สังคม

ตามคาด! กรมวิทย์ฯ เผยยอดผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" พุ่งหลังเทศกาลปีใหม่

โดย pattraporn_a

2 ม.ค. 2565

17 views

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ออกประกาศด่วนล่าสุดเมื่อเย็นวันนี้ ให้สถานศึกษาทุกแห่ง งดการเรียนแบบออนไซด์ และให้เปิดออนไลน์แทน พร้อมงดกิจกรรมวันเด็ก วันเสาร์ที่จะถึง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นกว่า 200คน จากผลการตรวจเชื้อคืนวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพียงคืนเดียว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน ทั่วประเทศ สะสมกว่า 1500 คนแล้ว


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยยอดผูติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งตรวจคัดกรองตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน ปีที่แล้วถึง 1 มกราคมปีนี้ มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน สะสม 1,551 คน เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 799 คน และติดเชื้อในประเทศ 722 คน


เฉพาะเมื่อวานนี้วันเดียว เพิ่มขึ้น 189 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 121 คน เดินทางมาจากต่างประเทศ 68 คน และผู้ติดเชื้อกระจายไป 47 จังหวัด มากที่สุดสามอันดับแรก คือ กรุงเทพฯ 395 คน,  กาฬสินธุ์ 195 คน และ ชลบุรี 148 คน


นายแพทย์ศุภกิจ ระบุว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโอมิครอน ที่เพิ่มขึ้น เป็นไปตามการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่


ส่วนภาพรวมของสถานการณ์โควิด วันนี้ ศบค.รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ 3,112 คน เสียชีวิต 12 คน โดยเฉพาะที่ชลบุรี มีตัวผู้ติดเชื้อมากที่สุด 442 คน ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยอมรับว่าการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นรวดเร็วในสัปดาห์นี้ ในพื้นที่อำเภอบางละมุง ส่วนหนึ่งมาจากกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยง เช่นร้านอาหารที่จำหน่ายสุรา


สถานการณ์ดังกล่าว สอดคล้องกับที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อคืนวันปีใหม่ คืนเดียว มากถึง 232 คน ทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ต้องออกประกาศด่วน ฉบับที่ 60 ลงวันที่ 2 มกราคม 2565 เพื่อควบคุมโรคเร่งด่วน


ใจความส่วนหนึ่งในประกาศดังกล่าว ระบุว่ารายงานการตรวจเชื้อโควิด-19 ของผู้มีอาการสงสัย และกลุ่มเสี่ยงในเขตจังหวัดขอนแก่น จากห้องแล็ป เมื่คืนวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ตรวจพบผลติดเชื้อเป็นบวก 232 คน เป็นการติดเชื้อค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนปีใหม่ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ระบาดง่าย ทำให้ต้องออกระเบียบใหม่ ให้ปิดโรงเรียน หรือสถานศึกษาทุกระดับ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และให้จัดการเรียนผ่านออไลน์แทน /ส่วนหน่วยงานราชการให้ประเมินและพิจารณาการทำงานที่บ้าน และให้งดการจัดกิจกรรมวันเด็กในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนนี้ .






คุณอาจสนใจ

Related News