สังคม

จิสด้า เผยภาพทั้งประเทศน้ำท่วมแล้วกว่า 2 แสนไร่ - ลำปาง 300 ครัวเรือน เตรียมรับมือน้ำป่าดอยขุนตาล

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2565

94 views

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดภาพจากดาวเทียม พบพื้นที่น้ำท่วมแล้วกว่า 225,000 ไร่ พื้นที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบกว่า 78,000 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ในลุ่มน้ำภาคกลาง ที่ยังเผชิญอุทกภัยจากน้ำป่าที่ไหลหลากและฝนที่ตกหนัก



น้ำจากลำน้ำแม่ตาล ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เต็มไปด้วยน้ำป่าสีขุ่นเข้ม ไหลลงไปตามพื้นที่ท้ายน้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน ในหมู่บ้านจำ หมู่ 6 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าเคยถูกน้ำป่าล้น ลำน้ำแม่ตาลมาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว



ขณะที่บ้านเรือนชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ยังถูกน้ำท่วมสูงถึง ประมาณ70 เซนติเมตร และนาข้าวกว่า 100 ไร่ ยังจมอยู่ใต้น้ำ จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ตอนนี้ทหารจากกองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ เข้าช่วยเหลือแล้ว



ที่อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ก็มีน้ำล้นคันกั้นน้ำคลองโผงเผง ที่เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา จนเริ่มหลากท่วมชุมชน และชาวบ้านใช้กระสอบทรายเรียงกั้นป้องกัน น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่ริมแม่น้ำน้อย ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ที่มักได้รับผลกระทบเป็นช่วงแรก



ล่าสุด สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยภาพจากดาวเทียม คอสโม สกายเมด 1 และ เรดาร์แซท 2 พบพื้นที่น้ำท่วมแล้วกว่า 225,000 ไร่ โดยพื้นที่ที่ปรากฏตามภาพถ่ายเป็นพื้นที่สีแดง มากที่สุดในจังหวัดพิจิตร 70,986 ไร่ มหาสารคาม 27,479 ไร่ พื้นที่ปลูกข้าว ได้รับผล กระทบกว่า 78,000 ไร่ และนครสวรรค์ 24,128 ไร่



ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักสายรองของพื้นที่โดยรอบ รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคมบางส่วน ในขณะที่พื้นที่ ปลูกข้าวไ ด้รับผลกระทบแล้วรวมกว่า 78,200 ไร่



ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำอย่างกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำฝน น้ำเหนือ น้ำหนุนทุกด้าน โดยเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำฝั่งตะวันออก ซึ่งตอนนี้การระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่ถึงระดับวิกฤต พร้อมประสานกรมชลประทานเตรียมผันน้ำ ระหว่างวันที่ 7-10 กันยายนนี้ ที่คาดการณ์ว่าจะมีน้ำเหนือหลากลงมา พร้อมกับน้ำทะเลหนุน

คุณอาจสนใจ

Related News