สังคม

ภาพมุมสูง น้ำวังเอ่อล้น ท่วมชุมชนกลางเมืองลำปาง - สลด ฝนตกหนัก ต้นไม้ใหญ่ล้มทับหญิง ขี่ จยย.ดับสลด

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2567

123 views

วันนี้ (22 กันยายน 2567) ผู้สื่อข่าวใช้โดรน บินสำรวจภาพมุมสูงบริเวณแม่น้ำวัง เหนือสะพานรัษฎา และสะพานวัดเกาะ เมืองลำปาง พบว่าน้ำวังนั้นยังสูงและไหลแรง และท่วมชุมชน กลางเมืองลำปางแล้ว

เวลา 8.30 น พบว่าแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านเมืองลำปางนั้นยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนตกลงมา ในช่วงของอิทธิพลพายุซูลิก ทำให้หลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ประสบปัญหาภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งหลังจากน้ำฝน ที่ตกลงมา เป็น น้ำก้อนใหญ่ไหลลงสู่แม่น้ำวัง รวมถึงน้ำป่าที่ท่วมหลากหลายในเขตอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ก็ส่งให้น้ำวังนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้น 1.5 เมตรไปถึง 2 เมตร

และล่าสุด แม่น้ำวังในหลายจุดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในเขตเทศบาลนครลำปาง โดยขณะนี้พบว่าชุมชนถนนเจริญประเทศ เชิงสะพานวัดเกาะวาลุการาม ก็ได้มีน้ำท่วมประมาณ 10 หลังคาเรือนแล้ว ความสูงประมาณ 1.00 เมตร

โดยก่อนหน้านี้เทศบาลนครลำปาง ประกาศเตือนประชาชนให้เก็บของขึ้นไว้ที่สูงและได้เตรียมพร้อมกับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากแม่น้ำวังสูงขึ้นระดับเตือนภัยสีแดง

โดยตั้งแต่เมื่อค่ำคืนวันนี้ ในเขตอำเภอเมือง ลำปาง นั้นได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยมีพื้นที่ ตำบลต้นธงชัย ชุมชนหลังวัดพระแก้ว ชุมชนท่านางลอย สะพานเสตุวารี ชุมชนท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ และชุมชนเจริญประเทศ ฝั่งตรงข้ามกาดกองต้าถนนคนเดินน้ำท่วม และน้ำได้ท่วมบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่ง ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางเศรษฐกิจของเมืองลำปางแล้ว ซึ่งจุดที่ท่วมส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในที่ลุ่มต่ำ

โดยสถานการณ์แม่น้ำวัง ได้ท่วมอย่างต่อเนื่อง และหลังจากนั้นก็จะไหลสู่ ฝายพับได้เขื่อนยางแล้วไหลลงสู่แม่น้ำวัง อำเภอเกาะคา อำเภอสบปราบ อำเภอเถินต่อไป

--------------------------------------

น้ำป่าไหลทะลักจุดที่ท่วมซ้ำซาก ฝนตกไม่ถึงครึ่งชั่วโมง จากถนนกลายเป็นคลองส่งน้ำทันที เจ้าหน้าที่ระดมกำลังทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือผุ้ประสบภัย ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและอันตรายแก่การปฏิบัติหน้าที่

บริเวณถนนสา เกาะคา-ห้างฉัตร ตั้งแต่เขตติดต่อบ้านจู๊ด ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา ถึงหน้าวัดบ้านจำ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นถนนเส้นทางท่องเทียว ที่จะไปวัดลำปางหลวง และบ่อน้ำพุร้อน บ้านเกาะคา และไปวัดไหล่หิน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

ส่วนถนนเส้นนี้ มีน้ำท่วมระยะทางหลายร้อยเมตร น้ำจากลำห้วยแม่ตาน ได้เอ่อล่นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ตลาดสด และถนนสายดังกล่าว

โดยฝนตกไม่ถึงครึ่งชั่วโมงจากสภาพถนนที่สัญจรปกติกลับกลายเป็นสายน้ำทันที ทำให้เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลปงยางคก ฝ่ายปกครอง อ.ห้างฉัตร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร รุดเข้ามาตรสวจสอบและเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที เบื้องต้นเจ้าหน้าทีได้นำกระสอบทรายมากั้นจุดที่ลุ่มต่ำและเร่งระบายการสัญจรของรถยนต์ที่ สัญจรเส้นทางนี้จำนวนมาก เพราะเป็นทางสายเลี่ยงเมืองลำปาง เพื่อที่จะเดินทางไปยัง จังหวัดลำพูน เชียงใหม่ ซึ่งร่นระยะการเดินทางไปมาก แต่ระดับที่เพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว

ทำให้น้ำเอ่อล่นท่วมถนนการสัญจรจึงค่อนข้างลำบาก เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปงยางคกได้ นำรถแบ็คโฮมาตักเอาเศษสวะที่ขวางทางน้ำออกแต่ก็เจออุปสรรค พบว่ามีสายสื่อสารจำนวนมากขวางทางน้ำ จึงแจ้งประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอห้างฉัตร นำรถกระเช้าพร้อมเจ้าหน้าที่เข้ามาตัดสายสื่อสารดังกล่าว ท่ามกลางฝนที่ตกหนักอันตรายจากกระแสไฟฟ้าแต่การทำงานก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

-------------------------------

สลด ฝนตกหนักทำดินทรุด ต้นไม้ใหญ่ล้มไปทับหญิง ขับจยย.ผ่าน ดับ

เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.67) ตำรวจ สภ.แจ้ซ้อน  อ.เมืองปาน จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุคนถูกต้นไม้ทับเสียชีวิต  บริเวณถนนสายบ้านทุ่ง-บ้านไร่ หมู่ที่ 4 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  

ที่เกิดเหตุบนถนนสายดังกล่าว พบศพนางบานเย็น สุขสบาย อายุ 44 ปี ชาวบ้านบ้านใหม่พัฒนา ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน สภาพศพนั่งคร่อมรถ จยย.สีเทา-ดำ  ถูกต้นไม้ทับร่างเสียชีวิต กู้ภัยและชาวบ้านต้องนำเลื่อยยนต์มาตัดกิ่งไม้และช่วยกันขนออก เพื่อเคลียพื้นที่ ก่อนนำร่างผู้ตายส่งให้แพทย์ชันสูตรตามขั้นตอน

สอบถามนางจันทร์แดง กันไว อายุ 67 ปี แม่สามีของผู้ตาย บอกว่า ลูกสะใภ้กำลังขี่รถ จยย.ออกมาจากหมู่บ้าน มุ่งหน้าไปบ้านสามี แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ต้นไม้เกิดโค่นล้มลงมาทับร่างลูกสะใภ้ ตนทราบจากชาวบ้านที่มาบอกข่าวว่ามีคนถูกต้นไม้ล้มทับ จึงมาดูที่เกิดเหตุ จึงรู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นสะใภ้ของตนเอง ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกในพื้นที่หลายวันติดกัน คาดว่าดินคงร่วนและอุ้มน้ำมาก ทำให้ต้นไม้โค่นลงมา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Z3oprd1vbc8

คุณอาจสนใจ

Related News