอานันท์ ฟักสังข์ รักษาการรอบอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า วันนี้เป็นการทดสอบในแต่ละขั้นตอนทำให้ลำเลียงได้ 4 รถบรรทุก น้ำหนักรวมประมาณ 120 ตัน คาดว่าวันจันทร์หน้าจะเริ่มเพิ่มจำนวนรถบรรทุก คาดว่าสูงสุดคือ 10 คันต่อวัน


การลำเลียงจะสลับกับที่สมุทรสาคร คือเมื่อรถจากสมุทรสาคร ลำเลียไปลงที่จังหวัดตาก และรถบรรทุกชุดดังกล่าวกลับมาถึงสมุทรสาครก่อน แล้วจึงจะลำเลียงจากชลบุรีไป โดยช่วงระหว่างที่สลับการลำเลียงนั้น จะเป็นช่วงเวลาที่จังหวัดตาก จัดการกากแร่แคดเมียมในโกดังให้เรียบร้อยตามขั้นตอนด้วย


ขณะที่นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นับจากที่เจ้าหน้าที่เริ่มขนย้ายกากแคดเมียมตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ถึงวันที่ 23 พฤษภาคม ลำเลียงกลับถึงจังหวัดตากแล้ว 3,432 ตัน คิดเป็นร้อยละ 26.50 ของจำนวนแคดเมียมทั้งหมดที่ต้องขนกลับ


ส่วนการปรับปรุงบ่อฝังกลบของบริษัท เบาวด์ แอนด์บียอนด์ ที่จะใช้ฝังกลบแคดเมียมกลับคืนนั้น อยู่ระหว่างคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและประเมินสภาพความแข็งแรงของบ่อ โดยบริษัทฯจะเสนอแผนการปรับปรุงให้คณะทำงานขนย้ายกากแร่แคดเมียมรับทราบก่อน


สำหรับอีกความคืบหน้า กรณีชาวบ้านยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งแก้ปัญหากลิ่นและน้ำปนเปื้อนสารเคมีบริษัทเอกอุทัย อ.อุทัยนั้น วันนี้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด ได้เข้าไปปรับพื้นที่รอบๆโรงงาน เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาปัญหาน้ำปนเปื้อนสารเคมี ที่รั่วไหลออกโรงงานและส่งกลิ่นเหม็นฉุนให้ชุมชน


ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำหนังสือเตือนให้ปฎิบัติตาม เป็นติดที่บริษัทเอกอุทัย อีกครั้ง ซึ่งเป็นไปไปตามระเบียบว่าต้องเตือนก่อนจะครบกำหนดคำสั่งให้ย้ายกากสารเคมี และหากพ้นจากวันที่ 1 มิถุนายนไปแล้ว พบว่าบริษัทเอกอุทัยไม่ขนย้ายกากสารเคมีออกไปกำจัด ภาครัฐจะเข้าไปดำเนินการเอง และฟ้องร้องเรียกค่าใช้จ่ายพร้อมดอกเบี้ยจากบริษัทเอกอุทัย


สำหรับกรณีโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง วันนี้เจ้าหน้าที่ขนย้ายกรดกัดแก้ว ออกจากวินโพรเสส ไปโรงงานปูนซีเมนต์ จ.สระบุรี ได้อีก 21 ตัน รวมขนย้าย 3 ครั้งได้ 81 ตัน จากจำนวนทั้งหมดที่มี 400 ตัน และที่บริษัทวิน โพรเสส ที่หลายคนเป็นห่วงขณะนี้คือฝนตกหนักทำให้น้ำในบ่อกักเก็บเพิ่มระดับใกล้ถึงขอบบ่อแล้ว ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าบ่อน้ำปนเปื้อนสารเคมีอาจพังลงมาได้ จึงต้องเร่งหาทางป้องกันเร่งด่วน

คุณอาจสนใจ